Thứ 6, 29/03/2024 13:49:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:29, 29/12/2016 GMT+7

Chuyển biến phong trào đoàn ở Minh Thắng

Thứ 5, 29/12/2016 | 14:29:00 154 lượt xem
BP - “Thời gian qua, việc cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến và tổ chức hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn thanh niên xã Minh Thắng (Chơn Thành) đã mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Qua đó góp phần gìn giữ an ninh trật tự và đẩy mạnh phong trào thanh niên thực hiện chương trình nông thôn mới tại địa bàn xã” - chị Trịnh Thị Bình, Phó bí thư Huyện đoàn Chơn Thành cho biết.

“CẦU NỐI” GIÚP ĐỠ THANH NIÊN CHẬM TIẾN

Minh Thắng hiện có 25 thanh niên chậm tiến, trong đó phần lớn đều chưa hoàn thành chương trình phổ thông, không có việc làm ổn định. Một bộ phận thanh niên chạy theo lối sống hưởng thụ, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và gây mất trật tự tại địa bàn. Thậm chí không ít trường hợp sa vào tệ nạn xã hội.

Trước tình hình đó, Xã đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt khảo sát, điều tra số thanh, thiếu niên bỏ học, bỏ nhà sống lang thang, có biểu hiện hoặc đã từng vi phạm pháp luật, lập danh sách theo dõi, nắm bắt tình hình và phân loại đối tượng hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên và kêu gọi toàn xã hội chung tay cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chậm tiến. Cán bộ Xã đoàn còn thường xuyên gặp gỡ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh, thiếu niên chậm tiến và đề ra giải pháp hỗ trợ kịp thời. Hằng tháng, đơn vị đều tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trang bị các kỹ năng thực hành xã hội, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế số lượng thanh thiếu niên nghỉ, bỏ học trên địa bàn. Thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật đang cư trú, sinh hoạt trên địa bàn dân cư được vận động tham gia các hoạt động do đoàn - hội tổ chức.

Nhờ được cảm hóa, anh Phạm Vĩnh Long (trái) đã tự tạo cho mình công việc ổn định và nâng cao cuộc sống. Trong ảnh: Anh Long đang giới thiệu về sản phẩm của mình

Xã đoàn còn tổ chức các hoạt động tình nguyện, như vệ sinh đường làng ngõ xóm, về nguồn... giúp thanh, thiếu niên này hòa nhập với cộng đồng, trải nghiệm với cuộc sống, qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cá nhân với xã hội. Từ đó khơi dậy tình yêu thương con người, để thanh niên tự nhận ra ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống, đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, lối sống ích kỷ. Xã đoàn còn đề nghị khen thưởng các cá nhân và tập thể làm tốt cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên hư và tuyên dương những trường hợp tiến bộ; kết nạp đủ tiêu chuẩn vào Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Nhờ đó, năm 2016, địa bàn xã có 13 thanh, thiếu niên chậm tiến đã tiến bộ và tái hòa nhập cộng đồng.

Được cảm hóa thành công và tạo điều kiện cho vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mở xưởng mộc tại nhà năm 2016, anh Phạm Vĩnh Long, đoàn viên ấp 6 cho hay: “Được các anh chị giúp đỡ, tôi đã thức tỉnh và làm lại cuộc đời. Từ vốn vay với lãi suất ưu đãi, tôi đã có công việc ổn định với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, tôi có thể lo cho gia đình, không sa vào các tệ nạn xã hội, tránh nguy cơ phạm tội”.

Toàn xã có 1.780 thanh niên, trong đó 178 đoàn viên sinh hoạt tại 12 chi đoàn cơ sở. Xã đoàn còn có 5 câu lạc bộ: “Gia đình trẻ”, “Tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Dân vũ”, “Guitar” và “Thanh niên xung kích”. Nhiều ĐVTN còn tham gia các câu lạc bộ “Vì ngày mai tươi sáng” và “Thầy thuốc trẻ” của Huyện đoàn Chơn Thành, góp phần làm sinh động hoạt động đoàn tại địa bàn.

TÌNH NGUYỆN VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

Trong năm 2010, Xã đoàn nhận kéo đường điện và lắp đặt hệ thống chiếu sáng vào nhà văn hóa các ấp, bảo dưỡng những con đường 135, tu sửa đường bê tông dẫn vào Trường mầm non Minh Thắng... Các phong trào “Tháng thanh niên”, “Tình nguyện tại chỗ”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”,... thu hút hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTV) tham gia. Thực hiện các chiến dịch “Lá trung quân”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, ĐVTN đã dọn vệ sinh khuôn viên cơ quan, đường làng ngõ xóm; làm hàng rào, phát quang nghĩa trang; xóa 4 bãi rác tự phát, đào hố rác hộ gia đình và thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lon trong sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Anh Trần Quý Đức Nhân, Bí thư Xã đoàn Minh Thắng cho hay: Năm 2016, Xã đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo ĐVTN. Nhân dịp lễ, tết, chúng tôi tổ chức thăm và tặng hơn 64 phần quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn; tặng 150 phần quà (tổng trị giá hơn 10 triệu đồng) cho trẻ em nghèo vượt khó học tập tốt; thăm hỏi và tặng quà 12 tân binh lên đường nhập ngũ. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng”, ĐVTN của xã đã hiến 60 đơn vị máu. Các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được ĐVTN tích cực hưởng ứng, góp phần giảm tỷ lệ tội phạm và xây dựng cuộc sống bình yên trong khu dân cư.

Thế Tường

  • Từ khóa
81789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu