Thứ 4, 24/04/2024 07:41:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:40, 08/08/2020 GMT+7

Dân số & Sức khỏe

Chủ động phòng dịch Covid-19 và bệnh bạch hầu

Thứ 7, 08/08/2020 | 07:40:00 350 lượt xem
BPO - Hiện nay, dịch Covid-19 quay trở lại với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bình Phước đã thực hiện cách ly nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch Covid-19, cùng với đó là ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về sự chủ động của ngành y tế và những khuyến cáo người dân trong thời điểm này.

*Hiện Bình Phước đã ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh bạch hầu, đồng thời thực hiện cách ly những trường hợp trở về từ vùng dịch Covid-19. Vậy những thách thức đặt ra với ngành y tế tỉnh trong thời điểm hiện nay là gì, thưa bác sĩ?

Hiện cán bộ ngành y tế phải căng sức, nỗ lực phòng chống các dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn, đó là phòng dịch Covid-19 và xử lý 2 ca dương tính với bệnh bạch hầu tại huyện Bù Đăng, Lộc Ninh. Với sự xuất hiện cùng lúc 2 dịch, bệnh, có thể nói đây là một thách thức lớn với ngành y tế trong nhiều năm vừa qua. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng như định hướng công tác chuyên môn từ Bộ Y tế, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng, chống các dịch, bệnh này.

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với người đang cách ly tại huyện Lộc Ninh

Đối với bệnh bạch hầu, ngay sau khi có nghi ngờ về sự xuất hiện của căn bệnh cũng như xuất hiện các ca dương tính, chúng tôi đã điều tra, xác minh, khoanh vùng và xử lý ổ bệnh. Dù đã xử lý xong nhưng cán bộ ngành y tế vẫn tiếp tục theo dõi, giám sát để chủ động có phương án xử lý tiếp theo. Đối với dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, chúng tôi đã theo dõi, quản lý và thực hiện cách ly tập trung những trường hợp đi và trở về từ vùng dịch, các vùng có nguy cơ cao.

*Ngành y tế xác minh những trường hợp đã đi đến Đà Nẵng cũng như một số tỉnh, thành xảy ra dịch như thế nào để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thưa bác sĩ?

Để theo dõi những trường hợp này, chúng tôi có 3 nguồn cung cấp thông tin. Đó là: Người dân trở về từ vùng dịch tự giác khai báo y tế tại chính quyền cơ sở hoặc y tế xã, phường; đối với những người đi về từ các chuyến bay hoặc điều trị tại các bệnh viện có ca bệnh, ổ dịch thì chúng tôi nhận phản hồi từ Bộ Y tế; người dân đi về từ vùng dịch hoặc vùng có nguy cơ cao mà chưa thực hiện khai báo y tế hoặc chưa tự giác cách ly thì chúng tôi nhận thông tin phản hồi từ người dân. Trên cơ sở đó, chúng tôi phối hợp, tổ chức, xác minh giám sát và tiến hành cách ly. Việc tổ chức giám sát các trường hợp này được triển khai đồng bộ giữa các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, giao các địa phương này theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.   

*Bác sĩ đánh giá như thế nào về tinh thần phòng, chống dịch của người dân trong thời điểm này và có khuyến cáo gì?

Chúng tôi nhận thấy, lần này người dân hợp tác rất tốt với chính quyền và ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, đối với cả bạch hầu và Covid-19. Đối với những huyện đã xảy ra bệnh bạch hầu, chúng tôi nhận thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, sự chủ động của người dân trong phòng chống dịch, bệnh. Đối với dịch Covid-19, người dân đã chủ động khai báo y tế; tích cực và tham gia thông báo cho ngành y tế những trường hợp trở về từ vùng dịch mà chưa được giám sát, cách ly. Chúng tôi mong tinh thần này được duy trì và người dân tiếp tục hợp tác tốt với ngành y tế để chung tay đẩy lùi dịch, bệnh.

Trong thời điểm này, với những người đi về từ vùng dịch nên thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, theo dõi sát sức khỏe. Nếu có triệu chứng sốt, ho, đau họng, tức ngực, mệt mỏi nên ở nhà và liên hệ với các cơ sở y tế y tế qua điện thoại, để nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe. Đối với những trường hợp có dấu hiệu rõ ràng về bệnh lý đường hô hấp, hoặc có sốt, chúng tôi sẽ cử nhân viên đến lấy mẫu giám sát để làm xét nghiệm. Ngay lúc này, người dân tuyệt đối không được đi đến các cơ sở y tế hoặc nhiều nơi để khám, tránh lây lan dịch bệnh. Khi ở nhà, thực hiện giãn cách trong gia đình, tối thiểu 2m, hết 14 ngày cách ly tiếp tục theo dõi thêm sức khỏe tại mỗi gia đình. Đối với người dân nói chung, cần hạn chế đi ra đường, thực hiện nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế để chung tay đối phó với dịch, bệnh.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

       Thanh Nga (thực hiện)

  • Từ khóa
59369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu