Thứ 7, 20/04/2024 19:30:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:17, 21/03/2020 GMT+7

Bù Gia Mập chung tay phòng, chống Covid-19

Vũ Thuyên
Thứ 7, 21/03/2020 | 15:17:00 518 lượt xem
BPO - Là địa bàn có ít người, phương tiện qua lại, dân sống thưa nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền, ngành y tế huyện Bù Gia Mập đặc biệt quan tâm, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân.

Điều tra, giám sát chặt chẽ

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn, đơn vị phối hợp trạm y tế và công an các xã trên địa bàn tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ các trường hợp mới từ nước ngoài trở về, người nước ngoài đến lưu trú và từ các tỉnh, thành trong cả nước đến địa phương. Hiện đơn vị phối hợp giám sát dịch tễ 143 người, trong đó xã Phước Minh 3 người, Phú Văn 24, Đức Hạnh 7, Phú Nghĩa 2, Đắk Ơ 16, Bù Gia Mập 4, Bình Thắng 33 và nhiều nhất là xã Đa Kia 54 trường hợp. Trong 143 trường hợp đang giám sát thì 142 người sức khỏe bình thường, không ho, không sốt và không có các triệu chứng khác của bệnh; không có tiền sử dịch tễ đi vào vùng dịch. Hiện các trường hợp đã được tuyên truyền giáo dục sức khỏe và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe ở nhà.

Đo thân nhiệt cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập

Trong tổng số trường hợp đang giám sát thì có 6 người trở về từ nước ngoài, gồm 3 người từ Campuchia, 2 người từ Nhật Bản, 1 người từ Malaysia. Trong đó anh N.Đ.G (SN 1992, ngụ đội 2, thôn 6, xã Đắk Ơ) là lao động tại Nhật Bản về nước ngày 9-3, từ Sân bay Nagoya, nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất (chuyến bay VN314, hãng Vietnam Airlines). Khi xuống Sân bay Tân Sơn Nhất anh G có khai báo y tế và bắt xe đò về xã Đắk Ơ. Ngày 10-3, Trạm Y tế xã Đắk Ơ kiểm tra sức khỏe của anh G, kết quả: nhiệt độ 360C, không ho, không khó thở, sức khỏe bình thường, chưa phát hiện các triệu chứng khác của dịch bệnh Covid-19. Sau khi nắm bắt đầy đủ thông tin, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế và UBND xã Đắk Ơ đã thống nhất tiến hành cách ly y tế tại nhà với anh G thời gian 14 ngày, từ ngày 10 đến 23-3. Trung tâm Y tế huyện đã hướng dẫn anh G và gia đình các biện pháp phòng bệnh, theo dõi sức khỏe tại nhà; có nhân viên y tế theo dõi hằng ngày. Hiện sức khỏe anh G bình thường, không ho, không khó thở.

Ngưng các hoạt động tập thể

Trên địa bàn huyện có 4 trường THPT, THCS&THPT, trong đó học sinh THPT đã đi học trở lại từ ngày 2-3 và tạm nghỉ từ ngày 19 đến hết 28-3, theo lịch chung của Sở GD-ĐT. Đây là những nơi tập trung đông người, vì thế công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các trường đặc biệt quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Thầy Bùi Xuân Nhật, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu cho biết: Trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công nhiệm vụ và lịch trực cụ thể cho từng thành viên. Đơn vị huy động cán bộ, giáo viên, công nhân viên dọn vệ sinh phòng học, lau bàn ghế và khuôn viên; đồng thời phối hợp Trung tâm Y tế huyện phun hóa chất khử khuẩn 2 lần. Trường đầu tư trang bị 3 hệ thống bồn rửa tay có xà phòng khử khuẩn đặt 2 bên hông cổng trường và yêu cầu 100% học sinh rửa tay trước khi vào lớp. Tại các phòng học đều bố trí dung dịch sát khuẩn khô, dán hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trong thời gian học trở lại, trường tiến hành đo thân nhiệt cho toàn bộ học sinh, hướng dẫn, tư vấn, phối hợp gia đình cho những em có biểu hiện ốm, sốt đi khám tại các cơ sở y tế cấp huyện. Đặc biệt, trường không tổ chức các hoạt động tập thể, chào cờ đầu tuần được tổ chức ngay tại lớp học kết hợp với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. “Đến nay, trong 474 học sinh/13 lớp bậc THPT chưa có học sinh biểu hiện bất thường về dịch Covid-19; việc dạy thêm, học thêm tạm ngưng. Còn đối với 444 học sinh/13 lớp bậc THCS vẫn đang nghỉ học theo lịch chung” - thầy Nhật cho biết thêm.

Tương tự, tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện quyết liệt. Cô Nông Thị Liên, Hiệu trưởng cho biết: “Sau hơn 2 tuần nghỉ học, việc dạy học diễn ra bình thường, ổn định, không có sự cố bất thường nhưng trường vẫn rất lo lắng. Vì dù đã nhắn trên hệ thống vnEdu yêu cầu hạn chế tối đa thăm con nhưng phụ huynh vẫn đến. Trường mong phụ huynh chung tay phòng, chống dịch Covid-19” .

Thành lập 2 khu cách ly

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang cho biết thêm: Với phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời ứng phó, giảm gánh nặng cho tuyến tỉnh và Trung ương, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 2 khu cách ly, gồm: Khu cách ly để theo dõi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ bệnh với 2 phòng/6 giường và các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng phục vụ. Khu điều trị, dành cho bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh với 2 phòng/4 giường điều trị và các trang thiết bị vật tư cần thiết. Đồng thời phối hợp Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 thiết lập 1 khu cách ly tại Trạm xá quân dân y để cách ly, theo dõi với sức chứa 5 phòng/60 giường bệnh; chuẩn bị xe tải, xe cứu thương và xe vận chuyển 16 chỗ; nhà ăn phục vụ 100 suất ăn/ngày khi có diễn biến phức tạp dịch bệnh xảy ra.

Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 đội đáp ứng nhanh, đồng thời trang bị dụng cụ thiết yếu phục vụ công tác phòng ngừa và điều trị bệnh. Trang bị 11 máy đo thân nhiệt nhanh để cung cấp cho các cơ sở y tế. 38 trường học và các điểm tập trung đông người đều được phun hóa chất cloramin B khử khuẩn theo định kỳ 2 tuần/lần. Các cuộc họp, hội nghị trên địa bàn huyện đều được đo thân nhiệt và phát khẩu trang trước khi vào phòng. Đến ngày 17-3, MTTQ và các đoàn thể huyện đã vận động được 3.800 khẩu trang y tế phát miễn phí tại những nơi diễn ra đông người. Ngoài nguồn hỗ trợ từ cấp trên, UBND huyện thuận chủ trương cấp hơn 730 triệu đồng chung tay với cả nước thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

  • Từ khóa
58982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu