Thứ 4, 24/04/2024 11:19:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:07, 06/05/2020 GMT+7

Cập nhật Covid-19: Từ 0 giờ ngày mai, dỡ bỏ giới hạn về giãn cách ghế ngồi trên các phương tiện vận tải

Thứ 4, 06/05/2020 | 18:07:00 392 lượt xem
BPO - Hôm nay (6-5), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn các nội dung: Quản lý người nhập cảnh; ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng triệt để và dập dịch từ bên trong; tính toán xác suất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, giãn cách xã hội như: Dự phòng cá nhân; vận tải hành khách; tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người nơi công cộng; mở lại một số dịch vụ không thiết yếu, kinh doanh, thương mại; bảo đảm an toàn dịch tễ tại trường học, công sở, nhà máy, siêu thị, chợ dân sinh…

Các chuyên gia cũng cho rằng, vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như: yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hòa... Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khỏe của các cháu học sinh. Khuyến nghị của chuyên gia là các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, tuy nhiên phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay; giờ ra chơi thì phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác; các phòng học có thể bật điều hòa nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng không khí; phụ huynh không nên cho con đi đến nơi công cộng khi không cần thiết.

Với diễn biến dịch bệnh trên thế giới đang diễn ra rất phức tạp, mỗi ngày xuất hiện hàng chục nghìn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết, Ban Chỉ đạo cho rằng cần tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu; cách ly bắt buộc 14 ngày với các hình thức phù hợp đối với người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, thương gia, gắn với trách nhiệm cụ thể của địa phương… Chưa cho nhập cảnh khách du lịch quốc tế. Quản lý chặt chẽ hoạt động đón người Việt Nam từ nước ngoài về.

Nhấn mạnh tinh thần, phải học tập, sản xuất, sinh hoạt an toàn, Ban Chỉ đạo khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài các trường học, các trụ sở, công sở. Tại địa điểm công cộng, người dân tránh tiếp xúc trực tiếp vào cơ thể người khác, tránh tiếp xúc vào những bề mặt không chắc chắn là không có mầm bệnh và nếu có tiếp xúc thì phải rửa tay ngay.

Các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán,… tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện vệ sinh dịch tễ, phòng, chống dịch bệnh.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo đều thống nhất đề xuất phương án cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, quán karaoke) với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người… được tổ chức nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

* Chiều nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...). Văn bản này có hiệu lực từ 0 giờ ngày 7-5.

* Cũng trong ngày hôm nay, tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận và cách ly y tế tập trung 81 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. Các công dân nhập cảnh Việt Nam qua Cửa khẩu Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được phân bổ về Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 855, phường Ninh Sơn, thành phố Ninh Bình. Các công dân được cách ly tập trung gồm có người cao tuổi lẫn trẻ nhỏ.

  • Từ khóa
63832

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu