Thứ 6, 19/04/2024 15:09:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:46, 15/06/2020 GMT+7

“Chống trì trệ, quan liêu…” để Việt Nam bứt phá, vươn lên

Trần Thể
Thứ 2, 15/06/2020 | 15:46:00 232 lượt xem
BPO - Phát triển văn hóa phải đặt ngang hàng với phát triển kinh tế, chính trị; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xử lý các vấn đề bức xúc kéo dài, cản trở sự phát triển đất nước là những đề xuất của đại biểu Phan Viết Lượng, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Phước tại phiên thảo luận hội trường chiều 15-6 về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020.

Theo đại biểu Phan Viết Lượng, trước khó khăn, thách thức tưởng chừng khó có thể vượt qua do dịch Covid-19 gây ra, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã để lại dấu ấn tốt đẹp về vai trò, uy tín, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, với tinh thần vì nhân dân, vì đất nước. Việt Nam được các nước tôn vinh, đánh giá cao về trách nhiệm, tình đoàn kết, thủy chung của mình.

Đại biểu Phan Viết Lượng cho rằng, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Nhất là triển khai chính sách, quy định của các luật, nghị quyết mới ban hành. Thời gian tới, đại biểu đề nghị phải thực sự ưu tiên nguồn lực, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học trong các cấp học. Hoàn thiện văn bản và tổ chức hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, nhất là giải trình về chất lượng giảng dạy, công tác tuyển sinh, thu học phí đối với người học. Hoàn thành quy hoạch mạng lưới, cơ cấu ngành nghề đào tạo giáo dục đại học, dạy nghề; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn về tiêu chí, định mức, xây dựng và tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo để đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu 20% và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực này.

Đại biểu Phan Viết Lượng phát biểu tại Hội trường Diên Hồng chiều 15-6

Về lĩnh vực văn hóa, đại biểu Phan Viết Lượng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm, phát triển lĩnh vực văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước. Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động về vị trí, vai trò của văn hóa; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 76-KL/TW ngày 4-6-2020 của Bộ Chính trị khóa XII. Hoàn thiện, thi hành chính sách, pháp luật, nhất là chính sách, pháp luật về xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam, bảo tồn di sản văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo và bảo đảm quyền hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

Quan điểm của đại biểu Phan Viết Lượng là phát triển văn hóa phải đặt ngang hàng với phát triển kinh tế, chính trị; ưu tiên đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho sự nghiệp văn hóa. Đồng thời, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa theo kết luận của Trung ương.

Đại biểu Phan Viết Lượng cũng đã chỉ ra một số tồn tại là việc thi hành chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực còn nhiều yếu kém, vi phạm, gây thất thoát, lãng phí còn lớn. Nhất là trong quản lý công trình, dự án đầu tư; quản lý tài chính, ngân sách, tài nguyên, tài sản công. Qua thực tế nhiều năm cho thấy, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, là nguyên nhân chủ quan của hầu hết các hạn chế, yếu kém nêu trên.

Do vậy, đại biểu Phan Viết Lượng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả khâu tổ chức thực hiện, nhất là đối với các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp bách, như giải ngân vốn đầu tư công, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trấn áp các băng nhóm tội phạm; xử lý các vấn đề bức xúc kéo dài, cản trở sự phát triển đất nước và tinh thần đổi mới, sáng tạo của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương.

Đại biểu đề xuất việc tổ chức thực hiện phải sát thực tế, có kế hoạch, đề án bài bản, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng; duy trì giao ban đánh giá, rút kinh nghiệm, công khai, minh bạch thông tin; thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm. Từ đó, khắc phục tình trạng “cha chung không ai khóc”, “trên nóng dưới lạnh”, thành tích, điển hình không được biểu dương khen thưởng và nhân rộng, vi phạm chậm được phát hiện và xử lý.

Thời gian qua, cả nước đã đồng lòng thực hiện thắng lợi, vẻ vang lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc”. Giờ đây, trì trệ, quan liêu, sách nhiễu đang bào mòn lòng tin của nhân dân, cản trở phát triển đất nước, đại biểu Phan Viết Lượng xin đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có thể kêu gọi toàn dân “chống trì trệ, quan liêu, sách nhiễu như chống giặc” để Việt Nam bứt phá, vươn lên.

  • Từ khóa
10165

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu