Thứ 7, 20/04/2024 04:52:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:32, 17/05/2013 GMT+7

Bí quyết giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:32:00 389 lượt xem


Bác sỹ khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Quệt những giọt mồ hôi cứ tuôn trào trên mặt vì nắng nóng, chị Nguyễn Hà (ở Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, bế đứa con gái sốt hầm hập hơn 39 độ như một hòn than trên tay tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong thời tiết oi bức khiến chị uể oải, phờ phạc.

Vừa uống một ngụm nước để giải tỏa cho cơn khát, chị thở dài: “Con gái chị mấy hôm nay liên tục sốt cao. Thấy trời nóng gắt, chị cố điều trị cho con ở nhà để đỡ phải lích kích vào viện, nhưng bệnh của bé vẫn không thuyên giảm và còn kéo sang gian đoạn nặng hơn.”

Bệnh viện đông nườm nượp

Mấy ngày gần đây, đợt nắng đầu mùa Hạ đã hiển hiện trên khắp các tỉnh phía Bắc và Trung Bộ. Trong đợt nắng nóng đỉnh điểm này, có nơi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C với cái nắng gắt chói chang như thiêu như đốt mỗi người dân khi ra đường.

Cái không khí nóng oi ả len lỏi mọi ngõ ngách của phố phường cho đến các làng quê đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ. 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sỹ Cấn Phú Nhuận - Trưởng khoa Khám bệnh cho hay trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhi. 

“Mấy ngày nắng nóng gần đây, lượng bệnh nhi đến không tăng nhiều so với trước đó nhưng lại gia tăng số bệnh nhi mắc các bệnh nặng về đường tiêu hóa và đường hô hấp, thậm chí là viêm phổi,” bác sỹ Nhuận phân tích.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của nắng nóng tới sức khỏe con người, phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời tiết nóng khiến sức đề kháng của nhiều người, nhất là đối với trẻ em kém đi, dễ mắc các bệnh như sốt virus, tiêu chảy, viêm màng não.

Hiện nay, tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, số trẻ khám hiện chưa có đột biến, vẫn khoảng 200 bệnh nhân một ngày. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cảnh báo, với tình trạng nóng bức vẫn tiếp tục kéo dài có thể những ngày tới số ca bệnh sẽ tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do thời tiết nóng quá dễ khiến trẻ mệt vì khả năng điều hòa thân nhiệt kém.

Đối với người lớn, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn – Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, mấy ngày gần đây, do nắng nóng quá, nên lượng bệnh nhân đến khám bệnh có giảm đi chút ít. Tuần trước mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 800 lượt bệnh nhân đến khám, song mấy ngày gần đây số lượng bệnh nhân chỉ khoảng 500 lượt.

Bác sỹ Sơn cho hay, tuy lượng người đến giảm, nhưng nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài. Nếu người già không biết cách chăm sóc sức khỏe trong những ngày nắng gắt này thì rất dễ đổ bệnh, lại phải nhập viện.


Một ca cấp cứu giữa trưa nắng tại Bệnh viện Bạch Mai

Ứng phó với nắng nóng

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng, bác sỹ Sơn cảnh báo mọi người dân cần hạn chế ra ngoài đường vào những giờ nắng gắt, cần uống đủ nước và không nên hoạt động thể thao nhiều.

“Đối với người già và các bạn trẻ, cần hết sức lưu ý khi trời đã dịu mát vào buổi chiều cũng không nên chủ quan khi tập luyện thể thao dễ dẫn đến mất nước do tiết nhiều mồ hôi. Do vậy, mỗi người dân khi ra ngoài cần mang theo một bình nước để bổ sung lượng nước vào cơ thể thường xuyên,” bác sỹ Sơn cho hay.

Một điều rất quan trọng nữa để bảo vệ cơ thể khi bắt buộc phải ra ngoài nắng thì người dân cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và vùng gáy. Đây là hai bộ phận rất quan trọng cần bảo vệ cẩn thận. Theo bác sỹ Sơn, bên cạnh đó người dân nên tránh để da tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, vì những tia tử ngoại sẽ tác động mạnh có thể gây ung thư da.

Về việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ, phó giáo sư Dũng cho rằng để trẻ khỏi bị ốm, các bậc phụ huynh cần có các biện pháp chống nóng hợp lý. Chẳng hạn, ở những miền quê thì phụ huynh để trẻ chơi ở những nơi thoáng mát như dưới bóng cây. Với những gia đình có điều kiện thì cho bé chơi trong phòng điều hòa vào những thời điểm oi bức. Tuy nhiên, bác sỹ Dũng cũng lưu ý trẻ nhỏ không như người lớn, để nhiệt độ thấp quá trẻ hạ thân nhiệt sẽ rất nguy hiểm, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, nhiệt độ lý tưởng cho trẻ nhỏ trong phòng điều hòa khoảng 27-28 độ. 

Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh, trong những trường hợp hy hữu mà trẻ buộc phải đi xa thì không cho trẻ ngồi trên những chiếc ôtô quá đông người. Vì thời tiết oi bức, không khí ngột ngạt, việc có quá đông người lượng khí oxy cho trẻ hít thở không nhiều, trẻ dễ bị ngạt.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong bối cảnh thời tiết nóng bức, kèm theo nhiều yếu tố khác là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh phát triển, gây tác động ô nhiễm đến lương thực thực phẩm, nước uống nên bệnh tiêu hóa hay gặp như tiêu chảy.

Vì vậy, người dân cần giữ vệ sinh tốt, vệ sinh da thường xuyên bằng cách tắm rửa hang ngày, không để cơ thể ra mồ hôi nhiều, dễ dãn tới bị viêm da. Trong chế độ ăn uống, mọi người nên ăn chín, uống sôi để giữ vệ sinh, đồng thời ăn thêm hoa quả, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo, mùa hè năm nay vẫn còn 5-7 đợt nắng nóng với chỉ số nhiệt độ khá cao từ 40-42 độ C. Vì vậy, người dân cần phải trang bị những “chiêu bài” để chủ động giữ gìn sức khỏe và phòng bệnh giữa tiết trời nóng hầm hập như hiện nay.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
55312

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu