Thứ 6, 29/03/2024 05:21:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:53, 29/07/2020 GMT+7

Chủ động các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 và Bạch hầu

Thứ 4, 29/07/2020 | 11:53:00 342 lượt xem
BPO - Ngày 29-7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền ban hành Công văn khẩn số 2557/UBND-KGVX gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Bạch hầu trên địa bàn tỉnh. Đây là công văn tiếp theo Công văn số 2498/UBND-KGVX ngày 26-7-2020 và Công văn số 2499/UBND-KGVX ngày 26-7-2020 của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân trên địa bàn tỉnh như sau:

I. Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

1. Nhiệm vụ chung:

1.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2498/UBND-KGVX ngày 26-7-2020; đồng thời, khẩn trương triển khai các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng, cụ thể:

- Kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung, đảm bảo trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có chỉ đạo triển khai.

- Thông báo trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; thực hiện giãn cách tối thiểu 1m tại các địa điểm công cộng.

- Đối với người từ Đà Nẵng và các địa phương đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, đến Bình Phước từ ngày 08-7-2020 đến nay, phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; riêng người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa, hoặc có biểu hiện ho, sốt thì phải liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2; Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ rà soát danh sách các trường hợp này. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong ngày 31-7-2020.

1.2. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Trước mắt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá quyền sử dụng đất, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng như các giải pháp thu ngân sách; đảm bảo quốc phòng - an ninh, giải quyết khiếu kiện của người dân trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Lưu ý đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

1.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khám, chữa bệnh, giáo dục, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp...

1.4. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh đến làm việc tại tỉnh. Việc đề xuất, tham mưu UBND tỉnh thuận chủ trương cho các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh đến làm việc tại tỉnh phải đảm bảo phù hợp với năng lực cách ly của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện phương án cách ly chặt chẽ, đúng quy định.

1.5. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phải sâu sát, nắm chắc tình hình để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; quản lý chặt chẽ công tác truyền thông, mạng xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không chính xác; thực hiện tốt các nghiệp vụ khảo sát thông tin; động viên, thăm hỏi và tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ… làm công tác tuần tra, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

2. Nhiệm vụ cụ thể:

2.1. Giao Sở Y tế:

- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27-7-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

- Kiểm tra các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chuẩn bị phương án, đảm bảo sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn tỉnh để sử dụng kịp thời khi cần thiết.

- Phát động toàn ngành, tập trung mọi lực lượng phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, chú ý phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác, không để bùng phát, lan rộng.

2.2. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố (đặc biệt các huyện biên giới: Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập):

+ Quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.

+ Thực hiện cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh theo đúng quy định; truyền thông rộng rãi trong cộng đồng dân cư để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly theo quy định.

2.3. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Xây dựng phương án phòng, chống dịch và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tại 26 điểm trường trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tỉnh để xem xét, giải quyết kịp thời.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động tham quan, du lịch đến các địa phương đã có ca nhiễm trong cộng đồng; đồng thời, hằng ngày, báo cáo UBND tỉnh và Sở Y tế về Danh sách các trường, số lượng giáo viên, học sinh đi tham quan tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố có ca nhiễm trong cộng đồng đã trở về địa phương để thực hiện việc khai báo y tế, tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày.

2.4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, Viễn thông Bình Phước, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện khai báo y tế qua phần mềm nCoV.

2.5. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện và cấp xã. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước 11h00’ ngày 30-7-2020.

II. Đối với dịch bệnh Bạch hầu

Giao Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với đơn vị liên quan:

1. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh; ưu tiên nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch. Rà soát đối tượng, nhu cầu vắc-xin để triển khai tiêm vắc-xin phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường công tác tiêm chủng cho trẻ em; khẩn trương thực hiện việc tiêm bổ sung vắc-xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều tại các địa phương có nguy cơ cao; tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu để người dân không hoang mang, lo lắng.

2. Phát huy vai trò của đội ngũ y tế tuyến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, hạn chế tình trạng biến chứng và tử vong. Có biện pháp cách ly, khoanh vùng khu vực có ca mắc bệnh để tập trung xử lý, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; không để bùng phát ổ dịch.

Cơ quan chức năng phun xịt thuốc phòng, chống bệnh bạch hầu tại khu dân cư địa bàn huyện Bù Đăng

III. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được Tỉnh ủy giao tại mục 3, Công văn số 3995-CV/TU ngày 28-7-2020, cụ thể:

1. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp (huyện, xã) thành lập các Tổ tình nguyện tiến hành hướng dẫn kê khai y tế, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những đối tượng đi về từ vùng dịch bệnh, có nguy cơ lây nhiễm cao.

>> Thực hiện khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI

2. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ cộng đồng dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Quy định Trưởng các thôn, ấp, khu phố trên địa bàn chịu trách nhiệm kiểm tra hàng ngày đối với người dân trong địa bàn nơi cư trú; thông báo ngay cho các cơ quan chức năng về các trường hợp đi về từ địa phương có dịch; các trường hợp có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt, khó thở… để thực hiện ngay việc kiểm tra, tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly theo quy định.

(Kèm theo Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27-7-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 3995-CV/TU ngày 28-7-2020 của Tỉnh ủy).

  • Từ khóa
10232

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu