Thứ 6, 19/04/2024 07:39:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:55, 10/03/2020 GMT+7

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quốc tịch

NN
Thứ 3, 10/03/2020 | 15:55:00 588 lượt xem
BPO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 16/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20-3-2020. Theo đó, các hành vi sau đây bị nghiêm cấm trong hoạt động quốc tịch:

Dùng giấy tờ giả, giấy tờ bị sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung; khai báo không trung thực, có hành vi gian dối để làm thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch. Dùng giấy tờ không còn giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam để chứng minh đang có quốc tịch Việt Nam. Lợi dụng thẩm quyền được giao để cấp giấy tờ về quốc tịch Việt Nam, giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ khác có ghi quốc tịch Việt Nam trái quy định của pháp luật; xác nhận không có cơ sở, không đúng sự thật về người xin nhập, xin trở lại quốc tịch Việt Nam. Lợi dụng việc nhập, trở lại, thôi quốc tịch Việt Nam và việc xin giữ quốc tịch nước ngoài khi được nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam để xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam.

Cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 điều này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật; giấy tờ không còn giá trị chứng minh Quốc tịch Việt Nam, giấy tờ được cấp không có giá trị pháp lý, phải bị thu hồi hủy bỏ.

Trường hợp người đã nhập quốc tịch Việt Nam mà bị phát hiện có hành vi dùng giấy tờ giả, giấy tờ bị sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung; khai báo không trung thực, có hành vi gian dối để làm thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch thì Bộ Tư pháp hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

  • Từ khóa
23421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu