Thứ 5, 25/04/2024 17:32:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:39, 28/07/2013 GMT+7

Nhà máy điện Việt Trì đón nhận Bằng di tích lịch sử

Chủ nhật, 28/07/2013 | 13:39:00 297 lượt xem
Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ(27-7-1947 - 27-7-2013), để ghi nhớ công ơn các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì dòng điện và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, ngày 27-7-2013 Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử Nhà máy Điện Việt Trì.
 
Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ ngành Điện tại Khu di tích lịch sử Nhà máy điện Việt Trì

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty, cho biết:  Nhà máy Điện Việt Trì được khởi công xây dựng năm 1959, có công suất lắp đặt 16MW, cấp điện phục vụ sản xuất cho khu công nghiệp Việt Trì và phát triển văn hóa-xã hội cho các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang. Ngày 13-4-1959 về thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân trên công trường xây dựng khu Công nghiệp Việt trì, Bác Hồ căn dặn: “…Đây là khu công nghiệp đầu tiên của nước ta. Xưa các Vua Hùng đã chọn làm nơi đóng đô dựng nước, nay ta xây dựng Đất Tổ thành một khu công nghiệp to lớn, làm cơ sở của chủ nghĩa xã hội. Từ đây ta sẽ bắt đầu cho công cuộc xây dựng to lớn của cả đất nước. Vinh dự này thuộc về các cô, các chú đang xây dựng Đất Tổ…”

Trong những năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, Nhà máy Điện Việt Trì đóng góp 25% điện năng cho hệ thống điện.

Trong những năm quân đội Mỹ ném bom đánh phá miền Bắc, Nhà máy luôn là mục tiêu bắn phá. Với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, cán bộ, công nhân viên Nhà máy Điện Việt Trì dũng cảm bám máy, bám lò, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, luôn duy trì nguồn điện, với khẩu hiệu quyết tâm: “Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc”.  Trong thời gian từ tháng 3-1967 đến tháng 8-1972 đã có 13 cán bộ, công nhân Nhà máy anh dũng hy sinh trong sản xuất và chiến đấu, khi tuổi đời còn rất trẻ, mang theo nhiều ước mơ cháy bỏng tự nguyện cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp xây dựng và Tổ quốc. Họ cũng như hàng vạn các anh hùng liệt sỹ, thương binh khác đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu để tô thắm những trang sử vẻ vang của ngành Điện, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cả dân tộc. Sau 32 năm hoạt động, Nhà máy điện Việt Trì đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng lịch sử của mình, xứng đáng được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ”.

Để tôn vinh các anh hung, liệt sỹ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ngành Điện đã xây dựng Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ của ngành năm 1999 trên nền nhà máy, với mục đích tưởng nhớ vong linh các liệt sỹ. Tháng 7-2011, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã giao cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc tiến hành trùng tu Nhà bia tưởng niệm khang trang hơn,

Cùng với đó, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã triển khai làm các thủ tục đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ công nhận Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ là Di tích lịch sử, để tôn vinh các liệt sỹ là công nhân ngành điện.

Ngày 12-7-2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ có quyết định số 1744/QĐ-UBND về việc xếp hạng Nhà máy Điện Việt Trì, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Với vinh dự và trách nhiệm được giao, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc sẽ tổ chức quản lý, tôn tạo Khu di tích lịch sử Nhà máy điện Việt Trì ngày càng khang trang hơn để nơi đây sẽ là địa chỉ viếng thăm của cán bộ, công nhân viên ngành Điện và nhân dân địa phương vào các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày Tết truyền thống của dân tộc và các sự kiện trọng đại tại tỉnh Phú Thọ.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
90564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu