Thứ 6, 19/04/2024 10:33:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:41, 26/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN BÙ ĐỐP LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2015-2020

Bù Đốp tiếp tục thực hiện chương trình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng

Thứ 4, 26/08/2015 | 06:41:00 2,800 lượt xem
BP - Những ngày này, các tuyến đường thuộc khu trung tâm huyện lỵ Bù Đốp rợp sắc cờ hoa. Đô thị vùng biên của tỉnh như đẹp hơn lên không chỉ bởi những công trình trọng điểm từ chương trình đột phá về “đầu tư kết cấu hạ tầng” mà Đảng bộ huyện lần thứ IX đề ra đều đã hoàn thành đưa vào sử dụng mà còn bởi gương mặt rạng ngời của người dân Bù Đốp trong đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, tiến tới chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng.

>> Những công trình chào mừng đại hội Đảng ở Bù Đốp 


Bù Đốp trang hoàng đường phố trước ngày diễn ra đại hội - Ảnh: Đông Kiểm

5 năm xây dựng 111 công trình

Từ nghị quyết lãnh đạo của Ban chấp hành khóa IX về chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng và căn cứ tình hình thực tế, hằng năm, UBND huyện ưu tiên lựa chọn những mục tiêu cấp bách, thiết thực gắn với đầu tư có tính chiến lược lâu dài, tận dụng mọi nguồn lực để đạt mục tiêu chương trình đột phá đã đề ra. Tổng vốn đầu tư các công trình trọng điểm và các công trình phục vụ dân sinh của huyện trong 5 năm qua là 128,69 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện đã kết hợp chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới và các chương trình 134, 135, 160, 168 của Chính phủ, góp phần cải thiện nhanh kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn.

Nhờ phân bổ hợp lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư cũng như việc huy động vốn ngoài phân cấp, vốn xã hội hóa... đã từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã khởi công xây dựng 111 công trình với tổng vốn đầu tư trên 218 tỷ đồng.

Là huyện chuyên sản xuất nông nghiệp, thủy lợi có vai trò rất quan trọng nên UBND huyện đã chỉ đạo giải phóng nhanh mặt bằng công trình thủy lợi sau Cần Đơn, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hằng năm, ngân sách huyện bố trí 1,517 tỷ đồng để cải tạo 12.835m kênh mương nội đồng, phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp tại các xã Tân Tiến, Thanh Hòa, Thiện Hưng và Hưng Phước. Dự án cấp nước sinh hoạt khu trung tâm hành chính huyện đã thi công và chuẩn bị đưa vào sử dụng, cung cấp nước sạch cho trung tâm hành chính và một số khu dân cư tại thị trấn Thanh Bình với 85,5% số hộ được sử dụng nước sạch.

Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện đã bố trí 30,24 tỷ đồng, đầu tư vào hệ thống trường lớp, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất ngành giáo dục. Từ nguồn vốn khoa học - công nghệ trên 2,3 tỷ đồng, huyện đã đầu tư 5 hệ thống nước lọc, 3 phòng máy vi tính và 1 phòng thí nghiệm cho các trường mẫu giáo, tiểu học (TH) và THCS. Hoàn thành và đưa vào sử dụng Trường mẫu giáo Thanh Bình với quy mô 2.808m2, là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X; Bàn giao mặt bằng cho Trường THPT Thanh Hòa xây dựng trường mới; Tiếp tục xây dựng bổ sung phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh tại các trường còn thiếu và xuống cấp. Hiện toàn huyện có 9 trường mẫu giáo, 11 trường TH và 6 trường THCS, trong đó các trường mẫu Tân Thành, TH Thiện Hưng A và TH Thanh Bình A đã đạt chuẩn quốc gia.

Trọng điểm là  phát triển hệ thống giao thông

Với mục tiêu đến năm 2015 có khoảng 50-60% tuyến đường chính được nhựa hóa, huyện đã tập trung đầu tư hệ thống giao thông liên xã với 17,184km đường kết cấu thảm nhựa; 57,477km đường xã, đạt 118,4% chỉ tiêu; 9,59km đường khu vực trung tâm hành chính, đạt 141,52% chỉ tiêu.

Từ chủ trương xã hội hóa các công trình xây dựng, năm 2014, huyện đã đưa vào sử dụng bến xe khách với diện tích 10.000m2, kinh phí xây dựng 18 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đề án xây dựng đường bê tông nông thôn theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm đã hoàn thành 3,4km với số vốn 2,5 tỷ đồng. Hằng năm, huyện bố trí vốn để duy tu, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp; kiểm tra và khắc phục các điểm đen về an toàn giao thông.

Mạng lưới điện quốc gia đã phủ kín 100% thôn ấp. Chất lượng cung cấp điện tăng lên nhờ trạm biến áp 110kV được đầu tư và đưa vào vận hành năm 2014 với số vốn 43,335 tỷ đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, bằng các nguồn vốn chương trình mục tiêu và vốn ngành điện, đã đầu tư 22,49km trung thế, 64,22km hạ thế và 25 trạm biến áp, nâng tổng chiều dài lưới điện lên 176,49km trung thế, 251,28km hạ thế và 251 trạm biến áp, với dung lượng 9.925kVA.

Từ việc xác định rõ nguyên nhân của những mặt hạn chế, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Đốp đã xác định nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục thực hiện chương trình đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Công việc trước mắt là tiếp tục đầu tư hệ thống đường giao thông, phấn đấu 70-80% đường giao thông nông thôn được sỏi hóa; Nâng cao số hộ sử dụng điện cũng như chất lượng điện. Huyện cũng sẽ đề nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư dự án cấp nước giai đoạn II để cấp nước cho toàn thị trấn Thanh Bình; Tiếp tục đầu tư cho Trường THCS Thanh Bình đạt chuẩn quốc gia, Trường TH Thanh Bình A đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và tiếp tục trang bị cơ sở vật chất tại các trường trong huyện, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng ngành y tế theo hướng từng bước hiện đại.

Dù đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng khi đánh giá về chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng, Bí thư Huyện ủy Hà Anh Dũng vẫn cho rằng, chương trình vẫn còn những mặt hạn chế thấy rõ. Đó là tỷ lệ nhựa hóa hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện còn thấp; Một số khu vực dân cư chưa được cấp điện, tỷ lệ sử dụng điện trên địa bàn huyện chưa đạt tiêu chí nông thôn mới; Dự án cấp nước của huyện mới chỉ cấp nước chủ yếu cho khu trung tâm hành chính huyện; Các hạng mục công trình của dự án bệnh viện huyện chậm đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho nhân dân; Số trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp... Đây là những việc mà nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phải làm cho bằng được!

B.K

  • Từ khóa
13798

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu