Thứ 6, 29/03/2024 11:55:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:16, 26/12/2015 GMT+7

Hưng Chiến vượt khó thực hiện nghị quyết giảm nghèo

Thứ 7, 26/12/2015 | 08:16:00 1,145 lượt xem
BP - Trong nhiệm kỳ 2011-2015, Nghị quyết Đảng bộ thị xã Bình Long đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,81% xuống còn 3%. Đến nay, chỉ tiêu này đã về đích sớm với con số 1,93% và phường Hưng Chiến là một trong những xã, phường tiêu biểu thực hiện tốt nghị quyết giảm nghèo ở Bình Long.

HỖ TRỢ NHÂN DÂN THOÁT NGHÈO

Những ngày đầu nhận chức, ông Nguyễn Đức Nhiệm, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Chiến đi thăm 11 khu dân cư. Ông Nhiệm cho biết: “Tôi đến ấp Bình Ninh I, về các khu Đông Phất, Bình Tây, tìm hiểu hoàn cảnh một số hộ nghèo mới thấy họ cần nhiều thứ quá! Tuy nhiên, có cái chính quyền hỗ trợ, có cái họ phải tự nỗ lực mới thoát được nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số”. Từ thực tế, Đảng ủy phường đã đề ra nghị quyết và chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, sát cánh hỗ trợ nhân dân trong “trận chiến” thoát nghèo.

Vợ chồng ông Điểu Minh Lý ở ấp Bình Ninh I, phường Hưng Chiến chăm sóc vườn tiêu

Nhiều năm qua, gia đình ông Điểu Minh Lý ở ấp Bình Ninh I vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo của phường Hưng Chiến. Ông Lý có 4 người con đang đi học, trong khi vợ chồng ông chỉ làm thuê để sống qua ngày. Tuy gia đình ông có ít đất trồng trọt, 2 sào lúa và chăn nuôi nhưng do thiếu kinh nghiệm sản xuất, không biết áp dụng khoa học - kỹ thuật nên kinh tế không phát triển. Mới đây, được hội nông dân hướng dẫn, ông đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ vốn xóa đói giảm nghèo để trồng tiêu. Hiện 100 nọc tiêu của gia đình đã lên xanh tốt nhờ ông thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt do chi hội nông dân tổ chức, đồng thời chủ động học hỏi kinh nghiệm chăm sóc tiêu từ nhiều nông hộ. Gia đình ông đã được nhà nước hỗ trợ xây nhà. Năm 2016 con trai đầu của ông Lý sẽ tốt nghiệp đại học, con gái thứ 2 đã đi làm tại khu công nghiệp nên thu nhập gia đình sẽ được cải thiện. Nhận được tin gia đình không còn tên trong danh sách hộ nghèo của phường, ông Lý chia sẻ: “Tôi sẽ chăm sóc vườn tiêu thật tốt cho năng suất cao, sắp xếp cuộc sống để không còn rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau, tránh trường hợp tái nghèo”.

Ông Lý cho biết, từ ngày gia đình đầu tư trồng tiêu, thường được cán bộ phường, ấp đến thăm. Lúc thì động viên, lúc kiểm tra vườn, có khi “bày” ông cách chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Sự quan tâm của chính quyền giúp vợ chồng ông Lý không mặc cảm tự ti như trước.

GIÚP DÂN AN CƯ TRƯỚC, LẬP NGHIỆP SAU

Gia đình ông Lê Văn Doanh được Hội Chữ thập đỏ phường Hưng Chiến vận động hỗ trợ một con bò giống

Năm 2009, bà Nguyễn Thị Cúc ở khu phố Xa Cam II phải bán nhà để trang trải nợ nần do mẹ chồng bệnh nặng, con trai bị tai nạn. Được người thân cưu mang cho ở nhờ, 2 năm sau gia đình bà Cúc tiết kiệm tiền mua được đất. Đến giữa năm nay, UBND phường Hưng Chiến đã vận động 40 triệu đồng giúp bà Cúc xây nhà. Bà Đỗ Thị Lịnh, Phó chủ tịch UBND phường Hưng Chiến cho biết: “Chúng tôi vận động Công ty Prudential hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thị xã Bình Long 10 triệu đồng và kêu gọi người thân giúp công. Với phương châm giúp dân an cư trước rồi mới lập nghiệp nên đối với hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, phường ưu tiên giúp họ có nhà để ổn định cuộc sống”.

Năm 2015, Đảng bộ phường Hưng Chiến vượt 7/20, hoàn thành đạt 8/20 chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Các chỉ tiêu vượt là thu ngân sách; xây dựng nhà tình thương, đại đoàn kết; giảm hộ nghèo; sửa chữa và nâng cấp đường giao thông nông thôn; giải quyết và giới thiệu việc làm; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi huy động ra lớp; giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự, số vụ tai nạn giao thông.

Với tinh thần đó, 5 năm qua phường Hưng Chiến đã xây 64 nhà tình thương cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở từ nguồn kinh phí do thị xã Bình Long phân bổ và vận động nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương. Hiện toàn phường còn 17 hộ nghèo khó khăn về nhà ở và nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là sẽ xóa hết trong năm 2017. Ông Nguyễn Đức Nhiệm, Phó bí thư, Chủ tịch UBND phường Hưng Chiến chia sẻ: “Điểm nổi bật của phong trào giảm nghèo là ngoài được xây nhà, 100% hộ nghèo của phường đều tiếp cận vốn. Bình quân mỗi năm có 50 hộ được vay vốn giải quyết việc làm, giới thiệu khoảng 1.000 việc làm tại chỗ hoặc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh cho lao động địa bàn”.

Để kiểm soát vốn vay, phường đã chỉ đạo ngành, đoàn thể được ủy thác quản lý tốt các tổ vay vốn, vận động hộ nghèo hằng tháng đóng thêm tiết kiệm để nhanh hoàn vốn, hoặc sau khi trả hết nợ có thêm tiền để tiếp tục đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, phường giao nhiệm vụ cho hội nông dân thường xuyên tổ chức hội thảo hướng dẫn giúp nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Đối với những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, UBND phường vận động nhà hảo tâm hỗ trợ bò, dê để phát triển kinh tế. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chú trọng tìm cách thoát nghèo phù hợp đối với từng hộ nên cuối năm 2015, phường Hưng Chiến còn 72 hộ nghèo, chiếm 2,86%, vượt chỉ tiêu năm 2015 đề ra. Bà Đỗ Thị Lịnh cho biết thêm: “Trong số hộ nghèo còn lại có 22 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục đảm bảo chế độ hằng tháng và kết nối với các địa chỉ nhân đạo để cải thiện đời sống cho người dân”.

P. Dung

  • Từ khóa
14670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu