Thứ 5, 28/03/2024 18:33:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 13:02, 12/08/2020 GMT+7

quyết tâm chiến thắng đại dịch covid-19

Cách ly - việc đơn giản!

Xuân Túc - Viết Bằng
Thứ 4, 12/08/2020 | 13:02:00 752 lượt xem
BPO - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nghe tới hai chữ “cách ly”, nhiều người sẽ có cảm giác e ngại, lo lắng, thậm chí đã có những trường hợp tìm cách khai báo thiếu trung thực để tránh “cách ly” gây xôn xao dư luận. Tại Bình Phước, những người đang thực hiện cách ly tại các điểm tập trung lại có cách nhìn lạc quan hơn. Họ thoải mái, yên tâm và cũng ý thức được rằng, đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Lần đầu tới khu cách ly tôi rất lo lắng, xen chút căng thẳng bởi sợ cảnh thiếu thốn, ngột ngạt. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần cách ly tập trung với điều kiện ăn ở được bảo đảm, có thể xem tivi, truy cập internet, tự do chơi thể thao… tôi thấy thoải mái, cảm giác giống như một kỳ nghỉ kéo dài” - chị L.T.B.T, người cách ly tập trung tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũ chia sẻ.

Như một kỳ nghỉ

Ngày đầu tháng 8, chúng tôi đến khu cách ly tập trung tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũ, huyện Lộc Ninh. Nơi đây đang cách ly 66 trường hợp, trong đó có 24 người Trung Quốc, 1 người Thái Lan, còn lại là công dân Việt Nam trở về từ Campuchia. Phần lớn những người cách ly tại đây đều có tâm lý thoải mái, vui vẻ. Mọi người tranh thủ nghe nhạc, lướt web, trò chuyện với gia đình qua điện thoại, đọc sách, báo. Họ còn thảnh thơi tập thể dục, chơi thể thao.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập kiểm tra sức khỏe các trường hợp cách ly

Chị L.T.B.T làm việc tại một công ty cao su đang đóng chân trên địa bàn tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia, xúc động nói: Tôi về nước và thực hiện cách ly từ ngày 1-8. Ban đầu khi nghe tới cách ly, tôi có cảm giác lo sợ cuộc sống thiếu thốn, tù túng bởi bản thân đang có con nhỏ. Nhưng khi thực hiện cách ly, tôi thấy cuộc sống vẫn bình thường, giống như những ngày nghỉ kéo dài. Chỉ khác là không đi làm, không đi ra ngoài khu vực cách ly. Bù lại, chúng tôi được cung cấp đầy đủ thực phẩm, thuốc men, vẫn tập thể dục, nói chuyện với nhau, được sử dụng wifi miễn phí. Mọi người ở đây đều mạnh khỏe, vui vẻ. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền đã quan tâm, nhất là đội ngũ phục vụ tại đây rất nhiệt tình. Trong lúc đất nước đang khó khăn, gồng mình chống dịch, mọi người vẫn không bỏ rơi chúng tôi - những người trở về từ nước ngoài.

Tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập có 13 trường hợp là giáo viên của 2 Trường tiểu học Đắk Ơ và THCS Đắk Ơ trên địa bàn huyện trở về từ thành phố Đà Nẵng. Cô N.T.T.H cho biết: Vừa qua, trường tổ chức đi du lịch tại Đà Nẵng. Khi về, chúng tôi vẫn sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, sau khi nghe dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, chúng tôi đã tự nguyện đến Trung tâm Y tế huyện xin cách ly tập trung. Đến thời điểm này, sức khỏe chúng tôi đều ổn định, kết quả xét nghiệm lần thứ nhất vừa rồi cả đoàn đều âm tính. Nói là cách ly nhưng ở đây khá thoải mái. Chúng tôi được sắp xếp đầy đủ giường, chiếu, mùng, mền, quạt điện. Một ngày được kiểm tra thân nhiệt 2 lần vào buổi sáng và chiều. Cơm nước được cung cấp đầy đủ ngày 3 bữa rất đúng giờ. Tinh thần của mọi người rất lạc quan.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người cách ly

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lộc Ninh, đến ngày 2-8, chỉ riêng khu cách ly tập trung trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cũ đã tiếp nhận 699 trường hợp, trong đó có 83 người nước ngoài là chuyên gia đến làm việc tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi ghi nhận khu vực cách ly được bố trí không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh. Mỗi buổi chiều, khoảng sân trước dãy nhà ở là nơi mọi người đi bộ, chơi bóng chuyền... Đến giờ ăn, cán bộ, nhân viên y tế túc trực thay phiên nhau đưa suất ăn đến tận phòng. Hằng ngày, trong khu vực cách ly, lực lượng chức năng còn bố trí cán bộ y tế đảm bảo công tác kiểm tra sức khỏe, vệ sinh khu vực, kịp thời sửa chữa, xử lý các vấn đề phát sinh và đôn đốc việc thực hiện đúng nội quy cách ly. Nhờ đó, nhu cầu của những người ở đây đều được đáp ứng đầy đủ.

Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 người trở về từ vùng dịch. Trong đó, các trường hợp tiếp xúc gần, có biểu hiện sốt, ho sẽ được cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để việc cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện thuận tiện và hiệu quả. 

Bà Trần Thị Bích Lệ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh cho biết: “Các thành viên tổ công tác thường xuyên hướng dẫn, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đáp ứng trong khả năng có thể nhu cầu của những người cách ly tập trung. Ví dụ như điện, nước sinh hoạt, các chính sách, chế độ cho người cách ly 40 ngàn đồng/người/ngày được thực hiện đầy đủ. Về bữa ăn, mỗi người được 80 ngàn đồng/ngày theo quy định. Nếu có nguồn vận động từ bên ngoài, chúng tôi hỗ trợ thêm để tăng chất lượng bữa ăn”.

Tại khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập, theo lãnh đạo trung tâm, tính đến ngày 2-8, trên địa bàn toàn huyện tổ chức cách ly và khai báo y tế 300 trường hợp đi về từ vùng dịch. Trong đó, có 287 trường hợp cách ly tại nhà, 13 người cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện. Ngoài theo dõi, thăm khám sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần, có biểu hiện sốt, đau họng, đối với các trường hợp cách ly tập trung hằng ngày còn được phục vụ ăn uống và các nhu yếu phẩm khác theo chế độ quy định.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập cho biết: “Khu cách ly được lắp đặt hệ thống internet, wifi phục vụ miễn phí, đồng thời cung cấp thêm sách, báo cho người cách ly được cập nhật thông tin hằng ngày”. 

  • Từ khóa
94742

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu