Thứ 7, 20/04/2024 04:45:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 12:13, 04/04/2020 GMT+7

Thời sự và suy ngẫm

Các Mẹ đã thắp sáng niềm tin cùng đất nước!

Ngọc Tú
Thứ 7, 04/04/2020 | 12:13:00 271 lượt xem

BPO - Trong hoạn nạn, người Việt luôn xích lại gần nhau. Đây là nét đẹp ngàn từ ngàn xưa, chảy qua hôm nay và còn tuôn trào mãi về ngàn sau như suối nguồn bất tận. Từ doanh nhân như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đến các ca sĩ Hà Anh Tuấn, Chi Pu, Tùng Dương… đều kêu gọi và ủng hộ, truyền cảm hứng trách nhiệm vì cộng đồng đến người xung quanh. Những người giàu có và thành đạt ủng hộ số tiền tỷ, hàng chục tỷ thật đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng cũng tự hào và biết ơn xiết bao khi những cụ bà tuổi cao, sức yếu vẫn gom góp số tiền dành dụm ít ỏi gửi chung tay cùng xã hội phòng chống dịch Covid-19. Điều đó đã làm hàng triệu con tim Việt thổn thức…

Dù đã 101 tuổi nhưng cụ bà Nguyễn Thị Tửu ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng. Biết rõ về dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, thấu hiểu những khó khăn vất vả của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, cụ dành toàn bộ số tiền tiết kiệm trong nhiều năm mua 2 tấn gạo (tương đương 28 triệu đồng) để ủng hộ cho khu vực cách ly tại Hà Tĩnh. Hành động đẹp của cụ Nguyễn Thị Tửu đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần động viên tinh thần toàn dân chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid -19.

Cảm kích trước hành động cao đẹp của cụ bà Nguyễn Thị Tửu, sáng 2-4, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã đến thăm hỏi, trao tặng thư khen, quà và bày tỏ lòng biết ơn đến cụ - Ảnh: internet

Ở Bình Phước, cụ bà Trần Thị Thành, 84 tuổi sống tại ấp Tân Trạch, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp cũng đang làm người dân không chỉ trong tỉnh mà cả nước cảm phục về hành động đẹp của mẹ. Thấu hiểu những hy sinh thầm lặng của đội ngũ nhân viên y tế và cán bộ, chiến sĩ quân đội, cụ đã dùng tiền tiết kiệm mua 300 khẩu trang và 200 găng tay y tế nhờ Hội LHPN xã Phước Thiện chuyển đến các lực lượng chống dịch tuyến đầu của huyện Bù Đốp.

Thời chiến tranh, các mẹ đã hy sinh bản thân, tiễn chồng, tiễn con lên đường cứu nước, thì nay các mẹ lại tiếp tục lan tỏa giá trị truyền thống nhân văn và tạo nên sự gắn kết nhiều hơn trong việc chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Bằng những hành động đẹp, bằng trái tim yêu thương con người vô hạn, mẹ Lê Thị Chi, 91 tuổi ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cũng đã ủng hộ 5 triệu đồng đến đội ngũ y bác sĩ đang tham gia vào công tác chống dịch Covid-19. Mẹ Lê Thị Chi là Mẹ Việt Nam Anh hùng, đang sống cùng con gái. Người đã một đời hy sinh tình riêng cho tổ quốc, có chồng và con trai đầu là liệt sĩ, nay mẹ xem trên tivi thấy mọi người cực quá lại “muốn chia sẻ một chút”!

Mẹ Chi chia sẻ với nhiều người rằng, khi mẹ nghèo khó, Đảng và Nhà nước nuôi, giờ lúc Đảng và Nhà nước khó khăn, Mẹ muốn đóng góp một phần. Mẹ chỉ có được chút tiền dành dụm và chia sẻ với các bác sĩ chống dịch. Đúng là số tiền không nhiều nhưng nặng tình, nặng nghĩa thì không thể cân - đong - đo - đếm nổi. Đó là những suy nghĩ, hành động có sức lan toả để đẩy lùi đại dịch và nhân lên tình người.

Một ngày cuối tháng 3 vừa qua, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành, huyện Nông Cống, Thanh Hóa cũng chia sẻ tình huống đầy bất ngờ đến xúc động rưng rưng khi cụ Lê Thị Niệm, 78 tuổi đến xin đóng góp chút tiền đã dành dụm cùng cả nước chống lại dịch bệnh Covid-19. Mẹ đưa cho người đứng đầu xã một lá thư nói rõ tâm nguyện: “Tôi đã già, không làm được gì, gom góp chút tiền của con cháu biếu, tôi xin ủng hộ nhà nước số tiền một triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng là tấm lòng của tôi, mong được Ban lãnh đạo chấp nhận”.

Nghe những chuyện thơm thảo ấy, thật khó để chúng ta diễn tả hết cảm xúc biết ơn, sự tri ân dành cho các mẹ. Mẹ Niệm từng là một nữ thanh niên xung phong, từng cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước, có chồng và em chồng hi sinh trong chiến tranh, nay lại sẵn sàng dành tiền tiết kiệm làm công tác xã hội… Tôi đã rưng rưng nước mắt khi kể những điều này!

Và sẽ là thiếu sót nếu không kể về cụ bà Đỗ Thị Mơ ở thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cụ đã 83 tuổi, từng xin trả sổ hộ nghèo và trở thành tâm điểm gây “sốt” cộng đồng trong 2019, nay lại tiếp tục đạp xe lên UBND xã ủng hộ 2 triệu đồng, với mong muốn chung tay cùng người dân cả nước chống dịch Covid-19. Hành động của cụ không chỉ là bài học về trách nhiệm xã hội, mà còn là bài học về nhân cách, về lòng tự trọng của mỗi cá nhân.

Các mẹ sống tốt, làm gương cho con cháu đã đáng cảm phục, trân trọng. Sự lặng lẽ hy sinh, một đời vì chồng con, vì đất nước những ngày đạn bom được Tổ quốc khắc ghi đã là là tài sản tinh thần vô giá. Thì nay, hành động đẹp của các mẹ lại như tiếp thêm sức mạnh cho cả dân tộc Việt Nam đồng lòng, chung sức chống lại đại dịch corona.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã bày tỏ: “Nhân dân ta rất biết ơn các Bà Mẹ cả hai miền Nam - Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy những thế hệ anh hùng của nước ta…”. Hôm nay đây, đất nước này, một lần nữa xin cúi đầu biết ơn trước tấm lòng bao la, vĩ đại của các mẹ. Cuộc đời cùng sự cống hiến cực kỳ to lớn đó, cho chúng ta thấy rằng các Mẹ mãi mãi là điểm tựa, là niềm tin vững bền của đất nước và là tấm gương sáng cho bao thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Chúng ta càng thêm vững niềm tin: đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi, đất nước bình yên trở lại khi có các mẹ làm điểm tựa, song hành cùng dân tộc.

  • Từ khóa
94225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu