Thứ 5, 28/03/2024 20:28:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:11, 16/12/2014 GMT+7

Thi tuyển lãnh đạo đã tạo ra sinh khí mới

Thứ 3, 16/12/2014 | 09:11:00 206 lượt xem
BP - Ngày 22-11-2014, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã tổ chức thi tuyển Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp. Có 6 thí sinh đăng ký tham dự, một thí sinh đã xin rút vào phút chót vì lý do sức khỏe. Kỳ thi đã diễn ra trong 3 ngày từ 22 đến 24-11. Các thí sinh xây dựng đề án về chương trình hành động của mình theo nội dung yêu cầu và bảo vệ đề án trước ban giám khảo. Kỳ thi được truyền trực tiếp qua màn hình để người nhà thí sinh và báo chí có thể theo dõi.

Theo quy định của Bộ GT-VT, đối tượng đăng ký dự thi là các cá nhân đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn, tự nguyện đăng ký dự thi và được Ban Cán sự Đảng Bộ GT-VT phê duyệt. Điều kiện chung của người dự thi là công dân Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; được cấp có thẩm quyền nhận xét, đánh giá đạt loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong thời hạn 3 năm liền kề trước năm tổ chức thi tuyển.

Điều kiện riêng là thí sinh phải có 5 năm công tác trở lên trong lĩnh vực liên quan đến công việc của chức danh thi tuyển; trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành liên quan đến công việc của chức danh thi tuyển; bảo đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ. Thí sinh phải tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý của bộ; đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên; đạt trình độ C ngoại ngữ Anh, Đức, Pháp, Nga, Trung; sử dụng thành thạo máy tính và các thiết bị văn phòng...

Đây là kỳ thi tuyển chức danh Vụ trưởng lần thứ 5 do Bộ GT-VT tổ chức. Trước đó, Bộ GT-VT đã tổ chức thành công các kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông và Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Dư luận xã hội đánh giá rất cao do công khai, dân chủ, minh bạch trong lúc thi, không chỉ báo chí mà cả một số người dân ở Hà Nội cũng được vào xem. Thứ hai là những người đã thi đậu là người có đức có tài, bản thân người đó cũng thể hiện sự quyết tâm còn những người không thi đậu thì cũng tâm phục khẩu phục, không có điều gì phàn nàn. Thứ ba là việc thi tuyển lãnh đạo đã tạo ra luồng sinh khí mới cho chính những người trong ngành phấn đấu. Bởi vì, qua việc thi tuyển này, nếu những ai muốn phấn đấu, tiến thân, phát triển thì chỉ bằng con đường rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn.

Và từ thực tế của Bộ GT-VT cho thấy, chỉ có tổ chức thi tuyển mới đảm bảo được sự công khai minh bạch, dân chủ, tránh được tiêu cực hay “con ông nọ, cháu bà kia”. Đồng thời qua đó Bộ GT-VT sẽ lựa chọn, bổ nhiệm được những người thực sự có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, xứng đáng để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo. Cũng qua thi tuyển cán bộ lãnh đạo sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, từng bước đổi mới công tác bổ nhiệm, tránh cục bộ trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo.

Và với những người tham gia kỳ thi sẽ có một cơ hội để sát hạch lại bản thân và là một sự trải nghiệm cực kỳ bổ ích. 

V.L

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu