Thứ 6, 19/04/2024 17:18:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:15, 03/06/2020 GMT+7

Cộng đồng tự quản, thôn xóm yên bình

Xuân Túc
Thứ 4, 03/06/2020 | 13:15:00 339 lượt xem
BPO - Xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài được xem là nơi “chín người, mười quê”, lại giáp ranh huyện Đồng Phú nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Trước đây, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của người dân hay thanh niên tụ tập ăn nhậu gây mất trật tự công cộng. Trước tình hình đó, năm 2006, giáo xứ Tân Hưng thành lập mô hình “Tổ liên gia tự quản” nhằm nâng cao ý thức tự giác, tự phòng, tự quản của người dân trong giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

ĐIỂM SÁNG TỰ QUẢN

Mô hình “Tổ liên gia tự quản” được thành lập đầu tiên tại ấp 3 vào năm 2006. Ông Vũ Ngô Tiến, nguyên Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Hưng cho biết: Ấp 3 trước đây là địa bàn phức tạp. Với mục đích nêu cao tinh thần tự nguyện, tự giác, tự quản và đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, các hộ giáo dân trong ấp đã thành lập mô hình “Tổ liên gia tự quản”. Hoạt động của tổ chủ yếu vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước khu dân cư. Đồng thời, phối hợp các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tuyên truyền người dân đề cao cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn khu dân cư.

Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trước khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ an ninh trật tự địa bàn

Từ một “Tổ liên gia tự quản” ban đầu, hiện trên địa bàn ấp 3 đã nhân rộng được 21 tổ với trên 600 hộ dân tham gia. Để bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, các tổ liên gia đã thành lập tổ tuần tra lưu động gồm 12 thành viên, là những tổ trưởng, tổ phó hoặc những thanh niên nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Tùy vào thời điểm, khoảng 10 giờ đêm, khi hoạt động kinh doanh, buôn bán đã nghỉ, thành viên trong tổ phối hợp 2 công an viên xã với các phương tiện như xe máy, áo bảo hộ, đèn pin, còi, công cụ hỗ trợ đi tuần tra trên các tuyến đường, ngõ hẻm, nơi thanh niên hay tụ tập ăn nhậu, gây mất trật tự an ninh công cộng để bảo vệ bình yên xóm làng.

Nhà tôi có 12 phòng trọ, chủ yếu cho công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thuê. Từ ngày các “Tổ liên gia tự quản” thành lập tổ tuần tra lưu động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất an toàn. Nhà trọ tôi lâu nay chưa xảy ra trộm cắp, hay các vụ việc mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự.

Ông Trịnh Minh Chính,
chủ nhà trọ Như Ý,
ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài

Anh Phạm Văn Tiếp, công an viên xã Tiến Hưng chia sẻ: Tùy tình hình thực tế tại cơ sở, trung bình mỗi tháng chúng tôi tổ chức 4 đợt tuần tra lưu động. Vào dịp lễ, tết hay vào đại hội đảng các cấp thì lịch tuần tra sẽ dày hơn, số lượng người tuần tra đông hơn để bảo vệ tốt an ninh trật tự cơ sở.

Điều đáng ghi nhận ở các “Tổ liên gia tự quản” này là hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Thông qua mô hình đã phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng trong phát giác, tố giác tội phạm, góp phần bảo vệ sự bình yên cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Đương, Trưởng ấp 3, xã Tiến Hưng cho biết: Ấp 3 có địa bàn rộng, dân số đông với 455 hộ/2.389 người, trong đó trên 80% người theo đạo Công giáo. Do giáp ranh khu công nghiệp, bệnh viện nên trên địa bàn ấp có 2 khu nhà ở xã hội, 6 nhà nghỉ, 25 nhà trọ và trên 1.000 người, chủ yếu là công nhân tạm trú. Chính điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự cao, đặc biệt là tình trạng trộm cắp, “đá nóng” xe. Từ ngày có mô hình “Tổ liên gia tự quản”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp được đảm bảo. Năm 2019, ấp 3 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cũng là ấp đầu tiên của thành phố Đồng Xoài trở thành khu dân cư kiểu mẫu.

TIẾP TỤC CỦNG CỐ, NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Xã Tiến Hưng hiện có 4.100 hộ/14.315 người, ngoài giáp ranh khu công nghiệp, bệnh viện, trên địa bàn xã còn có 535 hộ sản xuất - kinh doanh các loại hình dịch vụ. Trong đó có nhà nghỉ, nhà trọ, dịch vụ nhà hàng ăn uống, cà phê, quán nhậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, nhờ mô hình “Tổ liên gia tự quản”, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như việc cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự được nâng cao. Từ địa bàn phức tạp, đến nay an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn xã chỉ xảy ra 30 vụ liên quan đến vấn đề trật tự an toàn xã hội.

Trưởng ấp 3 Nguyễn Văn Đương cho biết thêm, các thành viên trong tổ tuần tra lưu động tham gia hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nguồn kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, chủ yếu từ sự đóng góp tự nguyện của người dân để hỗ trợ anh em. Tuy nhiên, các thành viên vẫn luôn vui vẻ với tinh thần tự giác, tự nguyện, tuần tra; chủ động tham mưu, góp ý cho các lực lượng chức năng, phát hiện kịp thời, xử lý các tình huống xảy ra.

Ông Cao Văn Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng chia sẻ: Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an xã, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tiếp tục nhân rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các “Tổ liên gia tự quản”, góp phần xây dựng Tiến Hưng ngày càng phát triển.

Mỗi tổ liên gia tự quản được xây dựng trên cơ sở 30-35 gia đình là người Công giáo, sống liền kề nhau trên cùng địa bàn. Đại diện các hộ bầu ban quản lý tổ gồm tổ trưởng, tổ phó và tổ viên. Từ ngày có mô hình “Tổ liên gia tự quản”, tình hình an ninh trật tự ở đây được đảm bảo, người dân yên tâm lắm.

Ông Vũ Ngô Tiến, nguyên Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Hưng,
xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài

  • Từ khóa
2425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu