Thứ 5, 25/04/2024 11:11:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:10, 15/02/2020 GMT+7

Chủ động phòng ngừa Covid-19 cho công nhân

Thứ 7, 15/02/2020 | 07:10:00 222 lượt xem
BPO - Nhận định công nhân đông, có thể tiếp xúc với giám sát, chuyên gia người Đài Loan, Trung Quốc trước thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) lan đến Việt Nam, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để vừa trấn an tư tưởng, tạo tâm lý yên tâm vừa giúp công nhân chủ động bảo vệ an toàn sức khỏe. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Lợi, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh để làm rõ hơn vấn đề này.

PV: Thưa ông, sau khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Công đoàn các KCN tỉnh đã làm gì để ổn định tư tưởng công nhân?

Ông Trần Bá Lợi: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các KCN đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người lao động. Đồng thời, định hướng công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo vệ sức khỏe công nhân, nhất là người lao động vừa nghỉ tết Nguyên đán từ phía Bắc quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp.

Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp đơn vị chức năng phát khẩu trang y tế miễn phí cho công nhân Công ty TNHH Yakjin Intertex, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành)

Công đoàn các KCN tỉnh cũng phối hợp với doanh nghiệp phát khẩu trang y tế miễn phí; hằng ngày đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, định hướng công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động; thường xuyên vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe công nhân, tạo môi trường làm việc an toàn nhất.

PV: Công đoàn các KCN thực hiện những gì để đưa thông tin nhanh nhất cũng như cập nhật thông tin phản hồi sớm nhất từ phía người lao động, thưa ông?

Ông Trần Bá Lợi: Chúng tôi thường xuyên nắm tình hình dịch bệnh qua nhóm Zalo, Facebook của công đoàn cơ sở. Thông qua nhóm Zalo công đoàn cơ sở thông tin mỗi ngày cũng như phản ánh những bất thường (nếu có), chúng tôi đều cập nhật, rà soát, kiểm chứng thông tin và báo cáo ngay cho cấp trên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, đường dây nóng của tỉnh. 

Đơn cử, nhờ có sự kiểm soát chặt chẽ nên Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú đã được Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo và cùng các cơ quan chức năng kịp thời xác minh thông tin trên mạng xã hội có công nhân bị ngất do nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại KCN Đồng Xoài II, thành phố Đồng Xoài. Sau khi xác minh, ngành chức năng đã đưa ra biện pháp xử phạt cụ thể về trường hợp đưa tin thất thiệt. Từ đó nâng cao nhận thức cho công nhân trong việc tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội.

Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến từng công đoàn viên, người lao động để chủ động cảnh giác, chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa xác thực, thiếu cơ sở trên mạng xã hội. Đồng thời, yêu cầu các công đoàn cơ sở tiếp nhận thông tin chính thống từ trang web của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trang web của Bộ Y tế và Liên đoàn Lao động tỉnh để kịp thời cung cấp những thông tin chính xác nhất đến người lao động, giúp mọi người thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế và các bộ, ngành liên quan.

PV: Đối với chuyên gia Đài Loan, Trung Quốc, Công đoàn các KCN tỉnh đã có những biện pháp gì để chủ động kiểm soát, tránh lây lan dịch bệnh nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Trần Bá Lợi: Chúng tôi triển khai đến công đoàn cơ sở yêu cầu các công ty rà soát nắm thông tin chính xác của chuyên gia đến từ Trung Quốc, đặc biệt là tại các công ty có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc. Qua rà soát, hầu hết các chuyên gia khi đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đều được ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh kiểm định và xác nhận bằng văn bản trước khi về hoạt động tại KCN. Cùng với đó, chúng tôi yêu cầu công đoàn cơ sở phối hợp ngành y tế theo dõi thân nhiệt các chuyên gia trong vòng 14 ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia cam kết sẽ ở trong ký túc xá của công ty và hạn chế tiếp xúc với người lao động. Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định, các chuyên gia người Trung Quốc chưa có dấu hiệu nào bị nhiễm Covid-19.

PV: Thưa ông, Công đoàn các KCN có xây dựng kịch bản chủ động xử lý nếu xảy ra trường hợp công nhân bị nhiễm Covid-19?

Ông Trần Bá Lợi: Công đoàn các KCN tỉnh luôn theo dõi và chỉ đạo công đoàn cơ sở, nếu phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc có hiện tượng bất thường về sức khỏe thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong doanh nghiệp.

Đến nay, chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, các huyện, thị xã, thành phố có KCN đứng chân để kiểm tra thực tế hàng chục công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc có đông công nhân làm việc như các công ty: Leoch Super Power (KCN Becamex); Lisheng, Xỉren, Nan Tong (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc); Nice Ver, Syang Ta (KCN Chơn Thành)... để nắm bắt cũng như phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Tú - Như Nam (thực hiện)

  • Từ khóa
63438

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu