Thứ 5, 28/03/2024 23:52:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:17, 17/11/2015 GMT+7

26 bang của Mỹ từ chối tiếp nhận người di cư Syria

Thứ 3, 17/11/2015 | 15:17:00 196 lượt xem
BPO - Theo CNN, ngày 17-11, Thống đốc của 26 bang tại Mỹ, chiếm hơn một nửa số bang tại quốc gia này, tuyên bố từ chối tiếp nhận người Syria.


Người Syria mệt mỏi chờ đợi được di chuyển qua biên giới Hy Lạp

Trong số 26 bang có các bang Alabama,  Georgia, Texas, Arizona, Michigan, Illinois, Maine và New Hampshire. Trên trang mạng xã hội Twitter, Thống đốc bang Texas, Greg Abbott viết : “An ninh là quan trọng hàng đầu”. Còn trong bức thư gửi Tổng thống Obama, Thống đốc bang Texas Abbott đã đề cập đến việc Chính phủ Mỹ nên cân nhắc sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo với tình hình an ninh quốc gia. 

Động thái phản đối hàng loạt của các bang tại Mỹ đã nổ ra sau khi giới chức lãnh đạo Mỹ tuyên bố nước này không thay đổi kế hoạch tiếp nhận 10.000 người di cư Syria tới Mỹ trong năm 2016. Tuyên bố đã làm lãnh đạo 26 bang tại Mỹ lo ngại do các điều tra viên phát hiện được ít nhất 1 kẻ tấn công trong vụ khủng bố Paris đã sử dụng hộ chiếu quốc tịch Syria để trà trộn vào Châu Âu với danh nghĩa người tị nạn. Bên cạnh đó, chủ mưu của vụ tấn công Paris, tên Abdelhamid Abaaoud được biết đã lấy danh nghĩa người Syria để có thể dễ dàng tiến vào lãnh thổ Châu Âu.


Người nhập cư Trung Đông sống tạm bợ tại các lán trại ở Hy Lạp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner thì khẳng định: “Người di cư từ Syria là đối tượng bị xét duyệt an ninh kỹ càng nhất trước khi tới Mỹ. Chúng tôi cho rằng Mỹ có thể làm điều đó một cách an toàn và phản ánh các giá trị của người Mỹ”. Giới chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp an ninh chặt chẽ đã sẵn sàng được triển khai và chính phủ không thấy cần thiết phải thay đổi kế hoạch tiếp nhận người di cư Syria sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Chỉ trong tháng 9 vừa qua, nước Mỹ đã tuyên bố sẽ tiếp nhận 15.000 người tị nạn chiến tranh Syria. Trong năm đầu tiên tính từ tháng 10, nước này hi vọng sẽ  tiếp nhận khoảng 85.000 người tị nạn đến với quốc gia đa chủng tộc.

Liên quan đến vụ tiếp nhận người di cư Syria và Iraq, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết bà không đồng ý với những kêu gọi đóng cửa biên giới sau thảm kịch khủng bố ở Paris , song nói rằng quá trình xét duyệt cấp thị thực cho người tị nạn Syria và Iraq sẽ được thắt chặt và xem xét kỹ càng.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
73612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu