Thứ 6, 19/04/2024 06:33:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:08, 28/05/2020 GMT+7

Cô giáo với niềm đam mê văn chương

Đức Hòa
Thứ 5, 28/05/2020 | 14:08:00 973 lượt xem
BPO - Là giáo viên dạy môn tiếng Anh, nhưng chị Ngô Thị Ngọc Diệp rất có duyên với văn chương. Chị viết văn, làm thơ từ sớm và có nhiều tác phẩm được độc giả quan tâm yêu mến. Năm 2016, chị là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Dưới ngôi nhà chung này, chị nhanh chóng trở thành một trong những cây bút nổi bật của chi hội.

Chị Ngô Thị Ngọc Diệp sinh ra ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong một gia đình có truyền thống nghề giáo. Năm 1978, chị cùng gia đình vào định cư tại Chơn Thành và theo học Trường cao đẳng Sư phạm Sông Bé. Năm 1990, chị tốt nghiệp và được phân công dạy môn tiếng Anh tại Trường cấp 2-3 Chơn Thành, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé (cũ). Sau khi lập gia đình, chị chuyển về công tác tại Trường tiểu học Phú Hòa 1, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Sông Bé (cũ). Năm 1997, tỉnh Bình Phước được tái lập, vợ chồng chị chuyển về Đồng Xoài công tác và chị dạy tại Trường tiểu học Tân Đồng đến nay.

Tôi yêu nghề giáo và yêu cả văn chương, 2 con đường luôn song hành không thể thiếu trong cuộc sống. Nghề giáo là cái duyên nghiệp, còn văn chương là đam mê. Sự gắn bó ấy đã cho tôi một cuộc sống tươi vui lạc quan, đong đầy ý nghĩa.

Chị Ngô Thị Ngọc Diệp cho biết

Ngay từ thời sinh viên, chị đã đam mê văn chương. Trước mỗi niềm vui, cái đẹp trong tự nhiên, chị đều có thể gửi cảm xúc vào những trang viết rất đỗi tự nhiên, mộc mạc. Chính nhờ khả năng đó, chị Diệp đã trở thành cộng tác viên thường xuyên của Báo Sông Bé về mảng văn học, nghệ thuật.

Năm 2015, các tác phẩm của chị xuất hiện nhiều hơn trên văn đàn Bình Phước với những bài thơ, tản văn viết về ngành giáo dục cộng tác với Báo Bình Phước, Tạp chí Văn nghệ Bình Phước. Và nhiều tác phẩm của chị được chọn đăng trên Báo Nhân dân, Tạp chí Vì trẻ thơ, Tuần báo Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Tập san Áo trắng thành phố Hồ Chí Minh, Báo Hải Phòng cuối tuần và một số tạp chí văn nghệ các tỉnh. Điều đó khuyến khích, động viên, tiếp thêm sức mạnh để chị khơi nguồn đam mê viết nhiều hơn, hay hơn...

Chị Diệp viết nhiều ở các thể loại thơ, truyện ngắn, tản văn. Thể loại nào chị cũng tìm được cho mình lối đi riêng nên tác phẩm của chị thu hút độc giả qua từng câu thơ, áng văn và có sức lôi cuốn, tạo ra nhiều niềm cảm xúc khó quên: “Trong cơn mê vẫn say đắm nụ hôn/Vẫn bồn chồn buổi đợi chờ hò hẹn/Bừng tỉnh giấc liếc nhìn quanh thèn thẹn/Nụ hôn đầu còn nguyên vẹn trong tim...” (Đông xa rồi).

Là giáo viên, khá bận rộn với giáo án, lên lớp hằng ngày, rồi chăm lo gia đình nhỏ của mình, nhưng chị Diệp vẫn luôn dành thời gian cho niềm đam mê sáng tác. Đến nay, chị đã phát hành 2 đầu sách: Tập tản văn “Hương điều” năm 2018 và tập truyện ngắn “Trưa nay chim khách lại về” vào năm 2019, do Hội Nhà văn xuất bản, phát hành. Riêng tập truyện ngắn “Trưa nay chim khách lại về” được Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam mua bản quyền xuất bản năm 2020.

Đây không chỉ là niềm vui của riêng tác giả mà còn là sự khích lệ cho các hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bình Phước phấn đấu, vươn tầm rộng hơn trên văn đàn.

Ngoài đề tài học đường, chị còn trải lòng trong các tác phẩm viết về Đồng Xoài thương yêu, như: “Đồng Xoài chợt nắng chợt mưa”, “Khoe dáng bên đường”, “Chiếc nia tròn đêm trăng”, “Cây dầu quảng trường”... Viết về quê hương Bình Phước có: “Cao su quê tôi”, “Đến thăm thủ phủ cây điều”, “Hương điều”, “Mùa cao su thay lá”, “Lặng lẽ đơm bông”...

Là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, chị tích cực sáng tác, đồng thời tham gia các cuộc thi và gặt hái khá nhiều thành công. Chỉ mới 4 năm, chị đạt được 5 giải thưởng (1 giải cấp quốc gia, 3 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp huyện), gồm: Giải C về văn học nghệ thuật và giải báo chí tại cuộc thi sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về học tập và làm theo Bác do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức; giải truyện ngắn hay do Webtretho tổ chức; giải văn xuôi do Tạp chí văn nghệ tổ chức; giải ba văn xuôi tại cuộc thi viết về quê hương Hớn Quản...

  • Từ khóa
89632

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu