Thứ 6, 19/04/2024 16:25:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:16, 06/05/2020 GMT+7

Bữa cơm ở chốt chống dịch nơi biên giới

Hồng Ánh
Thứ 4, 06/05/2020 | 13:16:00 506 lượt xem
BPO - Trong chuyến công tác đến các chốt kiểm dịch trên biên giới, chúng tôi được chiến sĩ biên phòng thết đãi bữa cơm rất ngon được chế biến từ rau rừng, cá sông, những món ăn trở thành đặc sản của các điểm chốt nơi đây.

Các chiến sĩ xách từng can nước dưới suối lên phục vụ vệ sinh chân tay, rửa chén bát

Vừa đi tuần tra về đến điểm chốt, Trung úy Nguyễn Đức Nam, nhân viên kiểm soát hành chính Đồn biên phòng Đắc Ơ vội vào bếp để làm cơm. “Mấy hôm nay mưa xuống nên lá nhíp mọc mầm non khá nhiều, anh em tranh thủ hái về để cải thiện bữa ăn. Hôm nay chốt sẽ đãi đoàn món rau nhíp xào tỏi. Ăn một lần sẽ nhớ mãi!” - vừa nói anh Nam vừa lấy trong 2 túi áo bộ đội ra những đọt lá nhíp mơn mởn cho vào chậu để rửa. Rau nhíp là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Ngoài nấu canh thụt thì rau nhíp còn được xào với thịt, với tỏi, nấu canh tôm, canh thịt...

Điểm chốt phòng dịch số 4, Đồn biên phòng Đắc Ơ sâu trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập, bên cạnh suối Đắk Khu thuộc Tiểu khu 42, Nông trường Đắk Mai. Hơn 2 tháng qua, Trung úy Nam cùng đồng đội dựa vào rừng để bám chốt. “Anh em ở đây dùng nước suối để sử dụng sinh hoạt, hái rau rừng cải thiện bữa ăn” - anh Nam nói.

Cũng qua câu chuyện của anh Nam chúng tôi được biết, ở điểm chốt ngoài rau nhíp, anh em còn hái được đọt mây, rau lạc tiên (chùm bao), rau dớn, hoa chuối. Đó được coi là những đặc sản của rừng có thể dùng luộc, làm gỏi, xào hay nấu canh đều rất ngon. Ngoài ra, điểm chốt ngay cạnh suối nên cứ buổi chiều khi đi tắm anh em lại tranh thủ giăng lưới bắt cá. Cá được nấu canh chua với mẻ và hoa chuối rừng, có khi sẽ được chiên giòn chấm nước mắm, hoặc kho thật mềm để ăn cơm. “Các anh chị ở lại đây tối nay chốt sẽ đãi món cháo hến. Hôm qua, khi đi tắm ở suối anh em tranh thủ bắt được kha khá, lát sẽ nấu cháo để đêm khi đi tuần về ăn cho ấm bụng” - vừa đảo nồi cơm đang sôi trên bếp củi, Thiếu úy Trịnh Ngọc Thanh Tú, nhân viên trinh sát Đồn biên phòng Đắc Ơ đon đả mời khách.

Ngoài ra, Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn có sản vật quả ươi bay. Anh em trong lúc đi tuần nếu gặp thì cùng nhau nhặt quả ươi đem về phơi khô để uống dần. Quả ươi được ví như yến sào của rừng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt. Còn các điểm chốt đóng dọc sông Măng, ngoài thả lưới bắt cá ra thì có thêm loại “đặc sản” khác cũng ngon không kém, đó là con trai và chem chép sông, có thể dùng nấu canh hoặc xào, nấu cháo đều rất bổ dưỡng và giải nhiệt tốt.

Đến thăm điểm chốt số 4, Đồn biên phòng Lộc Thành, chúng tôi được Đại úy Nguyễn Minh Hoàng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, đang thực hiện nhiệm vụ tại đây rót mời ly nước có màu xanh nhạt, vị khá đắng. Anh Hoàng cho biết, đây là nước dây khổ qua rừng được anh hái đem về phơi khô để nấu uống dần, không chỉ giúp mát gan, thanh nhiệt mà còn có tác dụng giải độc cơ thể. Anh Hoàng chia sẻ thêm, đoạn biên giới đơn vị phụ trách có rất nhiều rau muống dại, rau tàu bay, lá giang, khổ qua rừng... Thời tiết Bình Phước vào mùa này ban ngày rất nóng nên các món ăn giải nhiệt thường được sử dụng nhiều trong bữa ăn, nhất là rau xanh. Hái các loại rau ở rừng về khi các anh luộc, khi nấu canh hoặc xào tỏi, xào thịt vừa sạch lại thơm ngon. Đặc biệt, ở các điểm chốt hiện nay đều tổ chức chăn nuôi được gà nên chỉ cần hái một nắm lá giang về nấu canh thịt gà ăn vừa chua thanh giúp ngon miệng lại bổ sung chất cho cơ thể.

Hơn 2 tháng qua, gần 200 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã dựng lán, ăn ở rừng, ngủ sương trên biên giới để tạo vành đai thép ngăn chặn hiệu quả các hoạt động vi phạm quy chế biên giới. Trong điều kiện nhiều khó khăn, thiếu thốn nên việc đảm bảo bữa ăn luôn đa dạng, đủ đầy dinh dưỡng giúp cán bộ, chiến sĩ ngon miệng, có sức khỏe để học tập, công tác là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ngoài chế độ tiêu chuẩn, các đơn vị cũng đã đảm bảo thêm nhiều thực phẩm như sữa, vitamin, hoa quả tươi... cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, việc vận dụng, tăng gia các loại rau từ rừng không những sạch, tươi, làm đa dạng bữa ăn tại điểm chốt mà mỗi loại rau đều như một loại dược liệu giúp các chiến sĩ khỏe mạnh, đủ sức khỏe để chiến đấu với giặc dịch Covid-19”.

  • Từ khóa
8206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu