Thứ 5, 28/03/2024 17:25:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:24, 10/03/2015 GMT+7

'Chúng tôi là phụ nữ'

Thứ 3, 10/03/2015 | 15:24:00 803 lượt xem
BPO - Chỉ biết nói thế thôi để đáp lại những câu hỏi về mình; bởi, đã gọi là “phụ nữ”, thì không cần diễn giải gì thêm. Thế nhưng, trong ngày đặc biệt này, khi cuộc chơi được khơi lên từ chúng tôi với đề tài “hãy nói về phụ nữ”, họ đã cất lời.

“Chỉ nghe thôi đã thấy lòng mềm mại”

Với Khiết An (coppywriter, công ty Climax Interactive), sự mềm mại ấy đến từ nét tinh tế, dịu dàng và cả sự mạnh mẽ, can trường của phái đẹp. 24 tuổi, vừa làm mẹ của một cậu bé lên hai, vừa tất bật với công việc, Khiết An tâm sự: “Thử nghĩ, trong 24 tiếng mỗi ngày vừa đi làm, vừa chăm sóc gia đình, đối mặt với đủ buồn vui, áp lực từ trong nhà ra xã hội; vậy mà, họ vẫn vẹn toàn hết thảy. Một đứa trẻ từ lúc thơ ấu đến khi trưởng thành, cái gì cũng gọi “mẹ ơi”. 

Một người đàn ông dù thành dù bại, mỗi ngày đều quay về nhà tìm sự chia sẻ... Tôi đôi lần nghĩ lại, không biết sức lực ấy, sự mạnh mẽ ấy, mình đã tìm thấy ở đâu, những người phụ nữ quanh tôi nữa, họ tìm thấy sức mạnh đó ở đâu? Đó là chưa kể sau chừng đó áp lực, chúng ta còn phải đối diện với nỗi lo “lão hóa”, là mỗi tối sau một ngày mệt nhoài, lại ngồi trước gương thở dài, chăm chút cho mấy nếp nhăn nơi đuôi mắt, vết hằn trên khóe miệng, vài vùng da khô sạm đang chống chọi với tuổi”.

Cô còn tin rằng, những cơn đau thể xác mà hầu hết phụ nữ buộc phải trải qua trong đời, như lúc sinh con, hay những đớn đau thường xuyên ghé đến trong hành trình trưởng thành khiến họ đẹp một vẻ bản lĩnh, can trường. Khi ấy, sự mềm mại nằm trên đôi mắt người nhìn ngắm, trong cõi lòng thấu hiểu, đồng cảm, yêu thương. Là phụ nữ, mà cũng là người ngắm nhìn, An tâm sự: “Vì vậy mà tôi thương phụ nữ vô cùng, thương khoảnh khắc đớn đau vượt cạn, thương những lúc nước mắt buồn vương, đau thương mấy cũng nuốt ngược vào lòng”.

Đã, và phải vững vàng hơn xưa

30 tuổi, chị Tạ Thị Thanh Bình (Công ty FPT) đặc biệt ngưỡng mộ và theo đuổi hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, khẳng khái, mạnh mẽ và bản lĩnh đang ngày càng trở nên phổ biến ở phái đẹp.

Theo chị, ở tuổi 30 trong thời đại này, phụ nữ đã đủ vững vàng để tự tin sải bước trên con đường sự nghiệp mà mình đã chọn, tổ ấm mình đã xây. Mọi thứ gần như tròn vẹn ở độ này, chẳng còn e dè dò dẫm từng bước trong tâm thế chông chênh như ngày trước.

Nói về sự vững vàng mang tính hướng ngoại của phụ nữ thời mình, chị Thanh Bình khẳng định: bốn chữ công dung ngôn hạnh không hề phai nhòa, mà trở thành thuộc tính phái đẹp, tỏa ra từ mỗi người phụ nữ hiện đại. “Bốn chữ vàng ấy trong thế hệ chúng tôi còn được nâng lên một tầm cao mới. Hai chi nhánh của Nhà văn hóa Phụ nữ thành phố không lúc nào vắng người, và trong đó, việc “múa chảo, xâu kim” nay không còn dừng ở mức “phổ cập”. Chúng tôi đến đó hàng ngày để học cách làm sao cho những sản phẩm của mình phải đẹp, phải ngon; khiến “người thưởng thức” mình tâm phục khẩu phục.

Theo diễn viên Đan Thy, mặc cảm yếu đuối sẽ không còn, sự tự tin, vững vàng trong bản thân mỗi phụ nữ sẽ trở dậy khi họ nhận thức đầy đủ hơn về mình, về vị trí của bản thân trong cuộc sống này. Đan Thy bác bỏ quan niệm rằng phụ nữ thì luôn phải chịu thiệt thòi, bất công. Cô không tin rằng những trở ngại mà phái đẹp đeo mang trên hành trình hòa nhập xã hội, hay những cột mốc trọng đại mà họ một mình vượt qua trong đời - là những thiệt thòi bất khả kháng khi sinh ra là một người phụ nữ. “Tôi nghĩ được sinh ra làm phụ nữ là một may mắn, và niềm hạnh phúc khi được làm vợ, làm mẹ cùng vai trò người giữ lửa, là điều may lớn nhất trong cuộc sống này”. Bởi thế, theo Đan Thy, trước khi “trau dồi” sự tự tin bằng những khóa học, bằng những nỗ lực hòa nhập xã hội, mỗi người phụ nữ cần thấu hiểu bản thân, lắng nghe những giá trị của mình. Niềm tin và niềm vui sống từ đó sẽ chẳng thể lung lay, dù phong ba bão táp. Nói “phụ nữ phải vững vàng hơn xưa”, là vậy.

Không thể thiếu những yêu thương

Dù mối quan tâm, quan điểm khác biệt đến đâu, hết thảy họ đều thừa nhận: đã là phụ nữ, thì chẳng thể sống một cuộc đời thiếu vắng yêu thương.

Sau trải lòng về những nhận thức cần có ở phái đẹp, diễn viên Đan Thy cũng nhẹ nhàng: “Dù gì, người phụ nữ với đặc thù là phái yếu luôn muốn và cần được chở che. Trước những sóng gió của cuộc đời, một bờ vai ấm áp của người đàn ông chân thành là mong muốn của tất cả phụ nữ”.

Còn với người phụ nữ nội trợ Đặng Nữ Minh Quỳnh Dao (Q.Tân Phú), khao khát được yêu thương lắm khi thỏa lòng chỉ bằng một lời xin lỗi chân thành từ người bạn đời. Chị tâm sự: “Đàn ông thường qua loa với lỗi lầm của mình, trong khi phụ nữ lại hay buồn lòng, phật ý, thậm chí thất vọng, mất niềm tin khi không nhìn thấy sự thành tâm của chồng. Đôi lúc tôi thực sự khó hiểu, sao có thể lịch thiệp nói ra với người xa lạ mà với người thương yêu nhất đời, các ông chồng lại tiết kiệm lời cảm ơn, xin lỗi thế”. Chị cho rằng, dù nỗi đau lớn đến đâu, chỉ cần cảm nhận được sự thấu hiểu từ chồng, người phụ nữ cũng dễ dàng bước qua. “Sức mạnh của yêu thương nằm ở đó”, chị nói.

Trở về với mẫu người phụ nữ hiện đại, chị Thanh Bình khẳng định những buổi đi spa định kỳ, những công thức chăm sóc da, chăm sóc tóc được chia sẻ với tốc độ chóng mặt là biểu hiện sinh động nhất của tình yêu phái đẹp: tình yêu đối với bản thân. Chị tự hào khẳng định: “Xa lắm rồi cái thời xuề xòa qua loa mỗi khi xuất hiện. Nay chúng tôi biết mình rất đẹp. Chúng tôi càng phải nâng niu, trân trọng, và không ngừng nhắn nhủ nhau “hãy sống như những đóa hoa hướng dương luôn vươn mình mạnh mẽ về phía mặt trời”.

Còn với Khiết An, mọi niềm hạnh phúc trong đời người phụ nữ đều được định đoạt bởi chính bản thân:

“Hôm rồi tôi có nói chuyện với một người bạn, cô ấy nói chỉ cần mỗi người đàn ông biết thương người phụ nữ của mình hơn, chỉ cần phụ nữ với phụ nữ biết thương nhau hơn thì thế giới này hạnh phúc hơn biết bao.

Còn tôi, tôi chỉ cười nói với bạn rằng, tôi chỉ mong mỗi phụ nữ biết thương bản thân mình hơn, là được.

Mình biết thương bản thân mình bằng cách cho phép mình nghỉ ngơi sau những ngày mệt mỏi. Lâu lâu “xí” phần cái áo định mua cho “bạn đời ơi”, tự tặng cho mình chiếc váy thật đẹp. Cái gì làm lòng mình buồn khổ thì biết thanh thản bỏ xuống, buông tay. Hạnh phúc với phụ nữ mong manh lắm, nếu không tự mình nắm bắt được thì không ai đem nó đến cho mình, mình cũng không thể đem nó đến cho ai”.

***

Rồi sau này, hoặc chỉ ngay ngày mai thôi, nếu có dịp được nói về mình, biết đâu, ở mỗi người họ, lời sẽ khác. Tháng năm và những trải nghiệm riêng biệt ở mỗi người đặt họ ở những góc nhìn khác nhau, và còn đổi dời, sâu sắc thêm theo từng ngày được sống, từng phút giây được là phụ nữ, và trở thành phụ nữ.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
107644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu