Thứ 7, 20/04/2024 15:29:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:41, 29/04/2017 GMT+7

Mua BHYT - thêm giải pháp thoát nghèo

Thứ 7, 29/04/2017 | 10:41:00 481 lượt xem
BP - Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 1-6-2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới cho hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Vì vậy, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế này sẽ tác động lớn đến người bệnh, mà cụ thể là những người chưa có thẻ BHYT.

Hiện cả nước có 82% số dân đã tham gia BHYT. Số chưa tham gia phần lớn là người có mức sống trung bình trở lên, thuộc nhóm tham gia BHYT tự nguyện. Tỉnh Bình Phước tính đến cuối năm 2016, có 707.328 người tham gia BHYT, chiếm gần 75% số dân toàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, Bình Phước được giao chỉ tiêu thực hiện BHYT năm 2017 là 78% và đến năm 2020 phải đạt trên 90% số dân. Như vậy, bình quân cả nước còn 18%, riêng Bình Phước còn khoảng 22% số dân chưa tham gia BHYT.

Thực tế tại một số cơ sở khám, chữa bệnh thời gian qua cho thấy, nhiều người không may bị bệnh, chỉ vì không tham gia BHYT mà gia đình rơi vào cảnh nghèo. Bởi khi bị bệnh nặng phải sử dụng nhiều dịch vụ y tế, nhất là với những dịch vụ kỹ thuật cao thì chi phí rất lớn.  Những hộ ở ranh giới giữa nghèo và cận nghèo, gia đình không có tiền tích lũy, chỉ cần 1 người bệnh nặng thì kinh tế gia đình xuống dốc rất nhanh. Giá dịch vụ y tế tăng lên thì bệnh nhân chưa có thẻ BHYT lại càng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thẻ BHYT đã thực sự trở thành chiếc “phao cứu sinh” cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày và là giải pháp thoát nghèo cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. ngoài việc hướng tới lộ trình tính đúng, tính đủ viện phí, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này còn tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT, nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT.

Để hoàn thành nhiệm vụ bao phủ BHYT theo đúng kế hoạch được giao, BHXH tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát triển thêm nhiều người tham gia BHYT, đặc biệt là nhóm hộ gia đình và đối tượng tự nguyện. Cùng với việc áp dụng giá mới các dịch vụ y tế, đến cuối năm tỷ lệ dân số Bình Phước tham gia BHYT sẽ tăng đáng kể. Chỉ còn thời gian rất ngắn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp mọi đối tượng nhận thức được ý nghĩa nhân văn, tính nhân đạo của chính sách BHYT; quyền và lợi ích của người tham gia BHYT trong bối cảnh viện phí tăng từ ngày 1-6-2017. 

BHYT là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế việc tham gia BHYT đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm, bệnh tật. BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia. Nó mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào sống ở vùng sâu, vùng xa. Do đó đóng tiền mua thẻ BHYT là cách “đóng góp khi lành, để dành khi đau ốm” và, không muốn trở thành hộ nghèo thì nên mua BHYT.

Thanh Hà

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu