Thứ 5, 28/03/2024 16:08:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:29, 04/02/2020 GMT+7

Chưa có công nhân nghi nhiễm dịch bệnh Corona

Hồng Cúc - Như Nam
Thứ 3, 04/02/2020 | 20:29:00 1,250 lượt xem
BPO - Đó là khẳng định của Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Mạc Đình Huấn sau khi kiểm tra, xác minh cụ thể tại Công ty TNHH Shyang Ying (Khu công nghiệp Đồng Xoài II, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài).

Trước thông tin một số công nhân Công ty TNHH Shyang Ying (Khu công nghiệp Đồng Xoài II, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài) bất ngờ yêu cầu được nghỉ việc với lý do lo sợ người trong công ty có biểu hiện mệt mỏi vào trưa ngày 4-2, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt để làm việc với lãnh đạo công ty và đại diện công nhân nhằm xác minh làm rõ.

Một góc Công ty TNHH Shyang Ying

Qua làm việc với các bên liên quan và kiểm tra, xác minh cụ thể, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Mạc Đình Huấn khẳng định: “Đến thời điểm này chưa có hiện tượng công nhân ngất xỉu hay ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra. Qua làm việc chúng tôi được biết, 7 công nhân trong Công ty TNHH Shyang Ying có biểu hiện mệt mỏi nhưng đây là biểu hiện bình thường của bệnh cảm thông thường xin về để nghỉ, không liên quan đến dịch bệnh”.

Tuy nhiên, trước tình hình này, các ngành chức năng vẫn yêu cầu phía công ty và công đoàn tiếp tục theo dõi sát sao, phối  hợp với công ty để có thể nắm bắt tình hình cụ thể và chủ động trong việc phòng ngừa, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Mạc Đình Huấn cho biết thêm: Qua báo cáo và trực tiếp kiểm tra, phụ trách y tế của công ty cho biết, việc theo dõi thân nhiệt và đặc biệt đối với chuyên gia người Trung Quốc đều có nhật ký về đo thân nhiệt để đảm bảo trong quá trình theo dõi sức khỏe nhằm chủ động trong nắm tình hình sức khỏe của các chuyện gia này.

Qua buổi làm việc, hiện công nhân đã ổn định tâm lý và trở lại làm việc, ngành chức năng yêu cầu đối với các công ty và công đoàn: Phải có sự theo dõi và cùng với công ty tạo được môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất từ việc khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt là vấn đề về môi trường làm việc phải thuận lợi nhất cho sức khỏe của công nhân để đảm bảo cho công nhân khi vào ca sản xuất hay khi đến công ty cảm thấy đó là nơi đảm bảo an toàn.

Ông Mạc Đình Huấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhấn mạnh: Tinh thần quan trọng nhất là duy trì sản xuất và tinh thần phòng, chống dịch phải thực hiện như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là “chống dịch như chống giặc” nên việc triển khai, các giải pháp hết sức cụ thể. Đối với công đoàn, phải nắm kỹ tình hình sản xuất của công ty, nắm ý kiến và mong muốn, tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động và đa dạng hóa các phương pháp, giải pháp, trong đó sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook triển khai những nội dung Bộ Y tế hướng dẫn trong quy trình phòng, ngừa dịch bệnh. Đặc biệt, phải hướng dẫn công nhân bình tĩnh, biết sàng lọc trước các thông tin chưa chính xác trên mạng xã hội để không gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang lo lắng; tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng để tránh vi phạm pháp luật. Chính quyền và các doanh nghiệp cần sớm thông tin về tình hình dịch bệnh nếu có hoặc không có để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Trước đó, ngày 3-2, Ban quản lý khu kinh tế đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp trong KCN và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư thực hiện một số nội dung:

Ban quản lý Khu kinh tế tạm dừng cấp mới giấy phép lao động cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh nCoV.

Các doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở lại Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu của Ban quản lý khu kinh tế, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Báo cáo số lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là lao động Trung Quốc về Ban quản lý khu kinh tế 2 ngày/lần trong thời gian công bố dịch nCoV.

  • Từ khóa
63400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu