Thứ 7, 20/04/2024 15:02:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:11, 04/04/2020 GMT+7

Các cơ sở tôn giáo: Nhiều biện pháp tích cực phòng, chống đại dịch

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 7, 04/04/2020 | 14:11:00 374 lượt xem
BPO - Cùng với các cấp, ngành của thành phố Đồng Xoài, trong những ngày qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp để chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền giáo dân, phật tử thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch, các nhà thờ còn triển khai nghi thức lễ thánh và cầu nguyện trực tuyến, vừa duy trì được các sinh hoạt tín ngưỡng thường nhật mà vẫn thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

Thánh lễ, cầu nguyện trực tuyến

Ghi nhận tại buổi kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đồng Xoài và phường Tân Đồng về tình hình phòng, chống dịch tại nhà thờ giáo xứ Đồng Xoài, chúng tôi thấy, cổng ngoài và cửa nhà thờ đều được đóng kín và chỉ mở khi đoàn công tác vào. Ngoài cổng chính nhà thờ còn treo băng rôn thông báo cỡ chữ lớn rõ ràng: “Vì sự cố của Covid 19, nên nhà thờ tạm ngưng các thánh lễ, đến khi nào có thông báo mới, cộng đoàn chúng ta mới đi lễ lại. Xin cảm ơn”. Nội dung thông báo này còn được cho chạy chữ điện tử trên mặt tiền sảnh chính của nhà thờ. Điều này thể hiện sự quyết tâm của nhà thờ “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhà thờ và các giáo dân thực hiện thánh lễ, cầu nguyện theo cách riêng, đó là thánh lễ trực tuyến.

Nhà thờ Đồng Xoài ngưng tất cả thánh lễ và thông báo giáo dân không đến nhà thờ để phòng, chống dịch Covid-19

Linh mục quản hạt, quản xứ Đồng Xoài Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Tôi cũng góp phần bé nhỏ của mình trong giáo hạt Đồng Xoài để cùng cộng tác với Bộ Y tế, với chính quyền địa phương và người dân nhằm đẩy lùi đại dịch càng nhanh càng tốt. Tôi nói với người dân, dặn dò các giáo xứ, trong hội đồng giáo xứ ngưng hết mọi sự, không cử hành thánh lễ, một mình cha làm lễ, giáo dân không đến nhà thờ. Có thánh lễ trực tuyến trên trang web của giáo phận, ai đi lễ thì làm cách đó, ở nhà là được”.

Tuy không đến nhà thờ để lễ thánh và cầu nguyện vào chủ nhật hằng tuần như mọi khi nhưng bà Lê Thị Hằng và con gái nhà ở khu phố 2, phường Tân Đồng cùng các thành viên trong gia đình vẫn duy trì cầu nguyện hằng ngày tại nhà. “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mọi người ở nhà, không đi nhà thờ nữa. Ở nhà mở tivi xem làm thánh lễ trực tuyến ngày chủ nhật. Bọn trẻ cũng xem lễ trên điện thoại, tiện lắm. Mình phải chấp hành nghiêm chỉnh, ở trong nhà, hạn chế ra đường” - bà Hằng nói.

góp sức cùng chính quyền chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh và thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố, nhất là các nhà thờ, chùa, thiền viện... đã thực hiện phun thuốc khử khuẩn trong và ngoài khuôn viên; treo, dán băng rôn tuyên truyền phòng chống dịch, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn.

Ngày 26-3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đồng Xoài đã phát thông bạch về việc ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tất cả cơ sở tự viện trên địa bàn thành phố sẽ không tổ chức các cuộc lễ, khóa tu, thuyết giảng tập trung đông người và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định.

Ni trưởng Thích Nhật Khương, đại biểu HĐND tỉnh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì chùa Quang Minh, TP. Đồng Xoài cho biết: Nhà chùa cũng kêu gọi đồng bào, phật tử phải chung tay góp sức với chính quyền địa phương phòng, chống dịch, trước hết là ở nhà. Chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng. 

Bắt đầu từ ngày 1-4, cả nước thực hiện đợt cao điểm và áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cách ly toàn xã hội, với thông điệp ai ở đâu thì ở yên đó. Với trách nhiệm công dân, mỗi giáo dân, phật tử, tín đồ tôn giáo hãy chủ động, tự giác thực hiện tốt quy định của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế về thực hiện các bước phòng chống dịch, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp và đặc biệt là không tụ tập đông người.

  • Từ khóa
94224

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu