Thứ 5, 25/04/2024 01:08:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:15, 23/03/2020 GMT+7

Chủ động tham gia BHYT trong mùa dịch Covid-19

Hoàng Lành
Thứ 2, 23/03/2020 | 14:15:00 280 lượt xem
BPO - Ngày 29-1-2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh) theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Và theo đó, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến khám chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt, đối với trường hợp bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà, có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19 thì những chi phí còn lại của người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được quỹ BHYT chi trả 100%. Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-Cov-2. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.

Theo Công văn số 505/BYT-BH ngày 6-2-2020 của Bộ Y tế, trường hợp được miễn chi phí khám, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29-12-2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, bao gồm: Ca bệnh nghi ngờ nhiễm, ca bệnh có thể nhiễm, ca bệnh xác định nhiễm SARS-CoV-2.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế thì người có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí đã được miễn. Nếu người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn. Người không có thẻ BHYT thì phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế thì người có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB thực hiện theo quy định về BHYT. Người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Để người dân trên địa bàn tỉnh hiểu hơn và tích cực thực hiện phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, ngày 16-3-2020, BHXH tỉnh đã có văn bản hướng dẫn việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT trong tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Theo đó, yêu cầu BHXH các huyện, thị xã đẩy mạnh truyền thông, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT bằng nhiều hình thức để giảm thiểu chi phí tài chính cho bản thân, gia đình và xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19”.

  • Từ khóa
63548

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu