Thứ 6, 19/04/2024 07:56:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:34, 10/10/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Con nuôi đồn biên phòng - đem ánh sáng tri thức tới trẻ em nghèo vùng biên

Thứ 5, 10/10/2019 | 08:34:00 1,600 lượt xem
BP - Hiện nay, tại các vùng biên giới trên địa bàn tỉnh còn những em nhỏ do hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa có điều kiện tới trường. Thấu hiểu khó khăn đó, Bộ đội biên phòng tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình hỗ trợ các em vùng biên được tới trường như “Tiếp bước cho em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”. Các chương trình, mô hình này đã đem ánh sáng tri thức tới vùng biên.

Em Đặng Phi Long, học sinh lớp 1A3, Trường tiểu học Lộc Thiện, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh là trường hợp đầu tiên của tỉnh được Đồn biên phòng Lộc Thiện nhận nuôi dưỡng trực tiếp tại đơn vị, theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Em Long có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cha bỏ đi biệt tăm khi mẹ đang mang bầu em. Khi Long được hơn 1 tuổi, mẹ đi lấy chồng, em phải sống cùng bà ngoại gần 70 tuổi. Căn nhà tạm 2 bà cháu sinh sống tại ấp 11B, xã Lộc Thiện chỉ vỏn vẹn chưa đầy 18m2. Do tuổi cao sức yếu không thể đi làm kiếm tiền, mọi sinh hoạt trong gia đình của 2 bà cháu chỉ trông chờ vào 35 cây cao su. Tuổi thơ của em chỉ quanh quẩn trong nhà, ngoài vườn cùng với bà ngoại đã già yếu mà chưa từng được đến lớp học. Bà Đỗ Thị Sang, bà ngoại Long tâm sự: Tiền ăn, sinh hoạt hằng ngày còn chưa đủ thì đâu dám mơ đến việc lo học hành cho cháu. Vì vậy, khi được Đồn biên phòng Lộc Thiện nhận nuôi cháu, tôi rất xúc động, hạnh phúc và tin tưởng cuộc đời cháu mình sẽ có tương lai tươi sáng.

Đại tá Hoàng Văn Thành, Phó chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Phước động viên, tặng quà cháu Đặng Phi Long, học sinh lớp 1A3 Trường tiểu học Lộc Thiện (Lộc Ninh)

Sau khi được nhận về ở tại Đồn biên phòng Lộc Thiện, em Long được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chăm sóc chu đáo từ miếng ăn, giấc ngủ đến vui chơi, học hành. Hằng ngày, Ban chỉ huy đơn vị cử cán bộ sáng chở em đến Trường tiểu học Lộc Thiện cách đơn vị hơn 16km để học chữ, chiều tan trường lại đón về đơn vị. Do chưa từng được học qua các lớp mẫu giáo nên khi vào học lớp 1, vấn đề tiếp thu bài và học chữ viết của Long gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với tình thương và tinh thần trách nhiệm, sự giúp đỡ của Đồn biên phòng Lộc Thiện cùng các cô, thầy đã tận tình dạy từng nét chữ, từng con số để em bắt kịp dần với chương trình học tập. Cô Đặng Thị Lánh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3 cho biết: “Ban đầu rất khó khăn, vì cháu chưa qua lớp mẫu giáo. Được sự quan tâm của nhà trường hỗ trợ về cơ sở vật chất và đồn biên phòng giúp đỡ, đến nay Long đã có sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện”.

Thiếu tá Đoàn Minh Tân - người trực tiếp chăm sóc em Đặng Phi Long cho biết, bản thân chưa từng chăm sóc trẻ nên bước đầu gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng được tận tay chăm sóc Long, anh vui và thấy có trách nhiệm hơn. Sau mỗi buổi cơm tối, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lại thay nhau dạy Long học từng con số, đánh vần và viết chữ cái, giúp em có kết quả tốt trong học tập.

Thiếu tá Trịnh Văn Vũ, Chính trị viên Đồn biên phòng Lộc Thiện cho biết: “Lộc Thiện là một trong những đồn đầu tiên của Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động. Trong quá trình triển khai, đồn đã phối hợp địa phương, gia đình và nhà trường khảo sát chọn nuôi cháu Đặng Phi Long. Qua thỏa thuận giữa gia đình với đơn vị, đồn đã tổ chức ký kết dưới sự chứng kiến của địa phương, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể. Đến thời điểm này, những khó khăn ban đầu được khắc phục, cháu Long đã hòa nhập với môi trường trong quân đội, rất vui vẻ, học tập tốt”.

 Nhìn bàn tay của cô giáo và các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thiện ôm trọn bàn tay nhỏ bé của cháu Long, nắn nót từng nét chữ, con số, khiến chúng tôi không khỏi xúc động và tràn đầy niềm tin về một tương lai tươi sáng đang chờ cậu bé ở phía trước. Từ mô hình đầy tính nhân văn mà Bộ đội biên phòng đang thực hiện, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm những em nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên giới trên địa bàn tỉnh được Bộ đội biên phòng tỉnh nhận nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ trên con đường chinh phục tri thức.

Văn Hùng - Thế Cường

  • Từ khóa
8075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu