Thứ 5, 25/04/2024 23:39:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:09, 21/10/2020 GMT+7

Công dân vắng mặt tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên sẽ bị xóa đăng ký

Trần Thể
Thứ 4, 21/10/2020 | 10:09:00 879 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, sáng nay 21-10, các đại biểu đã thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Điểu Huỳnh Sang, đại biểu Huỳnh Thành Chung và lãnh đạo Văn phòng đoàn tại điểm cầu Bình Phước

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Điểu Huỳnh Sang chủ trì phiên thảo luận tại điểm cầu Bình Phước.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) có 7 chương và 38 điều, giữ nguyên số chương và giảm 5 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ chín. Dự thảo Luật đã đưa các nội dung quản lý cư trú bằng nền tảng công nghệ thông tin cùng nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa giúp người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, tạo chuyển biến căn bản trong giải quyết các thủ tục giữa cơ quan nhà nước và người dân.

Trong phiên thảo luận sáng nay, nhiều ký kiến cho rằng, việc luật quy định xóa đăng ký thường trú điểm d, khoản 1, Điều 25 của dự thảo Luật là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư. Theo đó, công dân vắng mặt tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên nhưng không đăng ký cư trú ở nơi ở khác và cũng không khai báo tạm vắng thì không thể tiếp tục ghi nhận nơi đã đăng ký là nơi thường trú của người này để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, tránh tình trạng cư trú ảo. Đồng thời, cũng để người dân có ý thức hơn trong việc thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về cư trú. Đối với các trường hợp đã bị xóa đăng ký thường trú do đi khỏi nơi cư trú quá lâu, khi trở về chỗ ở cũ sẽ được đăng ký thường trú lại theo quy định của Luật này.

Ngoài ra, trong phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu cũng đã cho ý kiến xung quanh quy định bỏ hộ khẩu; quy định về nơi cư trú và quản lý cư trú đối với người không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú. Một số ý kiến cho rằng quy định về thời gian xác minh thông tin để thực hiện đăng ký cư trú còn quá dài. Đồng thời đề nghị cần quy định mức diện tích bình quân về chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ làm điều kiện đăng ký thường trú nhưng không thấp hơn 08m2 sàn/người.

Buổi chiều, Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

  • Từ khóa
111852

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu