Thứ 6, 29/03/2024 05:20:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:41, 20/06/2019 GMT+7

Chuyển hóa địa bàn từ sức dân - Bài cuối

Thứ 5, 20/06/2019 | 06:41:00 4,872 lượt xem

TIẾNG RỀN CỦA “BIỆT ĐỘI BÓNG ĐÊM”

BP - Những đối tượng “anh chị” ở thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản đều từng chạm trán hoặc nghe tiếng của “Biệt đội bóng đêm”. Đây chính là tiền thân của Câu lạc bộ (CLB) “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” được UBND thị trấn Tân Khai thành lập cuối năm 2018. CLB này gồm những thanh niên tiêu biểu ở khu dân cư được chọn lựa và tình nguyện tham gia do 1 cán bộ công an phụ trách làm nhiệm vụ tuần tra, hỗ trợ truy bắt tội phạm và các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Trước mặt tôi là những chàng trai thế hệ 9x và 0x của CLB “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Họ nói về việc truy bắt tội phạm mà như đang thực hiện hành vi ấy trên xa lộ. Gần chục thành viên hào hứng kể từ vụ đeo bám đối tượng đến rượt đuổi hàng cây số để khống chế thành công. Đối với họ, niềm vui không phải có tội phạm để bắt mà là nhìn thấy nơi mình sinh sống mỗi ngày bình yên hơn.

Khắc tinh của tội phạm

Là tài xế xe du lịch nên dù sinh năm 1993, nhưng Lê Phát Đẳng nhìn khá rắn rỏi. Tiếp xúc với Đẳng khiến người đối diện thấy an tâm và cảm nể. Có lẽ vì vậy mà chàng thanh niên này được bầu làm đội trưởng của CLB. Đẳng cho biết: “Em làm tài xế dịch vụ nên công việc cũng rảnh. Lúc không làm gì thì anh Đậu Xuân Cửu, cán bộ Công an thị trấn kêu đi theo tuần tra. Sẵn đam mê trong người nên dù biết công việc có khi nguy hiểm song em vẫn tham gia”. Thời gian đầu Đẳng tham gia “Biệt đội bóng đêm” cùng 3 người khác. Sức khỏe, nhiệt huyết và mưu trí nên “Biệt đội bóng đêm” đã giúp lực lượng công an bắt giữ một số đối tượng cộm cán về buôn bán ma túy, đá nóng xe máy trên địa bàn.

Câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” thị trấn Tân Khai chuẩn bị tuần tra đêm

Vụ việc đến bây giờ vẫn còn ấn tượng với các thành viên trong CLB xảy ra lúc 1 giờ sáng 11-11-2018. Đội trưởng Đẳng nhận tin báo người dân mất xe, 2 đối tượng điều khiển xe máy đang tẩu thoát về hướng quốc lộ 13 từ trạm thu phí xuống ngã ba chợ Tân Khai. Lúc này, lực lượng của CLB đang tuần tra, chốt chặn với 12 thành viên. Nhận lệnh của đội trưởng, anh em tại các chốt sẵn sàng tác chiến. Chốt số 1 tại trung tâm hành chính huyện phát hiện đối tượng đang trên đường chạy về hướng ngã ba chợ Tân Khai nên gọi điện cho chốt 2 đang chặn tại đây. Các thành viên đã lấy xe máy dàn hàng ngang trên đường. Đối tượng thấy có chướng ngại vật nên chạy xe lên vỉa hè của đường ngược chiều tiếp tục tẩu thoát. Lúc này, đội bố trí 4 xe đuổi theo, trong đó Đẳng cùng 1 công an viên trực tiếp đuổi theo xe đối tượng chạy ngược chiều.

Thấy khó có khả năng chạy thoát, đối tượng ngồi sau đã dùng bình xịt hơi cay và thủ sẵn cục đá nhằm vào xe của Đẳng ném. Cuộc rượt đuổi đến Chốt chặn Tàu Ô, đối tượng tiếp tục dùng bình hơi cay và ớt bột quăng vào xe do Đẳng điều khiển. Tới Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành, đối tượng tiếp tục quăng cây ba khúc và đá vào mặt Đẳng. Chạy qua khu công nghiệp được 200m thì 2 đối tượng tự té khi cho xe lách qua con lươn để sang đường. Chưa từ bỏ ý định thoát thân, 2 đối tượng bỏ xe chạy bộ vào khu dân cư. Đẳng và công an viên cũng bỏ xe đuổi theo. Đối tượng manh động móc dao ra để tấn công. Lúc này, 3 xe của các thành viên còn lại đã kịp áp sát và khống chế đối tượng.

“2 đối tượng khống chế lần này đội đã nhận lệnh theo dõi từ lâu, vì hành động rất tinh vi và manh động. Đối tượng luôn thủ sẵn rất nhiều ngón nghề để khi gặp lực lượng chức năng là chống trả. Tụi em hằng tuần được trang bị kiến thức nghiệp vụ nên những trường hợp chống trả như vậy sẽ nhanh chóng bị vô hiệu hóa” - Đội trưởng Đẳng cho biết. Mỗi khi lập chiến công, các thành viên đều vui mừng vì góp phần làm trong sạch thêm địa bàn. Điều này từng làm Tô Duy Mạnh “cuồng” khi mới tham gia lần đầu cùng đội đã truy bắt được đối tượng phạm tội cùng 2 chiếc xe bị đá nóng.

Mười mấy thành viên trong CLB mỗi người có cách đến với đội khác nhau, song đều trải qua quá trình thử thách sự đam mê với công việc. Họ là những người bản lĩnh, không ngại khó khăn, sẵn sàng cống hiến cho quê hương.

Phá án nhanh

Tuy không được đào tạo chính quy, nhưng với đam mê và nhạy bén, thành viên CLB luôn trau dồi nghiệp vụ để phát huy trong quá trình xác minh các vụ việc. Từ đó, tỷ lệ phá án nhanh đạt cao. Vụ việc tiêu biểu xảy ra lúc 13 giờ ngày 9-9-2018 từ Công an huyện Bàu Bàng (Bình Dương) báo xảy ra một vụ trộm cắp tài sản là xe máy hiệu Vision tại xã Lai Uyên, đối tượng đang tẩu thoát về hướng huyện Bù Đốp. Công an thị trấn Tân Khai phối hợp CLB tổ chức tuần tra vũ trang. Đến 15 giờ cùng ngày thì phát hiện Phan Anh Tuấn (1978), trú xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh đang điều khiển xe. Tổ tuần tra đã bắt đối tượng cùng tang vật bàn giao Công an huyện Bàu Bàng xử lý.

Nhà có 2 anh em. Anh trai học Đại học Sài Gòn. Em học năm nhất Đại học công nghệ TP. Hồ Chí Minh nhưng không muốn học nữa nên nghỉ ở nhà. Thời gian nghỉ học đi theo bạn bè la cà chơi khuya nên có lần tụi em bị đội tuần tra kiểm tra. Sau lần đó, em tìm hiểu về đội và xin tham gia. Cha mẹ phản đối vì nguy hiểm nhưng em vẫn quyết tâm bởi công việc phòng, chống tội phạm ý nghĩa. Lần đầu tiên em tham gia cùng đội đã lập được chiến công nên em “cuồng” luôn, giờ đã làm được 2 năm.

Tô Duy Mạnh, thành viên CLB “Biệt đội bóng đêm”

Vụ việc xảy ra ngày 22-10-2018 tại tổ 8, ấp 2, cũng được phá trong vòng 24 giờ. Chị Nguyễn Vũ Bích Ngọc, trú ấp Văn Hiên 1, xã Phước An, huyện Hớn Quản trình báo bị kẻ gian đột nhập vào salon tóc lấy trộm 2 điện thoại di động iPhone, tổng trị giá khoảng 24 triệu đồng. Nhận tin báo, Công an thị trấn phối hợp CLB truy xét nhanh đến 6 giờ sáng 23-10-2018 bắt giữ Nguyễn Văn Phương (1994), thường trú ấp 1, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng thu giữ tang vật và bàn giao Công an huyện xử lý.

24 vụ việc phát hiện truy bắt đối tượng phạm tội thành công có sự tham gia của CLB “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” khẳng định mô hình này hoạt động hiệu quả, được nhân dân thị trấn Tân Khai biểu dương và ủng hộ. Anh Trần Tiểu Phi Long ở ấp 2 cho biết: “Thị trấn Tân Khai có mô hình “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” rất hay, tôi thấy yên tâm, ngủ ngon hơn vì hằng đêm CLB đều đi tuần tra. Cái hay là lúc nào lực lượng cũng có mặt kịp thời, nửa đêm tôi nghe chó sủa, gọi điện thoại là 5 phút họ đến. Nếu tất cả các mô hình đều hoạt động tích cực như vậy thì Tân Khai không còn đất cho tội phạm hoạt động”.

Làm trong sạch địa bàn

“Thời gian đầu, anh em làm việc bằng đam mê, tự bỏ tiền túi đổ xăng đi tuần tra. Sau khi phá được một số vụ, người dân biết đến và một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ xăng, mì gói, thịt để anh em tuần tra ăn đêm, riêng hỗ trợ tiền thì không nhận. Từ khi có quyết định thành lập, CLB được UBND thị trấn hỗ trợ một phần kinh phí, một phần vận động đóng góp của nhân dân trên địa bàn Tân Khai”.

Anh Đậu Xuân Cửu, cán bộ Công an thị trấn Tân Khai

Ngoài lực lượng công an chính quy bám địa bàn thì việc tuần tra mỗi ngày của thành viên CLB đã góp phần giữ bình yên khu dân cư. Đội trưởng Lê Phát Đẳng cho biết thêm: Các thành viên chia ca trực tuần tra. Lịch trực cố định trong ngày từ 8 giờ đến 10 giờ 30 phút; từ 15 giờ đến 16 giờ 30 phút; chủ yếu đi tuần tra từ 24 giờ đêm đến sáng. Trong khi tuần tra luôn có công an viên đi cùng. Nhiệm vụ của CLB là tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người dân; phối hợp làm tốt công tác quản lý đối tượng ở khu dân cư để kịp thời phát hiện người lạ mặt, người có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để đeo bám, theo dõi. Khi có tình huống xảy ra, CLB một mặt điện báo cho Trưởng công an thị trấn, một mặt tổ chức truy bắt đối tượng và vận động nhân dân tham gia cùng truy bắt.

Với đặc thù công việc nguy hiểm luôn rình rập, các thành viên CLB được trang bị đầy đủ trang phục, công cụ, phương tiện phục vụ công việc như roi điện, đèn pin, bao tay bắt dao, áo giáp. CLB đang xin hỗ trợ camera hành trình gắn trên xe máy để phục vụ những vụ việc trong quá trình tháo chạy, đối tượng phạm tội cố tình tiêu hủy vật chứng. Bởi vật chứng là bằng chứng buộc tội, nếu bắt được đối tượng mà không có vật chứng thì đối tượng dễ dàng chối tội.

Có thể khẳng định CLB “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” thị trấn Tân Khai đã góp phần đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đi vào chiều sâu thiết thực. Sức mạnh từ nhân dân đang đẩy con thuyền an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn ngày càng trong sạch hơn và bình yên ở khu dân cư là điểm đến cuối cùng! 

Hồng Cúc

  • Từ khóa
94570

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu