Thứ 4, 24/04/2024 18:18:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:01, 18/11/2015 GMT+7

“Trước đụng đường, sau đụng điện” ở Bù Đăng: Cần cộng đồng trách nhiệm vì dân

Thứ 4, 18/11/2015 | 13:01:00 190 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, cử tri xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng nhiều lần kiến nghị lên UBND xã về việc đường dây điện trung thế đi ngang qua mái nhà gây mất an toàn của các hộ dân có đường điện đi qua. Vấn đề này đã và sẽ phải giải quyết như thế nào?


Nhà dân xây dựng dưới đường dây điện trung thế ở xã Phú Sơn

Trước bức xúc nhu cầu sử dụng điện của người dân khu vực xã Thọ Sơn cũ (nay thuộc xã Phú Sơn), năm 2001, Điện lực Bình Phước đã đề xuất Công ty Điện lực 2 thuận chủ trương xây dựng lưới điện trung áp dọc QL14 tại khu vực này từ nguồn vốn vay điện khí hóa nông thôn. Khi ngành điện khảo sát thực địa thì không thể trồng trụ điện trên hành lang lộ giới của QL14 (từ trụ 328-341 hiện hữu). Chính quyền xã, huyện đã thương lượng với người dân trong khu vực để thống nhất trồng trụ điện sâu vào bên trong (phía sau nhà). Được huyện giao mặt bằng, điện lực đã thi công hoàn tất và mang điện lưới quốc gia đến Thọ Sơn trong niềm hân hoan của người dân.

Vấn đề phát sinh sau 14 năm sử dụng

QL14 đang trong giai đoạn cải tạo mở rộng theo lộ trình đã quy hoạch. Người dân Thọ Sơn phấn chấn với sự thông thoáng của đường sá, đồng thời cũng phải dời nhà sâu vào bên trong để đảm bảo hành lang lộ giới 42m (theo Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 21-3-2004 của UBND tỉnh Bình Phước). Khổ nỗi, phía sau là đường điện trung áp đã được xây dựng từ 14 năm về trước nên các hộ dân khu vực này nằm trong thế kẹt “trước đụng đường, sau đụng điện”.

Ông Đào Xuân Tịnh, người dân thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn cho biết: “Năm 2001, UBND xã vận động cho mượn đất phía sau nhà ở thuộc khu vườn nhà tôi để trồng trụ điện. Hiện nay, do tuyến đường trước nhà được mở rộng thêm nên tôi phải xây nhà lùi về phía sau vườn. Vì vậy đã xảy ra tình trạng mái nhà tôi nằm sát đường dây trung thế. Biết là rất nguy hiểm nhưng đây là đất vườn nhà, tôi phải làm nhà để ở”. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Cháng đã nhiều lần cùng người dân trong xóm làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền đề nghị di dời đường điện, trả lại mặt bằng vườn nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình và người dân xung quanh. Tuy nhiên, khi khảo sát thì vốn cải tạo di dời quá lớn (khoảng 700 triệu đồng) mà UBND huyện không cân đối được nên đã đề nghị ngành điện lực hỗ trợ. Với trách nhiệm cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, xét thấy mức độ nguy hiểm về an toàn điện, Công ty Điện lực Bình Phước đã đề xuất với Tổng công ty Điện lực Miền Nam để tìm vốn di dời.

Ngày 19-8-2015, Công ty Điện lực Bình Phước, đại điện là ông Trần Công Sư, cán bộ kỹ thuật Điện lực Bù Đăng và UBND xã Phú Sơn, đại diện là ông Nguyễn Hữu Yên, Phó chủ tịch UBND xã đã có biên bản bàn giao cắm mốc để địa phương giải tỏa hành lang thi công công trình di dời đường dây trung, hạ áp thuộc tuyến 475 Bù Đăng đoạn đi qua xã Phú Sơn. Hai bên tiến hành cắm mốc các vị trí mới cho việc di dời các trụ điện và UBND xã Phú Sơn đã cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Chung tay giải quyết vướng mắc

Vốn thực hiện di dời đường điện do Tổng công ty Điện lực Miền Nam cấp cho Công ty Điện lực Bình Phước theo danh mục bổ sung vốn sửa chữa lớn và phải hoàn tất hồ sơ quyết toán trong quý 3/2015. Nếu công trình không được hỗ trợ giải tỏa kịp thời để thi công, số vốn này sẽ bị Tổng công ty Điện lực Miền Nam thu hồi thì rất đáng tiếc.

Ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

Trong quá trình giải tỏa mặt bằng vướng 450 cây cao su do Nông trường Thọ Sơn (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng) quản lý. Cụ thể, tại các vị trí trụ 370-373 chiều dài cần giải tỏa 130m, phải chặt 151 cây; vị trí trụ 374-375 chiều dài cần giải tỏa 100m, phải chặt 92 cây; vị trí trụ 377-380, chiều dài cần giải tỏa 250m, phải chặt 207 cây. Vấn đề này được thông qua biên bản kiểm tra hiện trường ngày 21-8-2015 và đã được Nông trường Thọ Sơn ký xác nhận. Thế nhưng, thực tế nông trường không cho công nhân của Điện lực Bù Đăng thi công tại các vị trí này. Trước tình hình đó, Điện lực Bù Đăng phối hợp với UBND xã Phú Sơn xác định lại vị trí cho khoảng trụ từ 370-373, sửa đổi phương án khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu và đã thi công hoàn tất khoảng trụ này. Hai khoảng trụ 374-375 và 377-380 vì nhiều lý do nên không thay đổi thiết kế được.

Để công trình thi công kịp tiến độ và đưa vào vận hành phục vụ nhân dân, ngày 15-9-2015, Điện lực Bù Đăng có văn bản báo cáo UBND huyện Bù Đăng về kết quả giải tỏa hành lang an toàn lưới điện thuộc công trình di dời đường dây trung, hạ áp thuộc tuyến 475 Bù Đăng đoạn đi qua xã Phú Sơn. Hiện nay, công trình di dời đường dây trung, hạ áp thuộc tuyến 475 Bù Đăng đoạn đi qua xã Phú Sơn đã được Điện lực Bù Đăng thi công đạt 80%. Điện lực Bù Đăng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực để thi công phần còn lại. Sau khi có mặt bằng, chỉ trong 2 ngày là công trình sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành. Thế nhưng, phần còn lại đang vướng 299 cây cao su từ 1-2 năm tuổi của Nông trường Thọ Sơn quản lý chưa được giải tỏa (gồm khoảng trụ 374-375 và khoảng trụ 377-380).

Để đảm bảo an toàn sử dụng điện cho nhân dân thì trách nhiệm không chỉ riêng của ngành điện mà cần có sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, ngành, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Điện lực Bù Đăng đã có văn bản kiến nghị chính quyền xã, huyện và Nông trường Thọ Sơn, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng có giải pháp giải tỏa 299 cây cao su để công trình sớm hoàn tất. Hy vọng rằng, vấn đề này sẽ được giải quyết kịp thời, ngành điện cung cấp điện cho người dân ổn định, an toàn, chuẩn bị đón xuân trong niềm vui mới. 

Lê Tấn Quang
Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước

 

  • Từ khóa
52919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu