Thứ 6, 19/04/2024 16:03:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:00, 29/07/2020 GMT+7

Chú trọng phát triển đảng viên DTTS ở vùng biên

Vũ Thuyên
Thứ 4, 29/07/2020 | 09:00:00 317 lượt xem
BPO - Bù Gia Mập là huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới và còn nhiều khó khăn do dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo, dân tộc thiểu số (DTTS) cao. Nhiệm kỳ qua, nhờ chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nông thôn, người DTTS đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Sau khi xóa thôn “trắng” đảng viên, chi bộ, việc phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, khi quần chúng ưu tú người DTTS được đứng vào hàng ngũ của Đảng như tiếp thêm sức mạnh, động lực trong phát triển kinh tế gia đình; là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhanh chóng, thuận lợi.

Tạo nguồn phát triển đảng

Chi bộ thôn Bù Khơn, xã Đắk Ơ có 11 đảng viên, trong đó 7 đảng viên người S’tiêng, 2 đảng viên chuyển từ nơi khác đến sinh hoạt. Ông Nguyễn Mậu Hải, Chủ tịch UBMTTQVN xã, Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn cho biết: Trong 11 đảng viên thì có 6 đồng chí lớn tuổi, 4 đồng chí xin miễn sinh hoạt. Ngày 7-9-1985, chi bộ tổ chức kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú Điểu Vui (SN 1950), từ đó đến năm 2017 (32 năm) không kết nạp được đảng viên DTTS nào. Nguyên nhân do vướng lý lịch, trình độ thấp, sinh con thứ 3, làm ăn xa; một số chưa có mục tiêu, chí hướng phấn đấu vào Đảng…

Đảng viên Điểu Đách, thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình

Để phát triển được đảng viên người DTTS góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng ủy xã Đắk Ơ đã điều động một số cán bộ, công chức có điều kiện, trách nhiệm với công việc, nhất là biết tổ chức các phong trào về làm bí thư chi bộ thôn đông người DTTS. Và Chủ tịch UBMTTQVN xã Nguyễn Mậu Hải là một trong những người như thế. Nhờ biết cách tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, ông đã vận động quần chúng tham gia vào các tổ chức hội đoàn thể, đồng thời đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, từ đó tạo nguồn kết nạp Đảng. Với nhiều giải pháp, trong 2 năm 2018 và 2019, Chi bộ thôn Bù Khơn kết nạp được 2 quần chúng ưu tú người DTTS vào Đảng, chấm dứt hơn 3 thập kỷ không phát triển được đảng viên DTTS. Hiện thôn còn 3 quần chúng ưu tú người DTTS, nguồn kết nạp trong năm 2020 và những năm tới.

Thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh có 330 hộ, trong đó 80% là người S’tiêng. Trước đây, thôn chưa có đảng viên DTTS nên việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân gặp nhiều khó khăn. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy xã đã cử những đảng viên giàu kinh nghiệm đến Chi bộ thôn sinh hoạt, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tìm giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là cầu nối “tiếp sức” thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Từ “trắng” đảng viên tại chỗ, đến nay thôn Sơn Trung có 3 đảng viên DTTS và phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ kết nạp thêm quần chúng ưu tú người DTTS vào Đảng.

Giống như nhiều địa phương khác, xã Phú Nghĩa có đông người DTTS với 33,7%/tổng số dân nên công tác phát triển đảng gặp không ít khó khăn. Thôn Phú Nghĩa từng là trung tâm của xã với 94% số dân là người S’tiêng. Nhưng từ năm 2016 trở về trước, do thiếu đảng viên nên đảng viên trong thôn phải sinh hoạt ghép với Chi bộ thôn Đức Lập. Do đó, việc chỉ đạo phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Bù Gia Mập về xóa “trắng” đảng viên ở thôn, năm 2017, Đảng ủy xã Phú Nghĩa phân công đảng viên là cán bộ xã về sinh hoạt, đồng thời thành lập chi bộ nên công tác triển khai nghị quyết thuận lợi hơn. Cùng với đó, chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục quần chúng, từng bước tạo nguồn kết nạp Đảng. Chỉ sau 3 năm hoạt động từ năm 2017-2019, chi bộ đã kết nạp 2 quần chúng ưu tú người DTTS vào Đảng.

Hạt nhân chính trị ở cơ sở

Bí thư Chi bộ thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh Đặng Văn Long chia sẻ: Chi bộ có đông đảng viên DTTS đã phát huy được trí tuệ tập thể, thêm nhiều ý kiến đóng góp, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện kịp thời, sâu sát thực tế. Đặc biệt, các quần chúng ưu tú người DTTS sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng trở thành những hạt nhân gương mẫu trong lao động, sản xuất.

Tốt nghiệp trung cấp thú y, anh Điểu Đách (SN 1981) về địa phương công tác và được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Sơn Trung. Tích cực tham gia các phong trào nên ít năm sau đó anh được kết nạp vào Đảng. Là người DTTS đầu tiên của thôn vinh dự được kết nạp Đảng nên anh Điểu Đách càng tiên phong, gương mẫu hơn trong mọi hoạt động, nhất là hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình anh nuôi 4 heo nái, 10 heo thịt, 4 con trâu và có gần 4 ha cao su, điều, cây ăn trái các loại. Biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên hộ anh thu lợi nhuận 150 triệu đồng/năm. Gia đình anh Điểu Đách trở thành điểm đến cho các hộ nông dân tham quan, học tập, là gương sáng cho các hộ DTTS noi theo. Anh nhiều năm liền là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, được các cấp khen thưởng và là điển hình thi đua yêu nước của huyện Bù Gia Mập giai đoạn 2016-2020.

Yếu tố quyết định sự thay đổi trong đời sống bà con vùng DTTS trên địa bàn huyện Bù Gia Mập hôm nay có vai trò rất lớn của các chi bộ. Thôn Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa hôm nay là minh chứng cụ thể nhất. Bí thư Chi bộ thôn Phú Nghĩa Nguyễn Văn Phương cho biết: Những năm trước, khi chưa có chi bộ nên công tác thu ngân sách rất khó hoàn thành. Từ khi thành lập chi bộ đến nay, mọi chỉ tiêu, kế hoạch giao đều đạt và vượt trước thời hạn. Đặc biệt, công tác giảm nghèo thực hiện tốt. Đến nay, thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, phấn đấu cuối năm giảm còn 1 hộ. Kết quả đó có sự chung tay, đóng góp tích cực của các đảng viên mà nòng cốt là các đảng viên DTTS của thôn.

Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ huyện Bù Gia Mập kết nạp 73 quần chúng ưu tú người DTTS vào Đảng, nâng số đảng viên DTTS lên 238 đồng chí, chiếm 14,4% đảng viên toàn Đảng bộ. Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Gia Mập Lê Thành Long cho biết: Là huyện có đông người DTTS sinh sống nên để củng cố xây dựng hệ thống chính trị thì công tác tạo nguồn phát triển đảng viên luôn được quan tâm, chú trọng. Trong các nhiệm kỳ, Huyện ủy đều ban hành nghị quyết đặc biệt chú trọng phát triển đảng ở nông thôn và đảng viên người DTTS để từng bước nâng cao đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho Đảng bộ huyện ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
34703

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu