Thứ 6, 29/03/2024 01:17:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:36, 22/11/2014 GMT+7

Để người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt

Thứ 7, 22/11/2014 | 09:36:00 679 lượt xem
BP - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2014 Bình Phước đã tổ chức được 23 chuyến hàng về nông thôn với doanh thu 2,3 tỷ đồng, thu hút 46.000 lượt người đến tham quan, mua sắm.

SẴN SÀNG CHÀO ĐÓN DOANH NGHIỆP VIỆT

Việt Nam là thị trường có sức tiêu thụ hàng hóa rất lớn, nhưng các doanh nghiệp trong nước vì lý do nào đó đã “bỏ quên” thị trường nhiều tiềm năng này.

Người tiêu dùng do dự khi chọn các dòng mỹ phẩm của Việt Nam

“Để người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm Việt và doanh nghiệp Việt phụ thuộc nhiều yếu tố như chất lượng, giá thành, nhu cầu... Hàng Việt Nam đang bị người tiêu dùng so sánh với hàng một số nước khác. Người tiêu dùng vẫn chọn hàng có chất lượng, giá cả phù hợp cho dù rất yêu nước. Đây là điều hiển nhiên mà doanh nghiệp Việt nên quan tâm, không chạy theo lợi nhuận mà quên đi nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng” - một tiểu thương ở chợ Đồng Xoài cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu Việt đang dần đi vào lòng người tiêu dùng trong nước nhưng nhà sản xuất phải quan tâm đến chất lượng, dịch vụ và giá cả. Em Phan Thị Thùy Linh ở xã Đoàn Kết (Bù Đăng) cho biết: “Thời gian qua, khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, em thấy ý thức người tiêu dùng được nâng lên. Người Việt đoàn kết, xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên vẫn có một số người mua hàng của nước ngoài do nhu cầu về sản phẩm và điều kiện kinh tế”.

MẠNH TAY VỚI HÀNG GIAN, GIẢ,
KÉM CHẤT LƯỢNG

Năm 2014, việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các cấp, ngành trong tỉnh tập trung đưa vào giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giải pháp kích cầu, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt; giáo dục, khích lệ lòng yêu nước... hướng các doanh nghiệp tập trung khai thác khách hàng nội địa, mở rộng thị trường.

Cụ thể, các đơn vị đã tổ chức 3.658 cuộc tuyên truyền với 28.026 lượt người dự; phát trên hệ thống loa truyền thanh 174.757 giờ; kẻ vẽ 5.770 pa nô, băng rôn, khẩu hiệu các loại... nhưng hiệu quả chưa cao vì hàng giả, kém chất lượng, hết hạn sử dụng vẫn còn trà trộn trên thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Ngữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho rằng, các mặt hàng mỹ phẩm, kim khí điện máy, thực phẩm...  chưa phong phú và kém chất lượng nên rất khó thu hút người tiêu dùng. Về lâu dài, doanh nghiệp không  cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm thì dù tuyên truyền có mạnh vẫn không giữ chân được người tiêu dùng.

Để người tiêu dùng yên tâm, doanh nghiệp cần làm ăn chân chính, giữ gìn uy tín và thương hiệu của sản phẩm làm ra. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành làm tốt hơn nữa và kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm những doanh nghiệp làm ăn gian dối nhằm đem lại môi trường kinh doanh công bằng. Có như vậy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đi vào chiều sâu, có hiệu quả.                      

Ngọc Bích

  • Từ khóa
37984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu