Thứ 6, 29/03/2024 14:16:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:56, 12/04/2020 GMT+7

Chợ Đồng Xoài chủ động phòng cháy, chữa cháy

Phạm Quang - Như Nam
Chủ nhật, 12/04/2020 | 14:56:00 234 lượt xem
BPO - Chợ Đồng Xoài là đầu mối trao đổi hàng hóa lớn không chỉ riêng thành phố Đồng Xoài mà còn của cả tỉnh. Đợt cao điểm khô hạn, Ban quản lý chợ Đồng Xoài đặc biệt quan tâm đảm bảo công tác phòng chống cháy, nổ để mọi hoạt động của chợ diễn ra bình thường và giữ gìn an toàn trật tự.

Chợ Đồng Xoài hiện có 616 lô sạp trong tổng 9 khu nhà lồng. Tỷ lệ lấp đầy là 599/616 lô sạp, với 436 tiểu thương đã và đang thuê kinh doanh. Với đặc thù là chợ đầu mối, có nhiều mặt hàng dễ cháy nổ, việc bố trí các lô sạp bán hàng còn chật chội, do giới hạn về diện tích nên nguy cơ cháy nổ, chập điện dễ xảy ra, trở thành mối quan tâm thường trực của Ban quản lý chợ Đồng Xoài. Ngoài việc thường xuyên bố trí các ca, kíp trực ở khu vực trọng điểm, tổ chức kiểm tra, vận hành máy bơm phòng cháy, chữa cháy (PCCC), kiểm tra hệ thống thiết bị điện, Ban quản lý chợ còn vận động, tuyên truyền các tiểu thương nâng cao nhận thức phòng chống cháy nổ, chập điện, nhất là trong đợt cao điểm mùa khô.

Ban quản lý chợ Đồng Xoài giao ban công tác phòng cháy, chữa cháy

Chị Đoàn Thị Như Thủy, tiểu thương khu sạp quần áo ở chợ Đồng Xoài cho biết: “Ngày nào thành viên Ban quản lý chợ cũng đi nhắc nhở tiểu thương chú ý các ổ điện, vật dụng dễ cháy, có vấn đề gì thì phải báo ngay. Ngày mồng một, ngày rằm, tiểu thương phải lưu ý nhang đèn... Ban quản lý chợ phối hợp đi tuyên truyền, nhắc nhở cùng với tuần tra, kiểm tra vấn đề PCCC nên chúng tôi nâng cao ý thức chấp hành nội quy PCCC”. Còn bà Nguyễn Thị An, tiểu thương lâu năm khu sạp quần áo chợ Đồng Xoài chia sẻ: “Ban quản lý chợ thường xuyên đi tuyên truyền, kiểm tra bình phòng cháy nổ, cái nào hư thì sửa, cái nào hết thì thay, đặc biệt nhắc nhở các hộ tiểu thương đồ đạc phải chất gọn gàng, ngăn nắp, tránh nguy cơ gây cháy, nổ”.

Bên cạnh việc lập nhật ký kiểm tra hằng ngày về PCCC, Ban quản lý chợ còn tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC cho các tiểu thương, nhất là các hộ ở khu vực nhà lồng chợ. Lãnh đạo Ban quản lý cũng luôn quan tâm mua sắm, bổ sung thường xuyên trang thiết bị như đồ bảo hộ, các bình chữa cháy... và tập huấn về công tác PCCC cho cán bộ, nhân viên, đồng thời mua bảo hiểm PCCC theo quy định. Hiện ngoài khu trung tâm có 40 bình chữa cháy, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương trang bị thêm bình chữa cháy đặt ngay tại lô sạp của mình.

Ông Trần Quang Duy, Phó ban quản lý chợ Đồng Xoài cho biết: “Đơn vị xác định công tác PCCC đặc biệt quan trọng. Trên cơ sở đó, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho các tiểu thương, nhân dân trong khu vực chợ nâng cao ý thức, cảnh giác phòng cháy. Còn về phương tiện, năm nay đơn vị được trang bị thêm đường nước và 4 trụ họng nước tại những nhà lồng có nguy cơ cháy nổ cao để đảm bảo khi có sự cố xảy ra thì có đủ nguồn nước chữa cháy tại chỗ”.

Ngoài ra, Ban quản lý chợ phối hợp các đơn vị liên quan giải tỏa hành lang an toàn giao thông trong khu vực chợ để đảm bảo không xảy ra ách tắc cục bộ nếu có sự cố cháy xảy ra. Cuối năm 2019, ở các vị trí trọng tâm trong khu vực chợ được lắp đặt 22 mắt camera với tổng trị giá 65 triệu đồng. Từ đó đã giúp Ban quản lý chợ Đồng Xoài dễ dàng quản lý, nhắc nhở các tiểu thương nâng cao ý thức trong phòng cháy cũng như quan sát, phát hiện dấu hiệu bất thường về an ninh trật tự và các vấn đề khác để đảm bảo khu vực an toàn, trật tự.

  • Từ khóa
63679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu