Thứ 6, 29/03/2024 14:01:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:33, 18/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Bứt phá từ hoạt động xuất nhập khẩu

Anh Ngọc - Nguyễn Tấn
Thứ 6, 18/09/2020 | 07:33:00 776 lượt xem
BPO - Với sự khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một cách quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, đến thời điểm này kết quả thu được trên tất cả lĩnh vực là những con số rất phấn khởi. Trong bức tranh tăng trưởng chung đó, chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu là điểm sáng. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong tỉnh tăng trưởng cao, công tác hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu đạt kết quả tích cực.

GAM MÀU SÁNG

Nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Phước đã để lại dấu ấn, tạo thế và lực mới cho địa phương. Theo thống kê, giai đoạn 2016-2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 18.359 triệu USD, tăng 179% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nhiệm kỳ trước; thu ngân sách nhà nước xuất nhập khẩu đạt 3.117 tỷ đồng, tăng 210% so với nhiệm kỳ trước. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương.

Sản xuất còi xe ôtô xuất khẩu tại Công ty Infac Vina (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc), huyện Chơn Thành

Chị Phạm Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Beesco - Vina, Khu công nghiệp Chơn Thành, huyện Chơn Thành cho rằng: “Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Bình Phước diễn ra rất thuận lợi. Điều đó có lợi rất nhiều đối với công ty, đó là không làm gián đoạn sản xuất, vì vậy hoạt động sản xuất diễn ra đều đặn, liên tục”.

“CHÌA KHÓA” TĂNG KIM NGẠCH XUẤT NHẬP KHẨU

Công ty Tân Việt Hàn, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành, chuyên sản xuất phụ tùng xe ôtô; đường ống, bồn chứa nước xuất sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc. Thời gian gần đây, công ty cũng tích cực thực hiện đổi mới, cải tiến mẫu mã, nâng cao kỹ thuật, tranh thủ tìm kiếm thị trường. Qua đó đã có được những đơn đặt hàng giá trị từ các thị trường khó tính. Ông Park Ho Jong, Giám đốc Công ty Tân Việt Hàn chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động đổi mới công nghệ, hình thành chuỗi liên kết sản xuất và đa dạng hóa thị trường. Khi doanh nghiệp tập trung ứng dụng công nghệ mới, cân đối hài hòa giữa xuất khẩu và nhập khẩu thì khả năng phát triển bền vững sẽ tăng đáng kể”.

Để kim ngạch xuất nhập khẩu tạo những đột phá trong thời gian qua, bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, tỉnh cũng tập trung đổi mới phương thức xúc tiến thương mại chủ lực vào những hàng hóa có lợi thế xuất khẩu, các thị trường tiềm năng để mở ra các thị trường mới. Cùng với đó là các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất nhập khẩu tăng trưởng như: Tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp; thành lập tổ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tiếp cận vốn vay, đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất...

Theo thống kê, năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 2.577 triệu USD, thì năm 2017 đạt 3.511 triệu USD, năm 2018 đạt 3.861 triệu USD, năm 2019 đạt 4.307 và năm 2020 ước đạt 4.101 triệu USD. Như vậy, trong giai đoạn 2016-2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 18.359 triệu USD, tăng 179% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nhiệm kỳ trước. Cũng theo thống kê, thu ngân sách nhà nước xuất nhập khẩu giai đoạn 2016-2020 đạt 3.117 tỷ đồng, tăng 210% so với nhiệm kỳ trước.

Ngoài ra, các ngành chức năng cũng đã thể hiện quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thông thoáng, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Ngàn, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước cho biết: Cục Hải quan Bình Phước đã tổ chức các cuộc đối thoại hải quan - doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp với tinh thần coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác trên cơ sở cầu thị, lắng nghe giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đúng theo quy định pháp luật. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Giai đoạn 2020-2025, Bình Phước phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 5 tỷ USD. Tin tưởng với những giải pháp tiếp tục được thực hiện đồng bộ từ cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương; cùng việc tăng ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 5 năm qua sẽ là cơ sở để lĩnh vực này tiếp tục đạt những kết quả tốt trong thời gian tới. Chỉ tiêu xuất khẩu tăng cao đã phản ánh công tác mở cửa, phát triển thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Bình Phước tiếp tục là cú hích cho sản xuất phát triển.

  • Từ khóa
45964

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu