Thứ 6, 19/04/2024 18:38:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:24, 27/09/2013 GMT+7

Bước đột phá ở Nhà máy chế biến trung tâm

Thứ 6, 27/09/2013 | 07:24:00 825 lượt xem

Nhà máy chế biến trung tâm (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) được biết đến là đơn vị chế biến chủ lực với nhiều chủng loại sản phẩm của công ty. Hoạt động sản xuất - kinh doanh phát triển, đội ngũ cán bộ lãnh đạo năng động, công nhân lành nghề, nên nhà máy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên được thực hiện kịp thời, nên họ gắn bó với nghề.


TỰ THIẾT KẾ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Đưa chúng tôi tham quan hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, ông Phạm Văn Hoàng, Giám đốc Nhà máy chế biến trung tâm cho biết: Cao su Phú Riềng là đơn vị duy nhất trong ngành cao su tự thiết kế hệ thống xử lý nước thải, làm chủ đầu tư dự án này. Qua tìm hiểu các mô hình thực tế, sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo công ty và nhà máy nên dự án được triển khai thi công từ năm 2008, đi vào hoạt động năm 2010, đến nay đã thành công bước đầu. Tuy chưa hoàn thiện tất cả hạng mục, nhưng hệ thống xử lý nước thải đã giúp nhà máy đạt được mục tiêu “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, bảo vệ và phát triển sản xuất, thân thiện với môi trường”.


Một góc hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chế biến trung tâm

Nhà máy chế biến trung tâm có 3 dây chuyền sản xuất: Mủ nước, mủ tạp, mủ kem. Do vậy đặc tính nước thải của các dây chuyền khác nhau. Nhà máy đã ứng dụng công nghệ hồ liên hoàn kết hợp bể phản ứng hiếu khí để xử lý nước thải chế biến cao su mà không cần sử dụng hóa chất. Công nghệ chủ yếu dựa trên các hồ tự nhiên sẵn có của nhà máy, làm giảm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Do không sử dụng hóa chất nên vận hành và kiểm soát hệ thống đơn giản. Lưu lượng xử lý nước thải của 3 dây chuyền sản xuất đạt mức cao nhất là 1.200m3/ngày đêm và hiện đang hoạt động với công suất 1.000m3/ngày đêm.

Kỹ sư Lê Viết Tấn phụ trách hệ thống xử lý nước thải cho biết: Hệ thống đã hoàn thành công trình bể phản ứng hiếu khí hành lang, bể điều hòa tập trung nước thải, 4 hồ sinh học, 1 tháp nước. Hiện tại, đội ngũ vận hành hệ thống có 4 kỹ sư và 6 công nhân. Phương pháp nuôi cấy vi sinh hiếu khí nhằm giúp phân hủy các hợp chất hữu cơ và chất gây ô nhiễm môi trường có trong nước thải. Đây là yếu tố quan trọng để dự án được thành công. Nước thải chế biến cao su của nhà máy sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn loại B, được phép xả thải ra môi trường.


CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Hiện nhà máy có 230 người lao động, với 9 tổ trực tiếp sản xuất. Thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm 2013 đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng; thu từ kinh tế gia đình bình quân đạt 13,8 triệu đồng/hộ. Nhà máy thực hiện trang bị phòng hộ cho người lao động với tổng số tiền gần 131,5 triệu đồng; chi trả chế độ thai sản, thăm hỏi ốm đau gần 65,7 triệu đồng; ủng hộ gia đình khó khăn, hoạn nạn 44,7 triệu đồng. Ngoài ra, công nhân viên của nhà máy còn tổ chức tiết kiệm xoay vòng vốn để hỗ trợ nhau lúc khó khăn, với tổng số tiền 860 triệu đồng, cho 25 người vay.

Các chế độ bảo hiểm, độc hại, tiền ăn trưa, quỹ khuyến học đều được lãnh đạo nhà máy quan tâm kịp thời, chu đáo. Nhờ vậy, nông trường có 93,9% hộ có kinh tế khá, giàu. Thực hiện hoạt động xã hội từ thiện, cán bộ, công nhân viên nhà máy đã tham gia ủng hộ quỹ Vì người nghèo của tỉnh và ngành, quỹ khuyến học địa phương... với tổng số tiền 26,1 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Hoàng cho biết thêm: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, lãnh đạo nhà máy đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể như tiết kiệm vật tư, văn phòng phẩm, nhiên liệu và các chi phí không cần thiết. Cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đội ngũ lãnh đạo thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người lao động để cùng nhau xây dựng tập thể vững mạnh. Bộ phận chuyên môn nghiệp vụ đã thực hiện đổi mới phương thức làm việc, đảm bảo giải quyết công việc nhanh, hiệu quả, không gây phiền hà cho người lao động. Chế độ tiền lương, thưởng được công khai dân chủ. Trong đó quan trọng nhất là chăm lo đời sống người lao động; có chính sách hỗ trợ kịp thời những lúc khó khăn, để họ thực sự gắn bó với nhà máy.

H.C

  • Từ khóa
38944

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu