Thứ 7, 20/04/2024 08:18:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:27, 17/05/2020 GMT+7

Các chuyên gia Nga cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ một số thứ ít ai ngờ

Chủ nhật, 17/05/2020 | 19:27:00 199 lượt xem
BPO - Hôm nay (17-5) là ngày thứ 31, Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Nhưng ngược lại, đã có thêm 2 ca nhiễm Covid-19, từ Nga trở về và đã được cách ly ngay khi nhập cảnh. Như vậy, đến nay Việt Nam có tổng cộng 320 ca nhiễm, hiện đang điều trị 60 ca.

Theo thông tin từ Tiểu Ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong chiều nay, tình hình sức khoẻ của nam bệnh nhân phi công người Anh (BN91) nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh diễn biến lâm sàng cải thiện tốt hơn. Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 của BN91 đã âm tính 10 ngày liên tiếp.

Mặc dù Việt Nam không có ca nhiễm trong cộng đồng nhưng tình hình dịch bệnh thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, không được mất cảnh giác khi dịch bệnh còn lây nhiễm ở nhiều nước và chưa có vaccine, thuốc đặc trị...

Trên thế giới, hiện số ca nhiễm với Covid-19 đã hơn 4.7 triệu người, khiến hơn 313.000 người tử vong.

Liên quan đến ổ dịch là quán bar ở Itaewon, Hàn Quốc, đã xác định được 2 ca nhiễm là người Việt Nam. Một người đàn ông bị lây nhiễm Covid-19 sau khi đến một quán bar ở khu Itaewon vào ngày 1-5, sau đó đã lây bệnh cho người còn lại - một đồng nghiệp cũng là người Việt Nam.

Còn tại khu vực Châu Âu, mới đây Chính phủ Nga đã yêu cầu Google chặn thông tin sai lệch về thống kê số ca tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Nga. Yêu cầu trên được đưa ra sau khi hai tờ báo Financial Times và New York Times của Mỹ đưa tin những thống kê chính thức của Nga về số người tử vong do Covid-19 ở nước này ít hơn so với thực tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Viện nghiên cứu khoa học Nga cảnh báo nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 qua bao bì các sản phẩm chứa bim bim, các loại hạt (hạt dẻ, hạt điều, hạt lạc, hạnh nhân…), các loại bánh quy, những vật dụng có thể qua tay nhiều người cầm nắm. Nguy cơ lây truyền các bệnh nhiễm trùng cũng gia tăng, nếu bạn ăn từ những vật đựng thức ăn chung.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Canada thông báo phối hợp với Công ty sinh học CanSino của Trung Quốc thúc đẩy quy trình sinh học và phát triển lâm sàng đối với sản phẩm vaccine Ad5-CoV tại Canada. Thủ tướng Canada nêu rõ, nếu thử nghiệm thành công quốc gia Bắc Mỹ này có thể tự sản xuất và phân phối vaccine phòng Covid-19 trong nước. Ông nhấn mạnh: "Nghiên cứu và phát triển đòi hỏi thời gian, nhưng đây là thông tin đáng khích lệ”.

Còn tại Indonesia, nước này cũng đang tập trung nghiên cứu một loại thuốc chữa Covid-19 được phát triển từ thuốc Quinine, chất làm từ vỏ cây Cinchona vốn từng được dùng để điều trị bệnh sốt rét triển. Hiện nay, thuốc Quinine hiếm được sử dụng sau khi các hãng dược phẩm phát triển thuốc tổng hợp Chloroquine. Ông Bambang, Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia nhấn mạnh, chưa có thể chắc chắn Quinine sẽ là phương pháp điều trị hiệu quả chống Covid-19.

  • Từ khóa
63893

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu