Thứ 7, 20/04/2024 08:00:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:03, 05/12/2019 GMT+7

Camera an ninh và ý thức, trách nhiệm của người dân

Thứ 5, 05/12/2019 | 15:03:00 563 lượt xem
BP - Xã Bình Tân, huyện Phú Riềng có tuyến ĐT741 chạy dài, tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, đặc biệt có rất nhiều xe container chở nông sản từ các tỉnh bạn và Vương quốc Campuchia tập kết, giao thương nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn phức tạp. Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xã Bình Tân đã tăng cường tuyên truyền, vận động sâu rộng đến từng hộ dân về lợi ích, hiệu quả của việc lắp đặt hệ thống camera an ninh.

Trao đổi với chúng tôi về chủ trương xã hội hóa camera an ninh, ông Lại Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Tân cho biết: “Nguồn kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh ở khu dân cư được xã hội hóa 100%. Ban đầu ít hộ dân chấp thuận, nhưng đến nay lắp đặt được 16 mắt camera hiệu quả mang lại rất tốt. Vì vậy, người dân trên địa bàn đã đề nghị UBND tiếp tục thực hiện lắp đặt thêm. Để các mắt camera phủ dày, rộng hơn, địa phương sẽ phân ra 2 hướng đi vận động, đó là thành lập đoàn của xã đi vận động các phần cứng như bộ nguồn, mắt camera trọng điểm; mỗi thôn sẽ tự vận động đóng góp và chi lắp đặt, bảo trì các mắt camera thôn mình”.

Các mắt camera an ninh truyền về bộ nguồn được lắp đặt tại trụ sở Công an xã Bình Tân (Phú Riềng)

Xã Bình Tân có 2.069 hộ dân với 8.825 người. Trên địa bàn xã có 2 cơ sở Phật giáo, 3 trường học, 15 công ty, 28 cơ sở kinh doanh và 7 doanh nghiệp, đặc biệt địa bàn có đường ĐT741 qua dài, giáp ranh phường Phước Bình, thị xã Phước Long. Chính sự đa dạng và phức tạp về thành phần nên việc lắp đặt camera hỗ trợ chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an trong công tác quản lý và giữ gìn an ninh trật tự là rất cần thiết. Mặc dù không xác định đây là công cụ chính trong đảm bảo an ninh trật tự, nhưng việc người dân, doanh nghiệp tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương và lực lượng công an lắp đặt camera an ninh trên địa bàn đã góp phần rất lớn vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ lực lượng công an các cấp, chính quyền địa phương truy xét các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. Các mắt camera bố trí gắn ở những địa điểm mấu chốt, quan trọng như tuyến ĐT741, trường học, chợ tự phát hoặc những trục đường nhánh trong thôn đã được giám sát 24/24 giờ. Tất cả hình ảnh được truyền về bộ nguồn đặt tại trụ sở Công an xã để quan sát, kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc vi phạm.

Chỉ sau 1 tháng hoạt động, hệ thống camera an ninh bước đầu phát huy hiệu quả, giúp Công an xã trích xuất, điều tra, tìm hiểu nguyên nhân, thu thập dữ liệu gần 10 vụ việc về trộm cắp, tai nạn giao thông. Đặc biệt, góp phần kiềm hãm các vụ việc vi phạm tiềm ẩn, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Anh Cao Minh Hải, ngụ thôn Phước Lộc, chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi ra khỏi nhà, gia đình nơm nớp lo sợ kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản, nhưng từ khi camera phủ sóng, tình hình trật tự và an ninh ở xã cũng như trong thôn đã tốt hơn hẳn. Riêng thôn Phước Lộc, nhân dân đã đóng góp lắp đặt được 4 mắt camera, từ đó các hộ dân cũng ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, tập kết rác đúng nơi quy định, người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô, lạng lách giảm đáng kể”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng công an xã Bình Tân, cho biết: “Đảng ủy và UBND xã đã chỉ đạo Công an xã, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp các thôn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay đóng góp lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên một số tuyến đường, khu vực dân cư. Kết quả đạt được rất tốt, đến nay, toàn xã đã lắp đặt 16 mắt camera và bộ nguồn lắp đặt tại Công an xã với kinh phí hơn 50 triệu đồng từ nguồn đóng góp tự nguyện của người dân. Kể từ khi hoạt động, các mắt camera đã hỗ trợ rất tốt trong việc quản lý địa bàn về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường”.

Phạm Yến

  • Từ khóa
35596

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu