Thứ 6, 29/03/2024 05:09:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:13, 10/11/2015 GMT+7

Con tàn tật nuôi mẹ già đau ốm

Thứ 3, 10/11/2015 | 10:13:00 1,166 lượt xem
BP - Dù bị hỏng một mắt từ nhỏ, đến năm 2009 phải cắt bỏ một chân vì nhiễm trùng và mang trong mình căn bệnh động kinh nhưng một mình anh phải nuôi mẹ già bị bệnh cao huyết áp và phong thấp. Đó là anh Phạm Đức Thịnh, sinh năm 1961 ở ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh).

Dù cuộc sống khó khăn, bệnh tật nhưng anh Thịnh vẫn một lòng hiếu thảo, chăm lo mẹ già thường xuyên đau ốm

Chúng tôi đến nhà anh Thịnh vào đầu giờ chiều. Dưới cái nắng oi bức, căn nhà chỉ rộng chừng 20m2, lợp mái tôn, nằm sâu trong lô cao su. Hơn 50 tuổi, nhưng chúng tôi tưởng anh đã 70 tuổi. Cuộc sống vất vả, lại mang trong mình nhiều bệnh khiến anh già hơn nhiều so với tuổi. Hiện hai mẹ con chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp người tàn tật của anh, mỗi tháng được 270 ngàn đồng và sự giúp đỡ của bà con lối xóm.

Loay hoay thu dọn mời chúng tôi ngồi nhưng kỳ thực nhà không có bàn mà cũng chẳng có cái ghế nào. Anh Thịnh kể, gia đình có 4 anh em, tôi là con thứ hai. Vì hoàn cảnh khó khăn nên không được học hành đến nơi đến chốn. Năm 8 tuổi, tôi bị sốt phát ban, không tiền chữa nên bị mù mắt phải vĩnh viễn. Năm 1977, cha qua đời, tôi với mẹ phải làm trụ cột gia đình, chăm lo cho các em. Giấc mơ cắp sách đến trường vì thế mà tiêu tan. Cuộc sống vất vả nên phải bươn chải sớm bằng nhiều việc như: Cạo mủ cao su, thu hoạch hồ tiêu, chăn bò thuê... Anh trầm ngâm một lúc rồi nói tiếp: Ngày tháng vì cơm áo gạo tiền lo cho các em đến tuổi lập gia đình, tôi đã quên mất tuổi thanh xuân của mình. Không vợ con, tôi ở vậy nuôi mẹ già, sớm tối có nhau.

“Năm 2009, trong một lần đi dựng nọc tiêu thuê, tôi bị cột tiêu có đinh đổ vào chân. Lúc đó do chủ quan, phần vì không có tiền nên tôi cứ nghĩ vết thương không nguy hiểm. Nhiều hôm đau quá tôi phải đổ thuốc vào chỗ chân đau, băng bó sơ qua rồi đi làm tiếp. Ban đầu, chỉ có 2 ngón chân bị tê nhức và sưng tấy, về sau nó lan dần ra cả bàn chân. Chân đau nhưng hằng ngày tôi vẫn phải đi làm thuê để có tiền nuôi mẹ già thường xuyên đau yếu. Vì thế, chân tôi bị nhiễm trùng nặng. Đến khi đi bệnh viện khám, bác sĩ nói, do vết thương bị nhiễm trùng từ lâu không được chữa trị dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ một phần chân. Lúc đó, để có tiền cưa chân và điều trị tôi phải bán 4 sào đất duy nhất của gia đình lấy 3 triệu đồng chữa trị” - anh Thịnh nhớ lại.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Phạm Đức Thịnh ở ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước hoặc Quỹ tấm lòng vàng Báo Bình Phước, tài khoản số 65510000110461, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Bình Phước.            

Hiện anh Thịnh không còn khả năng lao động vì chân phải đã cắt bỏ, một mắt bị mù và mang trong mình căn bệnh động kinh, lúc nào cũng phải uống thuốc. Mẹ anh là bà Phạm Thị Cúc, sinh năm 1942, mắt mờ, lại mắc bệnh cao huyết áp và phong thấp. Anh Thịnh nói: “Tôi mong mình khỏe mạnh để kiếm tiền phụ dưỡng mẹ già lúc ốm đau. Dù cuộc sống có vất vả nhưng tôi vẫn mong có sức khỏe để chăm sóc mẹ”.

Chị Nguyễn Thị Yến, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Thạnh Đông cho biết: “Những người con khác của bà Cúc đều lập gia đình nhưng cũng rất khó khăn nên không giúp được gì. Hiện hai mẹ con anh Thịnh chỉ trông vào tiền trợ cấp nên không đủ lo cuộc sống”.

Rời ấp Thạnh Đông, hình ảnh hai con người khốn khổ, bệnh tật, nhỏ dần sau những tán cây cao su khiến ai cũng phải xót xa, thương cảm! 

H.Dụng - T.Tường

  • Từ khóa
91268

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu