Thứ 7, 20/04/2024 20:50:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:51, 16/09/2020 GMT+7

Chúc mừng lễ Sene Dolta tại các chùa Khmer trên địa bàn tỉnh

Lâm Á Rịa
Thứ 4, 16/09/2020 | 14:51:00 728 lượt xem
BPO - Sáng nay 16-9, đoàn công tác của tỉnh do ông Lý Trọng Nhân, Trưởng ban Dân tộc tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng lễ Sene Dolta tại các chùa Khmer trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia trong đoàn có ông Trần Thương Huyền, Phó Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh; đại diện phòng Chính sách Ban Dân tộc, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

Bình Phước có 5 chùa Khmer thuộc 3 huyện, thị, thành phố. Trong đó, huyện Lộc Ninh có các chùa Sóc Lớn (xã Lộc Khánh), chùa Srey Odom (xã Lộc Hưng), chùa Chà Là (xã Lộc Thịnh); huyện Chơn Thành có chùa Bồ Đề (xã Nha Bích) và thành phố Đồng Xoài có chùa SreyVonSa (phường Tân Xuân). Theo phong tục của đồng bào Khmer, cứ vào ngày 29-8 đến ngày 1-9 Âm lịch hằng năm tổ chức lễ Sene Dolta hay gọi là lễ cúng ông bà nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh hồn của các bậc sinh thành; những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng.

Năm 2020, được sự quan tâm của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc đã tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, động viên và chúc mừng lễ Sene Dolta các chùa có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Tại các điểm đến, ông Lý Trọng Nhân thay mặt đoàn chúc mừng, thăm hỏi, động viên đến các vị sư sãi, già làng, người uy tín dân tộc Khmer; chúc các vị sư sãi, già làng, người uy tín và đồng bào Khmer đón lễ Sene Dolta trên tinh thần vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

Trưởng ban Dân tộc Lý Trọng Nhân thăm chúc lễ Sene Dolta tại chùa Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh

Ông Lý Trọng Nhân thông tin thêm một số kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trong những tháng đầu năm 2020; ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của các vị sư sãi, già làng, người uy tín và đồng bào Khmer vào sự phát triển chung của địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời, mong muốn các chức sắc, giáo dân tiếp tục chung tay cùng với Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trưởng ban Dân tộc tỉnh đề nghị trong thời gian tới các vị sư sãi, già làng, người uy tín dân tộc Khmer tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer chấp hành tốt các quy định của ngành chức năng về phòng, chống dịch; không tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo để đón mừng lễ, chỉ tổ chức với quy mô nhỏ tại gia đình.

Trưởng phòng Chính sách, Ban Dân tộc Hoàng Anh Dũng tặng quà cho chùa Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh

Dịp này, đoàn công tác của tỉnh tặng mỗi chùa 1 phần quà, trị giá 3 triệu đồng/phần.

Ngoài ra, chiều cùng ngày, Văn phòng II - Ủy ban Dân tộc tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Phạm Thanh Hải, Trưởng văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc cũng đến thăm, chúc mừng lễ Sene Dolta và tặng 1 phần quà cho chùa Bồ Đề và 15 phần quà cho các hộ khó khăn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Nha Bích, huyện Chơn Thành.

  • Từ khóa
10310

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu