Thứ 6, 29/03/2024 12:13:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:30, 04/03/2016 GMT+7

Bóng đá Việt và giấc mơ về lối chơi đẹp

Thứ 6, 04/03/2016 | 09:30:00 455 lượt xem

BP - Kể từ ngày Câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai trình diện lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Anh Tuấn... vào đội tuyển U19 quốc gia với lối đá cống hiến, đẹp mắt đã làm nức lòng người hâm mộ. Khi CLB Hoàng Anh Gia Lai hay tuyển U19 quốc gia thi đấu ở đâu thì khán giả kéo đến gần như vỡ sân ở đó... Cũng vì sức hút từ lối đá đẹp mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) kêu gọi các CLB nêu cao tinh thần cống hiến hơn là lối đá phi thể thao, bạo lực. Thế nhưng, bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên (HLV) Miura trở nên thô kệch, xấu xí đã làm người hâm mộ chán nản. Nay Nguyễn Hữu Thắng được chọn làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia thì lối chơi đẹp được đặt lên hàng đầu trong bản hợp đồng giữa VFF và vị tân HLV trưởng này.


Huấn luyện viên Hữu Thắng (đứng giữa)

Ai cũng biết, thể hình người Việt Nam vốn thấp bé, thiếu sức mạnh thể chất so với cầu thủ các nước khác. Các vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia như Karl Heinz, Colin Murphy, Alfred Riedl, Henrique Calisto... đã xây dựng lối chơi bóng ngắn, sệt, chuyền nhiều... thay cho tranh chấp bằng sức mạnh. Đến thời HLV Miura thì tiêu chí lựa chọn cầu thủ phải đạt chiều cao từ 1,8m trở lên. Song song đó, ông Miura xây dựng một lối chơi nặng về thể lực, dùng sức mạnh để tranh chấp hơn là kỹ thuật cùng trí tuệ. Kết quả, lứa U19 quốc gia năm nào bị ông Miura loại bỏ, đội tuyển thi đấu bết bát, thô thiển, tiêu cực, bạo lực sân cỏ luôn xảy ra làm cho người hâm mộ quay lưng.

Khi Nguyễn Hữu Thắng được chọn vào ghế nóng, nhiều ý kiến cho rằng đội tuyển quốc gia sẽ không khá hơn vì thời còn thi đấu khán giả đã đề nghị trao cho ông danh hiệu “Chiếc giày sắt” để nói về độ “quyết liệt và lì đòn” của cựu tuyển thủ quốc gia sinh năm 1972 này. Vì vậy, trong quá trình tìm kiếm các ứng viên làm HLV trưởng, dư luận cả nước lên tiếng bảo vệ lối chơi của đội tuyển quốc gia phải thực sự có bản sắc, đẹp, tinh túy nên VFF yêu cầu xây dựng lối đá đẹp là điều kiện cần có đối với người được lựa chọn vào ghế HLV trưởng.

Nhiều nhà chuyên môn nhận định, dù thời cầu thủ Hữu Thắng có lối đá càn lướt, không ngại va chạm... nhưng khi đã là vị thuyền trưởng thì ông sẽ xây dựng cho mình một thương hiệu riêng. Việc mơ tới lối đá đẹp là nghĩ tới “đất diễn” cho lứa cầu thủ “làm mưa làm gió” trong đội tuyển U19 năm nào như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Bởi trong quá khứ thế hệ vàng Công Minh, Huỳnh Đức, Hồng Sơn... đã cống hiến một lối chơi đẹp, rực lửa, đầy nhiệt huyết và mang đúng bản sắc của người Việt Nam trước các đối thủ mạnh.

Hữu Thắng là HLV nội hiểu rõ tâm lý, văn hóa, tính cách, sức bền, độ bật... của từng cầu thủ để xây dựng lối đá chung cho tuyển quốc gia là điều không khó. Cái khó là VFF có thực sự hết lòng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Hữu Thắng và ban huấn luyện toàn tâm, toàn ý cho nhiệm vụ của mình. Bài học nhãn tiền cần phải soi rọi trong vấn đề xây dựng lối chơi là đội bóng đá Bình Phước rất đáng ghi nhận. Bởi Bình Phước vốn là địa phương có nền bóng đá chỉ ngang tầm phong trào chưa thực sự là điểm sáng như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng... nên không có bản sắc riêng trong lối chơi. Thế nhưng, với quyết tâm xây dựng đội bóng mang đẳng cấp quốc gia nên lãnh đạo tỉnh, ngành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đội bóng hoạt động. Đó là cho ban huấn luyện, lãnh đạo CLB toàn quyền quyết định, điều hành đội bóng. Đặc biệt, để xây dựng hướng đi và lối đá với bản sắc riêng Ban giám đốc CLB đã mời cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Minh Phương về làm Giám đốc kỹ thuật để hoạch định những chính sách, hướng đi kịp thời và đúng đắn.

Tấn Phong

  • Từ khóa
101971

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu