Thứ 7, 20/04/2024 18:29:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:44, 17/03/2020 GMT+7

Cảnh giác nạn trộm cắp mùa điều

Cẩm Nhung
Thứ 3, 17/03/2020 | 14:44:00 257 lượt xem
BPO - Vào mùa thu hoạch điều, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh vào tận vườn trộm cắp hạt điều, các đối tượng lợi dụng người dân khi đi vào vườn rẫy thường để xe máy bên đường hoặc để xe ở những nơi khuất tầm nhìn để trộm tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng thường đi xe máy, lợi dụng lúc sơ hở mất cảnh giác của chủ phương tiện, chúng dùng chìa khóa vạn năng, phá khóa càng rồi lấy xe tẩu thoát.

Chị Thạch Thị Mai lượm điều thuê ở ấp 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú kể, lúc 9 giờ 30 phút ngày 10-3, chị để 1 xe Wave trên chòi rồi đi lượm điều. Lúc đi lên thấy 1 đối tượng lạ mặt đang đứng gần xe, chị hô hoán và cùng mọi người chạy lại thì đối tượng nhảy lên xe môtô do 1 người khác điều khiển chạy đi mất.

Ngày 28-2 vừa qua, Công an huyện Đồng Phú bắt giữ Nguyễn Đình Hải (37 tuổi) và Nguyễn Xuân Linh (25 tuổi), cùng ngụ ấp Thuận An, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú về hành vi trộm cắp tài sản. 2 đối tượng điều khiển xe môtô vào các vườn điều trên địa bàn xã Thuận Phú và Thuận Lợi để trộm hạt điều bán lấy tiền tiêu xài. Chiều cùng ngày, khi đi ngang qua vườn điều của bà Phạm Thị Châu (ngụ ấp Đồng Búa, xã Thuận Phú), 2 đối tượng phát hiện xe đạp điện của cháu Lê Quốc Tiến (13 tuổi, ngụ ấp Thuận Phú 3, xã Thuận Phú) đang để tại đây nhưng không có người trông coi nên trộm cắp. Trong lúc trộm xe, cháu Tiến phát hiện, tri hô nên chúng bỏ lại phương tiện cùng tang vật chạy bộ vào lô cao su. Sau đó, 2 đối tượng đã bị người dân và Công an xã Thuận Phú bắt giữ.

Vườn điều của hộ ông Nguyễn Xuân Thưởng ở ấp 5, xã Đồng Tâm vừa bị các đối tượng vào trộm cắp. Ông Thưởng kể: Lúc đó khoảng 20 giờ, tôi cùng con trai đi ngang qua vườn điều của gia đình thì phát hiện 3 đối tượng đang trộm điều. Chúng không dùng đèn pin nhưng vẫn nhặt được khoảng nửa bao điều, khi tôi tri hô thì cả 3 bỏ chạy để lại bao điều vừa nhặt.

Các đối tượng không chỉ trộm cắp điều, xe máy mà còn lợi dụng người dân đi thu hoạch vụ mùa rồi đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Trước thực trạng này, ngành chức năng khuyến cáo người dân chú ý khi đi làm rẫy trong thời gian dài phải bố trí, sắp xếp người lớn trong gia đình trông coi tài sản. Nếu không thể bố trí người trông coi nhà thì người dân nên đem gửi những tài sản giá trị ở những nơi đáng tin cậy; gia cố, sửa chữa chắc chắn cửa ra vào, cửa sổ; tăng cường trang bị các loại khóa cửa đảm bảo an toàn; khuyến khích lắp đặt camera giám sát... Khi đi thu hoạch điều nên để xe máy trong tầm quan sát, tránh cho kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp.

  • Từ khóa
32777

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu