Thứ 5, 25/04/2024 19:46:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:12, 22/08/2019 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Bữa ăn công nhân - Lợi ích sát sườn của cả doanh nghiệp và người lao động - Bài 1

Thứ 5, 22/08/2019 | 06:12:00 5,639 lượt xem
BP - Thực hiện Nghị quyết số 07c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, công đoàn các cấp đã chủ động giám sát chất lượng bữa ăn cho công nhân ở các khu công nghiệp (KCN). Điều đó không chỉ đảm bảo quyền lợi người lao động (NLĐ) theo luật định, khẳng định chỗ dựa cho công nhân mà còn vì chính lợi ích doanh nghiệp (DN) trong các KCN.

KHÔNG XEM NHẸ BỮA ĂN CÔNG NHÂN

Với mong muốn NLĐ đủ điều kiện tái tạo sức lao động, nhiều DN đã chú trọng bữa ăn của công nhân. Công ty TNHH cổ phần gỗ FSC (KCN Nam Đồng Phú) đưa ra mức ăn ca khá cao - 25.000 đồng/suất, cao hơn 10.000 đồng/suất so với quy định tối thiểu. Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) - KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú động viên tinh thần NLĐ bằng hình thức tổ chức “Ngày ăn ngon” vào thứ 2 trong tuần cuối tháng với 20.000 đồng/suất. Khẩu phần ăn tỷ lệ thuận với công việc đã và đang tạo ra hiệu quả tốt nhất, nâng cao năng suất lao động và là động lực để công nhân yên tâm gắn bó lâu dài với DN.

Vì sức khỏe người lao động

Bữa ăn giữa ca không được thấp hơn 15.000 đồng/suất là một trong những nội dung được nêu tại Nghị quyết số 07c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về bữa ăn giữa ca của NLĐ. Tuân thủ luật, nhiều DN đã quan tâm tới chất lượng bữa ăn nhằm bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài cho NLĐ. Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: “Nhìn chung các DN đều có cơ cấu bữa ăn hợp lý, gồm 4 nhóm thực phẩm chính đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng như: bột, đường (60-65%), chất đạm (10-15%), chất béo (20-25%), vitamin và khoáng chất. Hầu hết DN thực hiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ từ 15.000 đồng/suất trở lên. Đặc biệt, nhiều DN đã nhìn vào thực tế giá cả thị trường để nâng suất ăn lên hơn 20.000 đồng. Nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng như điện khí, điện máy, sản xuất linh kiện điện tử hoặc có yếu tố độc hại. Bên cạnh đó, nhiều DN cũng tổ chức bữa ăn phụ cho NLĐ làm thêm giờ. Hầu hết DN đưa mức ăn ca, chất lượng bữa ăn ca vào thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. 2 công ty TNHH: New Apparel Far Eastern (Việt Nam) và SG Vina (KCN Đồng Xoài I) còn đưa nội dung chất lượng bữa ăn ca vào các cuộc đối thoại định kỳ để công nhân tự do bày tỏ nguyện vọng. Từ đó, Ban giám đốc cân đối hợp lý”.

Hạnh phúc của công nhân khi bữa ăn giữa ca được chăm lo chu đáo. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú trong giờ ăn giữa ca

Nổi bật trong chăm lo đời sống NLĐ thông qua đợt giám sát phải kể đến Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam). Đây là DN có đông lao động, với 4.950 người. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, DN tích cực phối hợp giám sát chất lượng bữa ăn thông qua việc tham gia của Ban an toàn vệ sinh thực phẩm; tham gia kiểm tra định kỳ, đột xuất nhà ăn, cơ sở chế biến thức ăn của nhà cung ứng; đóng góp ý kiến xây dựng thực đơn cho nhà ăn công ty; định kỳ hằng quý phát phiếu đánh giá chất lượng bữa ăn ca. DN còn tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bữa ăn ca của NLĐ thông qua các hình thức như: treo pa-nô, áp phích về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nội quy nhà ăn.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) chia sẻ: “Chủ yếu làm việc tại công ty nên cơm giữa ca là bữa chính của chúng tôi. Nhà ăn thay đổi món liên tục và điều chỉnh vị theo phản hồi của công nhân nên chúng tôi ăn rất vừa miệng. Việc giám sát chất lượng bữa ăn và chọn nhà thầu nấu ăn đều dựa trên ý kiến của NLĐ nên chúng tôi hài lòng về bữa ăn tại công ty”.

Chị Trần Thị Toan, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, cán bộ Công đoàn chuyên trách tại Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) cho biết: “Qua quá trình giám sát, tôi nhận thấy công ty rất quan tâm tới sức khỏe NLĐ, chất lượng bữa ăn giữa ca được công đoàn và DN kiểm soát kỹ từ khâu lựa chọn nhà thầu tới nguồn gốc thực phẩm, quy trình sơ chế món ăn... Công ty hợp đồng với 2 nhà cung ứng khác nhau để có sự cạnh tranh cũng như xây dựng thực đơn hằng ngày. Đồng thời, lắng nghe ý kiến phản hồi của công nhân về chất lượng bữa ăn để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp”.

Tuy nhiên, ông Chang Jui Chan, Giám đốc Xưởng vụ tại Bình Phước thuộc Công ty TNHH New Apparel Far Eastern cho rằng, việc cung cấp bữa ăn cho công nhân từ bên ngoài chỉ là tạm thời. Công ty muốn công nhân được làm chủ bữa ăn với cơm canh nóng sốt, thức ăn tươi do chính tay họ nấu. Hiện nay, công ty đang xây dựng khu vực bếp ăn hiện đại dự kiến đầu năm 2020 sẽ hoạt động. Công ty tự tổ chức nấu ăn, xây dựng bếp ăn đạt chuẩn với mục đích tạo mối quan hệ sản xuất văn minh, xây dựng văn hóa DN và qua những bữa ăn chất lượng, công nhân được tái tạo sức lao động, nâng cao sức khỏe tốt nhất, từ đó nâng cao năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN.

Góp phần tạo thương hiệu công ty

Những ai ghé thăm Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) cũng đều hài lòng trước không gian yên tĩnh, mát mẻ, sạch sẽ, thoáng đãng, tràn ngập hoa và cây xanh, tưởng như đang lạc vào công viên. Đã thành thông lệ, trước giờ ăn, Ban giám sát an toàn thực phẩm của công ty kiểm tra tất cả món ăn, công đoạn soạn sửa và lưu mẫu thực phẩm. Chuông nghỉ làm việc vang lên, tất cả cùng ùa vào, mỗi người một khay, thức ăn phục vụ theo yêu cầu, có đủ nước và trái cây tráng miệng. Chỉ nhìn qua hệ thống khay làm bằng inox, muỗng, đũa sạch đủ thấy sự hiện đại và tiện ích đến từng chi tiết nhỏ. Vừa ăn cơm, chị Lê Thị Minh vừa vui vẻ trò chuyện: “Chúng tôi làm việc chân tay mệt mỏi nên đến bữa ăn là vui lắm. Thức ăn luôn được đổi thường xuyên nên không ngán. Riêng Phụ nữ có bầu như tôi còn được bồi dưỡng thêm một hộp sữa tươi sau mỗi bữa ăn”.

Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú làm việc với Ban giám đốc, Ban an toàn thực phẩm và công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam)

Trưởng ban an toàn thực phẩm Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam) Nguyễn Văn Hải cho biết: “Cung cấp số lượng suất ăn quá lớn mỗi ngày, nếu không giám sát chặt chẽ theo quy trình nghiêm ngặt thì ngộ độc thực phẩm, bữa ăn kém chất lượng rất dễ xảy ra. Vì thế, điều chúng tôi quan tâm trước hết là bữa ăn phải sạch, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Chúng tôi luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ hằng ngày tất cả khâu nhằm bảo đảm an toàn nhất có thể”.

Thời gian qua, công đoàn các KCN trên địa bàn tỉnh tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể. “Chúng tôi thường dựa vào 2 yếu tố để tổ chức chỉ đạo thương lượng về bữa ăn ca, đó là dựa trên mức chung về bữa ăn ca của từng khu vực, đồng thời căn cứ theo ngành nghề lao động nặng nhọc, ít nặng nhọc để đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động. Đến nay, ngày càng có nhiều DN quan tâm tới bữa ăn ca của NLĐ, các bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nội dung về bữa ăn ca của NLĐ ngày càng tăng...” - bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, mức ăn tối thiểu từ 15.000 đồng/suất là điều dễ thực hiện với các DN. Quan trọng hơn, nhiều DN thừa nhận việc lo bữa ăn giữa ca cho công nhân là cần thiết, đặc biệt với NLĐ thường xuyên tăng ca. Chất lượng bữa ăn ca được chú trọng đang mang lại tâm lý phấn khởi, tạo sự gắn bó giữa công nhân và chủ DN.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
94608

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu