Thứ 6, 19/04/2024 00:53:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:50, 28/02/2014 GMT+7

Cha con phát hiện gốc huê 'khủng': Tiếc thì có tiếc nhưng hài lòng...

Thứ 6, 28/02/2014 | 10:50:00 268 lượt xem

>> Trục vớt gốc huê 'khủng' do dân phát hiện

Một ngày sau khi gốc gỗ huê được trục vớt lên, PV trở lại xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) và may mắn gặp được cả hai cha con đã phát hiện ra gốc gỗ chìm dưới lòng suối.


Ông Thời (trái) sốt sắng, trong khi Huy tỏ vẻ trầm ngâm

Đó là ông Nguyễn Văn Thời và người con Nguyễn Quang Huy.

Hỏi dò dân làng trong vùng được biết, gia đình ông Thời có đến hai căn nhà. Có điều, khi đến mới hay cả hai căn đều khá nhỏ, nhìn từ ngoài vào đủ thấy không có vẻ gì khấm khá, thậm chí khó khăn.

Căn nhà đầu tiên chúng tôi đến được xây kiên cố. Cửa đóng im ỉm, gọi không ai trả lời. Một thanh niên hàng xóm bảo từ khi trúng huê đến giờ, ít thấy Huy lắm. Tôi gọi vào số điện thoại di động của Huy thì máy báo không liên lạc được.

Tìm đến địa chỉ thứ hai, đó là một căn nhà gỗ thấp nhỏ. Thấy cửa mở, chúng tôi mừng thầm. Vào sân gọi, một người nằm trên võng đứng dậy bước ra. Nhận ra Huy, tôi chào và hỏi ngay thì cậu bảo: “Em thấy anh quen quen”.

Trên giường, ông Thời đang nằm ngủ. Huy bảo: “Bọ đi ăn cưới về”.


Căn nhà nhỏ của gia đình ông Thời đang ở

Giá như được làm lại

Trông Huy có vẻ mệt mỏi, có lẽ do những ngày vừa qua cậu mất sức nhiều quá và phải đối mặt với nhiều chuyện, hơn hết là bởi tâm trạng không thoải mái. Cậu nói rất ít, thỉnh thoảng lại đưa hai tay vuốt lên mặt, chống cằm, còn đôi mắt thì nhìn vô định ra ngoài sân.

Hỏi Huy có tiếc khi chỉ nhận được khoản tiền “bán cái” chừng đó thì cậu không trả lời. Sau một thoáng im lặng, Huy nói: “Lẽ ra nên tính toán kỹ hơn, thiếu gì phương án, nếu cho làm lại sẽ làm được”. Có lẽ, điều Huy tiếc lớn hơn là việc đã phát hiện ra nhưng không lấy được gốc gỗ.

Là dân bản địa, trong vùng từng xảy ra nhiều chuyện liên quan đến gỗ huê nên hơn ai hết, Huy biết được những mối nguy nếu để lộ thông tin có gỗ. Vì thế, từ đầu Huy đã cố gắng giấu. Huy và một số ít anh em thân cận tìm cách lấy gỗ vào đêm tối nhưng không thể nào lấy được, trong khi nước suối ngập ngang ngực và rất lạnh.

Thế nên, họ đành phải thuê dụng cụ, xích tời của người khác. Có xích tời nhưng làm đến sáng cũng không tài nào đưa gỗ lên được, xích tời bị đứt; đoạn suối có gỗ lại nằm giữa bãi trồng ngô, lạc của dân. Cơ sự bắt đầu hỏng từ đó, người đổ đến mỗi lúc một đông, lúc này mọi chuyện đã ngoài tầm kiểm soát của nhóm Huy.

Trên danh nghĩa, ông Thời và Huy nhận 900 triệu đồng tiền “bán cái” quyền lợi được thừa hưởng sau khi đấu giá gốc huê như lời hứa của lãnh đạo các cấp, ngành tại hiện trường hôm 25-2. Nhưng con số thực cuối cùng mà gia đình Huy chỉ giữ lại được là 300 triệu đồng, bởi số tiền còn lại đã chia cho những người tham gia đào bới trước đó và cho một số người xin.

Gốc gỗ huê “khủng” mà cha con ông Thời phát hiện khi đi làm cá

Hài lòng vì an toàn

Ngồi với Huy được một lúc thì ông Thời tỉnh dậy. Ông bảo: “Tôi là cha nó, tôi cũng là người phát hiện gỗ hôm đi làm cá, có gì cứ nói với tôi”.

Ông Thời cũng đang đối mặt với nhiều suy tư, có lẽ ai cũng vậy thôi, cả đời chẳng ai mơ sẽ được trời ban cho lộc lớn đến thế, nhưng rồi lộc tuột khỏi tay. Nhưng với độ tuổi, sự từng trải như ông thì ông dễ đối mặt, chấp nhận thực tế hơn Huy.

Đối lập với sự trầm ngâm của Huy, ông Thời nói khá nhiều. Ông kể cho chúng tôi nghe đủ chuyện từ lúc phát hiện gỗ thế nào, nhận tiền ra sao. Ông bảo đã đem tiền đi gửi ngân hàng rồi. Bà Lê Thị Liệu, vợ ông Thời cho biết thêm, đã dùng một số để trả nợ.

Khác với Huy, cả ông Thời và bà Liệu đều cho rằng, gia đình ông bà chỉ được nhận 300 triệu đồng là ít vì công phát hiện của cha con ông, hai người cũng bỏ sức ra làm nữa. Thế nhưng chỉ vì Huy cả nể, nghe lời người khác mà phân chia tiền cho gia đình mình ít.

Điều quan trọng nhất mà chúng tôi nghĩ hợp lý trong bối cảnh đó là ông Thời cảm thấy hài lòng vì mọi việc đã xong xuôi, an toàn. Bản thân ông và người thân được bình an, ngoài ra còn có một khoản tiền.

Ông nói: “Có còn hơn không có gì. Lúc đó, tôi đã đi trình báo chính quyền địa phương, may mà không ảnh hưởng đến tính mạng, nào là đâm chém, cướp giật, mất mạng như chơi. Có một thằng lao đến dùng cưa lấy gỗ thế là cưa luôn ngón chân cái. Úi dào, người đông lắm, không kể hết, tôi cũng sợ”.


Ngay khi gốc gỗ chuẩn bị trục vớt lên, nhiều người đã lao xuống nước để mót gỗ

Nguồn TNO

  • Từ khóa
48343

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu