Thứ 7, 20/04/2024 14:24:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:34, 15/05/2013 GMT+7

Hai tấm gương hiếu học ở trường THPT Lộc Ninh

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:34:00 620 lượt xem

Nguyễn Vũ Hoài Thương và Lê Thị Nụ là hai học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của trường THPT Lộc Ninh. Điều đáng quý ở hai học trò nghèo này chính là tâm hồn trong sáng, hướng thiện và ước mơ bình dị: Phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức để có thể tự lo cho bản thân, giúp đỡ gia đình, góp phần xây dựng quê hương.

TỰ LO TIỀN TRỌ ĐỂ HỌC

Lê Thị Nụ (lớp 12A2) nhỏ hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa. Vậy mà trong cô học trò nghèo khó này luôn ẩn chứa nghị lực sống, đam mê, khát khao tiếp cận tri thức, được trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Sinh ra tại vùng quê nghèo thuộc xã Lộc Tấn, 10 tuổi, Nụ đã mồ côi cha. Nhận thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, 3 anh em Nụ đều cố gắng học tập và chăm chỉ kiếm việc làm thêm để có tiền phụ mẹ lo cuộc sống. Theo gương anh trai (sinh viên trường cao đẳng điện lực) Nụ quyết tâm: “Phải học thật giỏi để mai này kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống và phụng dưỡng mẹ. Chính vì vậy, suốt 12 năm học, Nụ đều đạt học sinh giỏi.

Không có xe đi lại, Nụ phải thuê phòng trọ ở thị trấn Lộc Ninh. Để có tiền học, Nụ làm thêm nhiều việc như rửa chén ở quán cơm, làm cỏ bắp cho những hộ quanh nhà trọ. Chịu khó, chăm chỉ, Nụ tự lo cuộc sống và tiền học thêm ngay khi học ở bậc trung học phổ thông.

Năm học này, Nụ chuyển sang dạy kèm và trở thành “người thầy nhỏ tuổi” của học trò cấp 1. “Em rất thích công việc này, vì vừa kiếm được tiền, vừa gần gũi các em nhỏ, cảm giác nhớ nhà vơi đi”, Nụ bộc bạch. Sắp bước vào các kỳ thi quan trọng, Nụ càng cố gắng nhiều hơn: “Năm nay, em đăng ký thi vào trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trường đại học lớn, có danh tiếng sẽ giúp em năng động tự tin hơn trong cuộc sống”.

 10 NĂM “ĐI BỘ” ĐỂ TIẾP CẬN TRI THỨC

Nguyễn Vũ Hoài Thương (lớp 10A3) có hoàn cảnh khá đặc biệt. 10 năm nay, ước mơ có được chiếc xe đạp để đến trường của Thương chưa thành hiện thực. Nhà có chiếc xe cà tàng là phương tiện duy nhất để cha mưu sinh. Mỗi sáng Thương phải đi bộ gần 30 phút để đến trường. Lưng áo còn loang mồ hôi, Thương chia sẻ: “10 năm em đi bộ đến trường, riết thành quen, lại thấy khỏe người. Nhưng nếu có xe đi thì tốt biết mấy”.

Mẹ bị liệt, cha không có việc làm ổn định. Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào số tiền phụ hồ, bán vé số của cha mỗi ngày. Nhờ tình yêu của cha mẹ bền chặt, nghèo khó mà yêu thương nên suốt 10 năm qua, Hoài Thương đều là học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, được thầy cô giáo thương mến, các bạn yêu quý.

Dù mới học lớp 10 nhưng Hoài Thương luôn khao khát trở thành một nhà quản trị kinh doanh. Thương chia sẻ: “Em sẽ phấn đấu học giỏi, thi vào khối kinh tế, sau này kinh doanh buôn bán, làm giàu để phụng dưỡng cha mẹ, xây dựng tổ ấm”. Cũng giống như “đàn chị” Lê Thị Nụ, Hoài Thương vừa học giỏi, vừa là một đoàn viên trẻ năng nổ trong các phong trào đoàn, hội.

“Hoài Thương và Lê Thị Nụ đều là những tấm gương hiếu học, xứng đáng được tuyên dương để học trò nghèo noi theo”, đó là nhận xét của thầy Nguyễn Thái Sơn, Bí thư Chi đoàn trường THPT Lộc Ninh. Hai em đều được nhận hỗ trợ từ quỹ Vượt khó của trường. Hy vọng đây là những món quà tinh thần giúp các em vượt lên chính mình, hoàn thiện ước mơ, trở thành con ngoan, trò giỏi, là công dân có ích cho xã hội.

T.Linh

  • Từ khóa
82486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu