Thứ 6, 29/03/2024 22:09:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:42, 11/03/2020 GMT+7

Bứt phá ở Tân Hiệp

Quý Son
Thứ 4, 11/03/2020 | 15:42:00 610 lượt xem
BPO - Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương nên sau gần 10 năm nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã bứt phá đưa Tân Hiệp, huyện Hớn Quản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Nâng CHẤT hạ tầng cơ sở

Ấp Tân Lập hay còn gọi là khu kinh tế mới Bến Tre, hiện có 246 hộ với 838 người, phần lớn người dân ở tỉnh Bến Tre lên đây sinh sống, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Ông Trần Thành Công ở ấp Tân Lập vẫn nhớ như in ngày đầu lên đây lập nghiệp. Ngày ấy, mọi thứ đều thiếu thốn, đường nhỏ như lối mòn, điện chưa có. Đến nay, sau gần 20 năm, diện mạo của ấp đã thay đổi rõ rệt. Những con đường ngày ấy giờ được mở rộng và trải nhựa, bê tông. Hộ dân đã kéo điện lưới quốc gia và lắp thêm dịch vụ internet phục vụ gia đình giải trí sau ngày lao động. Ông Công chia sẻ: “Đến nay, ấp Tân Lập cơ bản hoàn thành xây dựng NTM. Cụ thể, 100% người dân có phương tiện nghe nhìn; tất cả tuyến đường đều được nâng cấp thành đường bê tông, nhựa, cấp phối... nên đi lại rất tiện lợi.

Thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn khu dân cư ở xã Tân Hiệp (Hớn Quản)

Nhờ huy động mọi nguồn lực nên toàn xã Tân Hiệp có 81,166km đường giao thông. Trong đó đã bê tông, nhựa hóa 27,316km đường xã và liên xã; 39km đường thôn, xóm được cứng hóa và 14,85km đường làng, ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa.

Hiện địa bàn xã Tân Hiệp có hơn 20 trang trại và doanh nghiệp, chủ yếu hoạt động trên các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, cây ăn trái, sản xuất và khai thác khoáng sản. Những năm qua, các trang trại và doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội Tân Hiệp phát triển. Điển hình là trang trại của ông Đậu Hải Vinh ở ấp 7 có tổng diện tích hơn 6 ha, trong đó trên 2 ha trồng cam sành, bưởi da xanh; 2 ha trồng cây cao su và hơn 1 ha dùng làm trại nuôi gà lạnh. Trang trại của gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động địa phương với mức lương từ 5,5-6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ vậy, ông Vinh còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện như xây tặng nhà tình thương, trao học bổng tặng học sinh nghèo, đóng góp làm đường nông thôn.

Huy động mọi nguồn lực

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài cũng là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vì vậy, vai trò của các trang trại, doanh nghiệp rất quan trọng, nhất là việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, kinh tế, hạ tầng xã hội, góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương. Trong gần 10 năm thực hiện xây dựng NTM, tính riêng các trang trại, doanh nghiệp đã đóng góp hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường giao thông trên địa bàn xã với tổng hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp xây dựng làm đường nhựa, bê tông nông thôn hơn 780 triệu đồng; xây dựng hệ thống thoát nước, nạo vét mương hơn 370 triệu đồng. Ngoài ra còn đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, người có công với cách mạng, xây dựng trường học, các công trình công cộng khác trên địa bàn xã với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Thực hiện mục tiêu đưa xã Tân Hiệp về đích NTM trong năm 2019, đến nay xã đã huy động được các nguồn vốn từ ngân sách các cấp, doanh nghiệp và huy động nhân dân được hơn 50 tỷ đồng để xây dựng các công trình, phần việc. Nhờ xây dựng NTM, những ngôi nhà khang trang kiên cố trên địa bàn xã ngày một nhiều; đường làng, ngõ xóm bê tông hóa kết hợp với mô hình “Thắp sáng đường quê”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thu nhập bình quân đạt 54,82 triệu đồng/người/năm. Đến hết năm 2019, xã chỉ còn 14 hộ nghèo.

Tính từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã xóa được 40 căn nhà tạm; hiện không còn hộ nghèo, gia đình chính sách ở nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định đạt 97,49%; 99,74% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; tỷ lệ đường được chiếu sáng tính trên tổng kilômét đường nhựa, đường bê tông xi măng của xã đạt 13,8%. Bên cạnh đó, xã cũng duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ học sinh đến lớp ngày càng tăng. Hằng năm có trên 90% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Xã có hơn 86,29% người dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Trần Văn Quyền cho biết: Khó khăn lớn nhất của Tân Hiệp là xuất phát điểm của đời sống nhân dân thấp, nguồn thu chủ yếu dựa vào khai thác mủ cao su nhưng hiện nay giá xuống thấp; cùng với địa bàn rộng nên việc tuyên truyền vận động nhân dân góp sức xây dựng NTM rất khó khăn. Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và góp sức của các doanh nghiệp, trang trại, nhân dân trên địa bàn đã đưa Tân Hiệp về đích NTM. Đây chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hiệp tiếp tục duy trì kết quả đạt được và nâng chất tiêu chí NTM.

  • Từ khóa
1636

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu