Thứ 6, 29/03/2024 20:06:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:45, 26/05/2020 GMT+7

Chính quyền điện tử phải có công dân điện tử

Thanh Thủy
Thứ 3, 26/05/2020 | 08:45:00 262 lượt xem
BPO - Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, tỉnh đã khai trương đưa vào vận hành hệ thống dịch vụ công trên môi trường điện tử. Đây là việc từng bước chuyển từ công dân truyền thống - giao dịch trực tiếp, sang công dân điện tử - ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện giao dịch hành chính công trực tuyến.

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhân sự và đưa ra giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử từ ngày19-5-2020. Theo đó, toàn tỉnh sẽ thực hiện ở mức tối đa, hướng đến giải quyết 100% thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, dừng việc tiếp nhận thủ tục bằng văn bản giấy. Song bước đầu vận hành sẽ có những khó khăn nhất định...

Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã diễn ra những năm qua. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn duy trì thói quen nộp hồ sơ giấy, vì cho rằng trực tiếp đến nơi liên hệ giải quyết thì mới yên tâm. Hoặc cũng có trường hợp khó tiếp cận công nghệ thông tin, lớn tuổi nên thao tác trên môi trường điện tử hạn chế; hay người dân sở hữu thiết bị điện tử thông minh, nhưng không phải ai cũng có thói quen truy cập thực hiện dịch vụ trực tuyến... Xác định rõ lợi ích thiết thực của dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua nhiều cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hiện đại hóa hành chính.

Để sẵn sàng cho việc triển khai thủ tục không giấy, ngoài trang bị đầy đủ hạ tầng, thiết bị, một số địa phương cũng tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử, điển hình như TP. Đồng Xoài, thị xã Bình Long... Và ngay tại buổi khai trương đưa vào vận hành hệ thống dịch vụ công trên môi trường điện tử ở Trung tâm Phục vụ hành chính công, Tỉnh đoàn cũng đã thành lập các đội tình nguyện hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục và sớm hình thành thói quen giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Song, để thực hiện ở mức tối đa, hướng đến giải quyết 100% thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, còn nhiều việc phải làm. Trong đó rất cần sự tiếp tục nỗ lực của các cơ quan chức năng trong thay đổi thói quen người dân; giúp người dân hiểu việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định. Đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu công việc, nhu cầu người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; cài đặt phần mềm phục vụ tốt, ít thao tác, có tính bảo mật cao và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với thực hiện thủ công cũng là việc làm cần thiết. Đặc biệt, việc tương tác giữa cơ quan chức năng với người dân là điều không thể thiếu để người dân được quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến, từ đó từng bước cải tiến, hoàn thiện quy trình vận hành, hướng đến phục vụ tốt hơn.

Bình Phước đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử. Rõ ràng, chính quyền điện tử không phải chỉ dành riêng cho người trẻ, mà mỗi người dân cần phải trở thành một công dân điện tử, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu