Thứ 7, 20/04/2024 01:58:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:58, 08/10/2013 GMT+7

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Thứ 3, 08/10/2013 | 08:58:00 228 lượt xem

Theo các nhà khoa học, sự khác nhau về nhóm máu không chỉ giới hạn ở khác biệt về tích cách, sở thích… mà còn cả ở cách hấp thụ thực phẩm. Vì vậy, chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp với thể trạng để tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời đảm bảo hoạt động của hệ miễn dịch và tiêu hóa.


 Ảnh: flickr.com

Dưới đây là những gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm tốt nhất cho từng nhóm máu.

• Nhóm máu O

Những người thuộc nhóm máu O thường có sự trao đổi chất diễn ra khá chậm, cơ thể không tiêu hóa được hết thức ăn cùng một lúc. Do đó, bạn rất dễ tăng cân nếu không chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý.

Người nhóm máu này nên ăn nhiều thịt bò nạc , thịt cừu, gà tây, thịt gà, hải sản, cá thu, cá trích, đậu nành, rau xanh, cải xoăn, rau củ và các loại trái cây. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên chơi thể thao như chạy bộ, thể dục nhịp điệu, võ thuật, đi xe đạp, bơi lội, đi bộ nhanh… để cơ thể khỏe đẹp

• Nhóm máu A

Những người thuộc nhóm máu A thích hợp với chế độ ăn kiêng, ăn chay và các món ăn được chế biến từ thực vật. Nên sử dụng các loại đồ ăn sạch, tươi, thực phẩm hữu cơ và chứa ít chất béo. Vì những người thuộc nhóm máu A thường có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường cao hơn các nhóm máu khác. Do đó, tuân theo một chế độ ăn uống khoa học sẽ tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Một số loại thực phẩm mà những người thuộc nhóm máu A nên ăn nhiều gồm rau củ tươi, đậu lăng, đậu nành, đậu đen, cá thu, cá hồi, cá mòi, hạt vừng, hướng dương, lúa mì, óc chó, hạt điều và rau xanh. Các loại thịt từ động vật, thịt gia cầm, các loại pho mát được làm từ sữa dê, cừu nên được hấp thụ vào cơ thể hạn chế và vừa phải. Những ai thuộc nhóm máu A không cần phải luyện tập thể thao với cường độ mạnh mẽ như nhóm máu O. Các môn thể thao như yoga, đi bộ, ngồi thiền… rất phù hợp với nhóm máu này.


Ảnh minh họa: internet

• Nhóm máu B

Người thuộc nhóm máu B thường có hệ miễn dịch khỏe mạnh và hệ tiêu hóa tốt hơn các nhóm máu khác. Do đó, những ai có nhóm máu B sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong chế độ ăn uống thường ngày.

Một số loại thực phẩm nên ăn nhiều là thịt cừu, thịt bò, hải sản, các loại cá, sữa và các chế phẩm từ sữa, dầu ôliu, vừng, đậu phộng, rau mùi tây, bắp cải, trái cây và rau xanh. Bên cạnh việc ăn uống, bạn cũng phải thường xuyên luyện tập thể thao, giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thoải mái và vui vẻ.

• Nhóm máu AB

Nhóm máu AB là sự kết hợp các đặc tính giữa nhóm máu A và B. Do vậy, đây là nhóm máu có đặc tính sinh học phức tạp nhất.  Bên cạnh đó, hệ thống tiêu hóa của người thuộc nhóm máu AB thường nhạy cảm hơn các nhóm máu khác, vì thế nên chia thành những bữa ăn nhỏ. Bạn nên ăn nhiều cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá nhám, thịt cừu non, gan bò, đà điểu, trứng, ngũ cốc, các loại đậu, hạt óc chó, hạnh nhân, mận, anh đào, rau xanh và trái cây tươi. 

Bạn nên hạn chế ăn hải sản, thịt uớp muối, thịt vịt, sữa nguyên chất để tránh bị dị ứng. Ngoài ra, người thuộc nhóm máu AB cũng nên thường xuyên vận động cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe.

(Theo PNO)

  • Từ khóa
55583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu