Thứ 6, 29/03/2024 16:36:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:38, 26/09/2019 GMT+7

Các thượng nghị sỹ Dân chủ yêu cầu điều tra Tổng thống Donald Trump

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 26/09/2019 | 14:38:00 159 lượt xem
BPO - Các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ kêu gọi Bộ Quốc phòng điều tra việc hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng đây có thể là ''đòn bẩy'' mà Tổng thống Mỹ dùng để gây sức ép cho Ukraine.

Cac thuong nghi sy Dan chu yeu cau dieu tra Tong thong Donald Trump hinh anh 1Ảnh chỉ có tính minh họa

Ngày 25-9, các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra việc hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine.

Hiện Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc dùng viện trợ làm “đòn bẩy” để gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiến hành điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một trong những ứng cử viên tiềm tàng của đảng Dân chủ trogn cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo phóng viên tại Mỹ, trong thư gửi quyền Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Glenn A.Fine, Thượng nghị sỹ Richard Durbin cho biết sự trì hoãn dường như đã cản trở nghĩa vụ theo luật pháp quy định về hỗ trợ an ninh cho Ukraine vào thời điểm quan trọng và đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về việc liệu các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ có tham gia vào bất kỳ kế hoạch nào nhằm vào một đối thủ chính trị hay không.

Bức thư cũng yêu cầu ông Fine trả lời một số câu hỏi như tại sao Bộ Quốc phòng Mỹ không thực hiện tài trợ đúng thời hạn hay liệu Lầu Năm Góc có bị yêu cầu kéo dài thời gian hay trì hoãn viện trợ hay không. Và liệu có quan chức nào của bộ này biết về yêu cầu trì hoãn viện trợ để phục vụ cho "một toan tính chính trị" của chính quyền hay không.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố trì hoãn viện trợ an ninh cho Ukraine tới ngày 11-9 do lo ngại vấn nạn tham nhũng ở Ukraine. Tuy nhiên, một lá thư được Lầu Năm Góc đưa ra vào tháng 5 đã xác định Ukraine đã có những hành động chống tham nhũng.

Yêu cầu trên của các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo cơ quan lập pháp này chính thức tiến hành cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điện đàm trong tháng 7 vừa qua giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Zelensky. Theo đó, đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã hối thúc người đồng cấp Ukraine Zelensky mở cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Biden, qua đó tạo lợi thế cho ông trong cuộc đua tái tranh cử tổng thống năm 2020.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25-9, Tổng thống Zelenskiy khẳng định ông không bị Tổng thống Donald Trump gây sức ép nhằm điều tra đối thủ chính trị Biden và không muốn dính líu vào các cuộc bầu cử ở Mỹ.

  • Từ khóa
80508

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu