Thứ 6, 29/03/2024 05:35:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:31, 15/07/2020 GMT+7

Thành công ca mổ tách hai bé song sinh dính liền

Nguồn VnExpress
Thứ 4, 15/07/2020 | 20:31:00 558 lượt xem
18h40 ngày 15-7, ca mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi kết thúc, lâu hơn 40 phút so với dự kiến. Các bác sĩ hoàn tất tạo hình, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

Sau mổ, hai em được chuyển tới Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe. Các bác sĩ cho biết hậu phẫu cũng là một hành trình gian truân không kém.

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tổng chỉ huy ca mổ, đã gặp bố mẹ các cháu, thông báo kết quả sơ bộ cuộc mổ.

"Ca mổ kết thúc, thành công", bác sĩ Định nói. Đôi vợ chồng trẻ ôm nhau khóc nức nở khi nghe tin mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện thăm hỏi và chúc mừng thành công của kíp mổ.

Bố mẹ (bìa trái) âu yếm bé Diệu Nhi khi được các điều dưỡng đưa sang Khoa Hồi sức Ngoại, sau phẫu thuật chỉnh hình

Gần 4 tiếng đồng hồ qua, các kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật chỉnh hình các bộ phận cơ thể cho hai bé, sau khi tách rời.

Trước đó, lúc 14h10, phẫu thuật viên cắt xương, tách rời thành công Trúc Nhi và Diệu Nhi, các kíp mổ tiếp tục phẫu thuật tạo hình cho hai cháu.

Bé Trúc Nhi được đưa sang phòng mổ siêu sạch số 12, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đã được chuẩn bị sẵn. Bé Diệu Nhi vẫn ở lại phòng mổ ban đầu. Các bác sĩ bắt tay vào các công đoạn phẫu thuật tạo hình cho từng cháu.

Các bác sĩ nhận định: "Tất cả dị tật của hai bé phù hợp với những dự liệu trước phẫu thuật. Các chỉ số sinh tồn hai bé hoàn toàn ổn định đến lúc này".

Trước đó, ở khâu cắt rời xương chậu để tách hai bé, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình gặp khó khăn do màng xương dính nhau rất cứng. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn tiến tốt. Máu chảy ít, mỗi cháu chỉ cần truyền một đơn vị máu.

Các bác sĩ bắt đầu thì phẫu thuật thứ 3. Nhóm phẫu thuật viên ngoại Niệu sẽ phục hồi hệ tiết niệu sinh dục. Nhóm ngoại Tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa. Nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho hai bé.

Lúc này, ca đại phẫu đã kéo dài 9 giờ.

Kíp phẫu thuật bày tỏ niềm vui sau khi tách rời thành công hai cháu bé. Ảnh: Hữu Khoa.Kíp phẫu thuật bày tỏ niềm vui sau khi tách rời thành công hai cháu bé

Diễn biến mổ tách hai cháu diễn ra đúng như dự liệu của các bác sĩ.

Bắt đầu ca mổ, sau đường rạch da đầu tiên của Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trưởng ê kip phẫu thuật, Tiến sĩ Trần Văn Dương, bác sĩ ngoại viện từ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, trưởng nhóm Phẫu thuật tạo hình, bắt đầu cân cơ và mở bụng tách hai bé. Nhóm phẫu thuật Ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi phần ruột chung đã tính toán trước.

Khi phần ruột chia ổn, nhóm phẫu thuật Niệu tiếp tục tách hai bàng quang, niệu quản, tử cung, âm đạo, buồng trứng cho hai bé. 11 ê kip phẫu thuật phối hợp nhịp nhàng, chắc chắn.

Vào lúc trưa, bệnh viện thông báo các cháu an toàn trải qua 1/3 ca mổ tách.

Bé Trúc Nhi sau khi tách rời khỏi Diệu Nhi, được đưa sang phòng mổ siêu sạch số 12 để tiếp tục phẫu thuật tạo hình

Sáng sớm nay, hai bé được các điều dưỡng chuẩn bị sẵn sàng cho ca mổ tách. Cha mẹ hai bé nắm chặt tay con, đi theo băng ca, đưa con tới tận cửa phòng mổ. Hai bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Các bác sĩ dán giấy màu đỏ lên trán Trúc Nhi, giấy màu xanh cho Diệu Nhi để phân biệt hai em, tránh nhầm lẫn nhân sự và trang thiết bị phẫu thuật.

Nhìn theo hai con gái bé bỏng khuất sau cánh cửa, người mẹ khóc không ngừng. Bên ngoài hành lang, đôi vợ chồng trẻ ôm vai nhau, hồi hộp chờ đợi. Trong phòng mổ, 7h30, hai em bé vẫn nằm ngoan, tự chơi. Không khí phòng mổ không quá căng thẳng. Các phẫu thuật viên điềm tĩnh thực hiện thao tác. Có riêng hai nhân viên y tế dỗ dành mỗi em.

Tiền mê xong, các bác sĩ sát trùng phẫu trường và các thủ tục khác. Hai em được gây mê hoàn toàn. 9h, những đường dao đầu tiên thay đổi số phận hai bé gái bắt đầu. Nếu đúng kế hoạch, cuộc mổ kết thúc lúc 18h cùng ngày.

"Em chỉ mong hai bé được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ cũng chưa biết phải làm sao", người mẹ, 25 tuổi, chia sẻ khi cánh cửa phòng mổ đang dần khép lại.

93 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nội viện và ngoại viện, chia thành 11 ê kip tham gia ca phẫu thuật. Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là "chỉ huy trưởng". Nhóm tham vấn chuyên môn có mặt Giáo sư Trần Đông A, vị bác sĩ tài ba thực hiện thành công ca mổ tách cặp anh em song sinh dính liền Việt Đức năm 1988.

Bác sĩ Trương Quang Định, trưởng nhóm phẫu thuật tái tạo các cơ quan cho bé Diệu Nhi. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, chịu trách nhiệm chính phần phẫu thuật đối với Trúc Nhi.

Trước khi bắt tay vào phẫu thuật, bác sĩ Định chia sẻ: "Cảm xúc phải giấu vào trong".

Từ chiều tối qua, hai bé đã được các điều dưỡng chăm sóc, chuẩn bị sẵn sàng tại phòng vô trùng ở khoa Hồi sức sơ sinh. Tất cả đã sẵn sàng cho ca đại phẫu.

Kế hoạch phẫu thuật trước đó đã được các bác sĩ tính toán đến từng chi tiết. Sau khi tách rời thành công hai bé, Trúc Nhi sẽ được chuyển sang phòng mổ khác để thực hiện tiếp các giai đoạn khác. Diệu Nhi tiếp tục phẫu thuật ở phòng ban đầu. Ê kip chính chia ra làm đôi, phẫu thuật đồng thời cho hai cháu.

Hai bé được đưa vào phòng mổ, chuẩn bị phẫu thuật tách dính, sáng 15/7. Ảnh: Hữu Khoa.Hai bé được đưa vào phòng mổ, Trúc Nhi bên tay trái với mẩu giấy màu đỏ dán trên trán, Diệu Nhi màu xanh, chuẩn bị phẫu thuật tách dính, sáng 15-7

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng thành phố từ tháng 6-2019, sau khi chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33, vì "thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong". Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu.

Mẹ các cháu đã rất sốc khi nghe tin dữ. Sau khi được bác sĩ tư vấn, tiên lượng những rủi ro và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ bé quyết tâm giữ con để hai bé có cơ hội được chào đời.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus), cực kỳ hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là một trên 200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định vùng bụng chung hai bé có hàng loạt bất thường. Về tiêu hóa, hai bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn. Về thận niệu, hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé. Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường. Cha mẹ và các y bác sĩ mong muốn hai em có một cơ thể hoàn chỉnh, độc lập, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác nên quyết định phẫu thuật tách liền và tái tạo phần cơ thể khiếm khuyết cho các em.

  • Từ khóa
64103

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu