Thứ 4, 24/04/2024 02:40:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:22, 01/01/2020 GMT+7

Cải cách thủ tục hành chính: “Con người là yếu tố mang tính quyết định”

Phương Dung (thực hiện)
Thứ 4, 01/01/2020 | 07:22:00 350 lượt xem

BPO - Với quyết tâm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC), quy trình, cách thức thực hiện nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, công dân, vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã rà soát toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của các cấp, ngành. Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã phỏng vấn bà Phạm Thị Ánh Hoa, Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về kết quả này.

PV: Bà cho biết một số kết quả nổi bật của công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Bà Phạm Thị Anh Hoa: Trên cơ sở kết quả rà soát TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 19 quyết định công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của các cấp, ngành thuộc tỉnh. So với các quyết định công bố TTHC trước đây, 19 quyết định vừa được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đã có sự thay đổi lớn về số lượng thủ tục, thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, cách thức thực hiện, phí, lệ phí, việc giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ”.

Cụ thể: Về cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết, sửa đổi quy trình, cách thức thực hiện; công khai mức phí, lệ phí: Bãi bỏ 13 TTHC, chuyển 1 TTHC từ cấp tỉnh về cấp huyện thực hiện. 585 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết hoặc làm rõ về thời gian giải quyết, trong đó tiến hành cắt giảm ít nhất 1/3 thời gian giải quyết đối với hầu hết TTHC so với quy định của Trung ương; 3 TTHC tăng thêm thời gian giải quyết so với TTHC đã công bố trước đó nhưng vẫn ít hơn rất nhiều so với thời gian quy định của Trung ương. 119 TTHC có thay đổi về thành phần, số lượng hồ sơ, cập nhật mẫu đơn, mẫu tờ khai; 512 TTHC có thay đổi về quy trình, cách thức thực hiện; 98 TTHC làm rõ lại mức phí, lệ phí để thuận tiện cho người dân thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, kiểm tra nơi làm việc tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Ảnh: Sỹ Hòa

Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Trước đây có 812 TTHC đã áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thời gian tới 100% TTHC sẽ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4. Về thực hiện “4 tại chỗ”: Đến ngày 1-10-2019 có 6 sở, ngành (gồm các sở Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng và Ban Quản lý Khu kinh tế) chính thức thực hiện việc giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công). Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư 75/118 thủ tục, Sở Xây dựng 48/48 thủ tục, Sở Công Thương 31/104 thủ tục, Sở Tài nguyên và Môi trường 10/94 thủ tục, Sở Giao thông vận tải 59/65 thủ tục, Ban quản lý Khu kinh tế 46/46 thủ tục.

PV: Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả công tác cải cách TTHC của tỉnh những năm qua chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Bà cho biết giải pháp khắc phục?

Bà Phạm Thị Anh Hoa: Cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng trong những năm qua được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt; các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực chung tay thực hiện. Tuy nhiên, kết quả chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số quản trị hành chính công tuy có tăng nhưng còn ở mức trung bình so cả nước, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh còn thấp.

Vì vậy, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, cần tiếp tục triển khai thực hiện kết quả rà soát TTHC và xây dựng chính quyền điện tử, tạo điều kiện kiểm tra, kiểm soát quá trình giải quyết TTHC cho doanh nghiệp và người dân. Triển khai hiệu quả Quyết định số 877/QĐ- TTg ngày 18-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018-2019. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo đúng lộ trình. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với việc giải quyết TTHC, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lót tay trong quá trình giải quyết TTHC.

PV: Nhiều doanh nghiệp và người dân cho rằng, cải cách TTHC quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Bà cho biết quan điểm về ý kiến này và những giải pháp để công tác cải cách TTHC đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới?

Bà Phạm Thị Anh Hoa: Mặc dù đã nỗ lực cải cách thay đổi về quy trình, cách thức thực hiện, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC... nhưng vấn đề con người mới là yếu tố mang tính quyết định. Muốn cải cách hiệu quả, trước hết phải cải cách, thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; đồng thời, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Cải cách TTHC chỉ là một trong 6 nội dung cải cách hành chính mà UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo thực hiện, trong đó có việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, những giải pháp để công tác cải cách TTHC đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới là: Kiểm soát việc tuân thủ bộ TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố; tiến hành kiểm tra việc giải quyết TTHC tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Bộ phận công nghệ thông tin của tỉnh đã tiến hành số hóa các biểu mẫu, hồ sơ, xây dựng quy trình điện tử trong thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát TTHC, nhất là về quy trình thực hiện và triệt để ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ” của các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC và hạn chế tối đa sự tiếp xúc không cần thiết giữa người giải quyết TTHC với người yêu cầu giải quyết TTHC.

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm liên thông thực hiện nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai giữa các cơ quan Tài nguyên và Môi trường - Thuế - Kho bạc Nhà nước. Đây là lĩnh vực vốn phức tạp, kéo dài, gây không ít phiền hà, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Khi hoàn chỉnh phần mềm này đưa vào triển khai thực hiện, tổ chức, công dân chỉ phải nộp hồ sơ, nhận kết quả tại một nơi, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu, người dân, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất, những khó khăn, phức tạp và phải đi lại nhiều lần trước đây được chuyển cho cơ quan nhà nước thực hiện.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

  • Từ khóa
32092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu