Thứ 5, 25/04/2024 08:38:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:04, 10/06/2020 GMT+7

Chuyện đường và điện ở khu phố Tân Trà 2

Quang Minh
Thứ 4, 10/06/2020 | 14:04:00 1,634 lượt xem
BPO - Khoảng 10 năm trước, khi thị trường bất động sản tại Đồng Xoài có nhiều biến động, nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao thì nhiều chủ đất ồ ạt thực hiện phân lô bán nền. Các “ông chủ” đưa ra rất nhiều thông tin tốt cho dự án của mình như: Đảm bảo các yếu tố về cấp phép, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu... Còn người nhận chuyển nhượng cảm thấy vừa túi tiền thì tiến hành giao dịch và làm nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống, người dân mới phát hiện nhiều vấn đề phát sinh bất cập. Thực trạng tại khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài là minh chứng.

Có lối đi nhưng không phải đường

Mấy năm gần đây, nhiều hộ dân ở khu B (người dân thường gọi) khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình (phía sau sân vận động tỉnh) rất bức xúc vì dự án mà họ đã nhận sang nhượng đất, làm nhà ở ổn định từ lâu. Trên thực tế, các dự án này đều có đường đi nhưng trong bản đồ quy hoạch tổng thể của TP. Đồng Xoài lại không thể hiện đường. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà nào cũng chỉ có hình khu đất, không có sơ đồ biểu thị khoảng cách lộ giới. Những thiếu sót này đã dẫn đến nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Tấn Khoa ở khu B, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chỉ diện tích đất muốn hiến để làm đường nhưng không được chấp nhận. Lý do, diện tích này chưa đấu nối với đường giao thông chính và không phù hợp quy hoạch

Hộ anh Hoàng Văn Hưng mua đất tại khu B, khu phố Tân Trà 2 từ năm 2015, với diện tích 230m2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) cấp ngày 19-6-2015, trong đó có 50m2 thổ cư. Ngày 5-3-2018, anh Hưng tiếp tục chuyển đổi 50m2 đất nông nghiệp sang thổ cư để làm nhà ở. Nhà anh Hưng đối diện nhà của bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh và một số hộ khác, cách nhau bởi một con đường rộng 6m. Nhưng trong sổ đất của các hộ đều không có thông tin về con đường này. Năm 2019, nhiều tuyến đường của TP. Đồng Xoài được đổ bê tông xi măng theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân trong khu B, khu phố Tân Trà 2 đề nghị làm đường theo phương án này nhưng chưa được đáp ứng, vì trên bản đồ không có đường.

Mới đây, do nhu cầu vốn làm ăn nên gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh và một số hộ dân phải vay vốn ngân hàng, nhưng khi mang sổ nhà đất đến để thế chấp thì hầu hết ngân hàng đều từ chối hoặc có cho vay nhưng với giá trị rất thấp. Giải thích về điều này, một cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh TP. Đồng Xoài cho biết: Trong hồ sơ vay vốn của khách hàng cần phải có trích lục bản đồ của nhà, đất (thế chấp). Trong bản đồ đó phải có các thông tin về diện tích, mục đích sử dụng, vị trí, đường đi, tứ ranh... nếu không có đường đi thì làm sao sử dụng được nhà, đất. Giả sử món vay của khách hàng không may xảy ra rủi ro nợ xấu cần phải bán tài sản thế chấp, thì giá bán nhà đất sẽ căn cứ vào giá của thị trường và nhà đất không có đường đi sẽ rất khó bán, nếu bán được thì giá cũng không cao.

Cũng vì mong muốn có đường đi nên năm 2015, gia đình ông Nguyễn Tấn Khoa (hàng xóm nhà bà Hạnh) làm đơn xin hiến đất để mở đường trước nhà mình, nhưng không được UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố) chấp nhận. Lý do, đất gia đình ông muốn hiến để làm đường chưa đấu nối với đường giao thông chính và không phù hợp quy hoạch.

Bà Mai Thị Hằng, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình cho biết: Năm 2018, UBND phường Tân Bình đã trình UBND TP. Đồng Xoài để làm các tuyến đường tại khu phố Tân Trà 2, trong đó có những tuyến đường thuộc Khu B theo cơ chế đặc thù nhưng không được phê duyệt. Lý do, các tuyến đường đất do tư nhân phân lô bán nền từ năm 2009-2010, nhưng Nhà nước chưa thu hồi. Về pháp lý đất vẫn thuộc chủ quyền của người chủ phân lô đó. Muốn giải quyết được vấn đề này thì phải thực hiện các thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên, hiện chính quyền và cơ quan chức năng chưa liên hệ được với chủ đất cũ, vì họ không có địa chỉ rõ ràng và không có mặt ở địa phương.

Khổ vì điện

Không chỉ bất cập về đường đi, người dân trong khu phố Tân Trà 2 còn rất bức xúc về vấn đề điện sinh hoạt. Theo phản ánh của người dân thì hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường thuộc khu B do tư nhân đầu tư, trong đó có 2 công trình điện của 2 ông Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Tấn Ngọc. Các công trình điện đều đã xuống cấp nên thường xuyên xảy ra sự cố chập, cháy, sụt áp gây thiệt hại tài sản, tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra làm đảo lộn cuộc sống của nhân dân. Mới đây, do điện áp không ổn định nên nhiều máy bơm nước, quạt điện, tivi và hệ thống điện của các hộ Trịnh Công Hà, Hoàng Ngọc Thành, Lê Thanh Ban và một số hộ khác đều bị cháy, điều kiện sinh hoạt khó khăn khiến các hộ hết sức bất bình. Không chỉ vậy, tại các tuyến đường 5B2, 5B3, những hộ mới xây dựng nhà ở, kéo điện vào nhà từ hệ thống của ông Nguyễn Tấn Ngọc thì đều phải đóng tiền từ 2-3 triệu đồng. Các hộ rất bức xúc vì cho rằng khi họ mua đất thì giá mua cũng đã bao gồm được đảm bảo về hệ thống điện.

Trước những bất cập về hệ thống điện, các hộ dân đã họp và đề nghị các “ông chủ” bàn giao lại hệ thống điện cho Điện lực Đồng Xoài quản lý, vận hành, qua đó cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đảm bảo an toàn cho người dân thụ hưởng. Đối với các tuyến đường trong khu B, khu phố Tân Trà 2, người dân đề nghị lãnh đạo phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài và cơ quan chức năng cần sớm giải quyết. Vì người dân cho rằng việc thu hồi đất là trách nhiệm của Nhà nước, để xảy ra tình trạng nêu trên là do chính quyền các cấp quản lý về đất đai còn lỏng lẻo, việc cấp phép để tư nhân phân lô bán nền có nhiều “lỗ hổng”, làm phá vỡ quy hoạch... dẫn tới những bất cập để rồi chính người dân phải chịu thiệt.

Theo quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng... đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

  • Từ khóa
94725

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu