Thứ 6, 29/03/2024 22:01:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:58, 25/06/2019 GMT+7

Vòng nguyệt quế của doanh nghiệp

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:58:00 164 lượt xem
BP - Ngày 23-6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ vinh danh 75 doanh nghiệp xuất sắc được trao Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2018. Đây là giải thưởng duy nhất về chất lượng cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Trong 75 doanh nghiệp xuất sắc, có 22 doanh nghiệp được trao giải vàng và 53 doanh nghiệp được trao giải thưởng quốc gia. Trong số 22 doanh nghiệp được trao giải vàng, có 9 doanh nghiệp lớn, 8 doanh nghiệp nhỏ, 5 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năm nay, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước có Công ty cổ phần cao su Đồng Phú, là một trong 9 doanh nghiệp lớn được trao giải vàng. 75 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh, năm 2018 có tổng doanh thu 106.000 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 8.000 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần cao su Đồng Phú doanh thu 882,425 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 306,762 tỷ đồng. Những năm qua, doanh nghiệp trên địa bàn Bình Phước được vinh danh chưa nhiều, song đều là những doanh nghiệp lớn, uy tín không chỉ trong tỉnh, trong ngành, trong toàn quốc, mà còn có chỗ đứng vững vàng trên thương trường quốc tế.

Những năm trở lại đây, doanh nghiệp càng giữ vai trò lớn hơn trong sự phát triển kinh tế. Bình Phước cũng trong dòng chảy đó. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng giữ vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển và cũng ngày càng được lãnh đạo các cấp quan tâm nhiều hơn. Từ tháng 3-2017 đến nay, Bình Phước là một trong những địa phương tiêu biểu tổ chức gặp gỡ định kỳ hằng tháng giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành đầu mối liên quan trực tiếp như tài nguyên - môi trường, kế hoạch - đầu tư, công thương, xây dựng, giao thông - vận tải, ban quản lý khu kinh tế... nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Cả cấp tỉnh và cấp huyện hằng năm còn tổ chức gặp mặt, tôn vinh doanh nghiệp đầu năm. Song song đó, các cơ quan chức năng như hải quan, thuế... cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật tới cán bộ chuyên môn của doanh nghiệp... Đã có rất nhiều khó khăn, vướng mắc từ chủ trương triển khai dự án, cơ chế thu hút đầu tư, thiếu vốn, đến những chuyện nhỏ như hướng dẫn thực hiện chính sách mới... đều được đưa lên các buổi nghị sự và mang lại hiệu quả thấy rõ. Tất cả những hoạt động đó đều hướng tới mục tiêu tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát triển doanh nghiệp hay bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều bắt đầu từ việc xây dựng nền tảng. Và sự phát triển đó đi tới đâu, sau này có được vinh danh hay không phụ thuộc rất lớn từ nền tảng ấy. Từ khi mới ra đời, nếu doanh nghiệp có môi trường phát triển tốt, được hỗ trợ tích cực, đúng cách, sẽ nhanh lớn mạnh và một ngày nào đó được trao vòng nguyệt quế. Ngược lại, từ khi xin giấy phép thành lập đã bị làm khó, khi đi vào kinh doanh thường bị vòi vĩnh, xin xỏ... doanh nghiệp sẽ sống trong vật vã, thậm chí không chóng thì chầy có thể sẽ lụn bại hoặc bỏ đi nơi khác làm ăn.

Tháng 8-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Bình Phước sẽ là nơi “đại bàng về làm tổ”, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và đến năm 2020 phấn đấu gấp đôi số doanh nghiệp hiện có, lên trên 10.000 doanh nghiệp và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người. Để đạt được mục tiêu này không dễ. Song nếu có một nền tảng vững chắc, điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai.

Trần Phương

  • Từ khóa
109131

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu